ทำเว็บไซต์เอง ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

ทำเว็บไซต์เอง ต้องเตรียมอะไรบ้าง?



คนส่วนใหญ่มักมีคำถามมากมายเมื่อเริ่มรู้สึกว่าอยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองสักหนึ่งเว็บ ไม่ว่าเว็บไซต์นั้นๆ จะสร้างมาเพื่อจุดประสงค์อะไรก็ตาม ก็สุดท้ายแล้วก็หนีไม่พ้นคำถามเบสิคอย่างเช่นว่า ‘ ทำเว็บไซต์เอง ต้องเตรียมอะไรบ้าง? ’

ดังนั้น บทความนี้จึงถือเป็นโอกาสดีๆ ที่เราจะมารวบรวมข้อมูลที่ต้องเตรียมเมื่ออยากทำเว็บมาฝากกันแบบ ครบ จบในที่เดียว อาจดูเสียเวลาสักเล็กน้อยแต่ผู้เขียนขอรับประกันความคุ้มค่า เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะตัดสินใจ ทำเว็บไซต์เอง หรือจ้างทำเว็บ การที่เราเตรียมข้อมูลไว้อย่างละเอียด จะเป็นสิ่งหนึ่งที่การันตีได้เป็นอย่างดีว่าคุณผู้อ่านจะได้เว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจแน่นอนค่ะ

เรามาเริ่มเช็คไปทีละข้อพร้อมกันเลย

1. โลโก้ หนึ่งในอัตลักษณ์ของเว็บไซต์ที่ต้องทำให้โดดเด่นและจดจำง่าย

2. ชื่อเว็บไซต์ ควรเป็นชื่อที่จดจำได้ง่ายและเหมาะสมกับประเภทธุรกิจ

3. จุดประสงค์ในการทำเว็บ เพื่อเน้นการขายสินค้าออนไลน์ เน้นประชาสัมพันธ์หรือให้ข้อมูลลูกค้าเกี่ยวกับสินค้า บริการ และอื่นๆ

4. จุดเด่นของธุรกิจ หรือสินค้าที่ต้องการนำเสนอบนเว็บไซต์

5. กลุ่มลูกค้า เพื่อให้การออกแบบเว็บไซต์เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ

6. คำอธิบายลักษณะและประเภทธุรกิจสั้นๆ เพื่อช่วยผู้เข้าชมเข้าใจเกี่ยวกับตัวสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้นในกรณีที่ ทำเว็บไซต์เอง แต่ถ้าเป็นหากจ้างทำเว็บ การอธิบายให้ชัดเจนจะช่วยให้ดีไซเนอร์ออกแบบได้ตรงกับประเภทธุรกิจมากยิ่งขึ้น

7. ธีมสีสำหรับใช้ออกแบบเว็บไซต์ ควรเลือกให้เหมาะกับประเภทธุรกิจ ถ้ายังไม่มีไอเดีย เรามีตัวช่วย 4 เว็บไซต์ช่วยเลือกชุดสี

8. รูปภาพ ทั้งรูปภาพบนสไลด์และรูปภาพสินค้า ควรมีขนาดที่เหมาะสม คมชัด หากเป็นสินค้าควรมีรายละเอียดชัดเจนเพื่อดึงดูดผู้ใช้งาน 

9. ภาพลักษณ์ธุรกิจที่ต้องการนำเสนอ ตัวอย่างเช่น ขายเครื่องสำอางแบรนด์ของตัวเอง ต้องการขายให้กับเด็กวัยรุ่นถึงช่วงวัยทำงานต้นๆ อยากให้เว็บไซต์ดูมีความเข้าถึงง่าย สะอาดตา สีสันสดใส โดยสินค้าที่ขายจะมีราคาไม่แพง ผลิตจากธรรมชาติ ค้นสินค้าง่าย เป็นต้น

10. เมนูหลักของเว็บไซต์ ควรดูง่าย ไม่รก ระบุเนื้อหาชัดเจน เห็นแล้วต้องรู้ว่าคลิกไปแล้วจะได้เจอข้อมูลอะไร

11. เนื้อหาภายในเว็บ เป็นสิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนทำเว็บไซต์ ที่สำคัญคืต้องมีคีย์เวิร์ดเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาบนเสิร์ชเอนจิ้นด้วย

12. คีย์เวิร์ดที่ต้องการให้ลูกค้าค้นเจอ ตัวอย่างเช่น ธุรกิจทำเว็บไซต์ คำค้น คือ ทำเว็บ, ทำเว็บไซต์, ออกแบบเว็บไซต์ หรือบริษัทรับทำเว็บ

13. ข้อมูลการติดต่อ ที่ต้องการให้แสดงในเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น ที่อยู่ เบอร์โทร อย่าลืมระบุวันและทำการให้ชัดเจน

14. โซเชียลมีเดีย ทำให้สามารถแชร์เนื้อหาออกไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

15. รีวิวจากผู้ใช้งานจริง เครื่องมือชั้นเยี่ยมสำหรับการสร้างความไว้วางใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผลงานหรือผลิตภัณฑ์ของคุณเคยได้รับรางวัลอะไรก็ตาม

16. กล่องลงทะเบียน หรือแบบฟอร์มกรอกข้อมูลเพื่อติดต่อกลับ สำหรับการสานสัมพันธ์ระยะยาวและสร้างความได้เปรียบของธุรกิจ กรณีผู้ใช้ที่ต้องการสมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซต์เพื่อรับข้อมูลข่าวสาร รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆ ก่อนใคร

17. ระบบรักษาความปลอดภัยที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเว็บไซต์ของเราเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ การรักษาข้อมูลของลูกค้าคือสิ่งสำคัญที่สุด ต้องทำให้พวกเขามั่นใจว่าข้อมูลสำคัญพวกนี้จะไม่รั่วไหลออกไปที่อื่น 

18. อย่าลืมอัพเดทเว็บไซต์เสมอ เพื่อให้เนื้อหาในเว็บไซต์มีความสดใหม่ คอนเทนต์ที่น่าติดตามมักดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้งานอีก

19. เลือกตัวอักษรที่อ่านง่าย เห็นแล้วสบายตา ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป

20. ดีไซน์สวยและใช้งานได้จริง แผนผังเว็บไซต์ไม่สร้างความสับสนให้ผู้ชม เน้นความเรียบง่ายแต่ดูเป็นมืออาชีพ สามารถเข้าถึงส่วนต่างๆของเว็บไซต์ได้ง่าย

21. Responsive Design แสดงผลได้ดีในทั้งเวอร์ชั้น Desktop และ Mobile



ที่มา: makewebeasy
โดย :
 1061
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การออกแบบเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน (Web Design หรือ UX/UI Design) เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สร้างโอกาสทางธุรกิจได้อย่างมหาศาลด้วยเช่นกัน หากใครที่กำลังมองหาการออกแบบเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ปี 2022 อยู่ละก็ ต้องติดตามบทความนี้ให้ดี ๆ เลยค่ะ
คุณเคยสงสัยไหมว่าแบรนด์ต่าง ๆ ทั่วโลก มีวิธีทำยังไงถึงทำให้คนรู้จักแบรนด์ คำตอบที่ได้ส่วนมากคงหนีไม่พ้น “การโฆษณา (AD)” หรือ “การประชาสัมพันธ์ (PR)” ว่าแต่ทั้งสองอย่างที่ว่ามานี้ ทำงานอย่างไรล่ะ แตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง มีข้อดีข้อเสีย วันนี้จะมาเล่าให้ฟัง
เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดังระดับโลก “eBay” กลับมาเมืองไทยอีกครั้ง หลังจากจับมือกับ Sanook.com เปิด Marketplace สำหรับคนไทยในนามShopping.co.th

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์