คนส่วนใหญ่คิดว่า Design คือการทำให้สวย

คนส่วนใหญ่คิดว่า Design คือการทำให้สวย

 

 

 

 

การออกแบบคือการแก้ปัญหา

 

ทุกๆ อย่างบนโลกใบนี้ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้คนได้ใช้ ล้วนต้องมีการ “ออกแบบ” ทั้งนั้นเนื่องจากเมื่อใดที่มีคนเข้ามาเกี่ยวข้องเมื่อนั้นย่อมเกิดปัญหาการออกแบบมีไว้เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ เหล่านั้นเพื่อให้ Users พึงพอใจมากที่สุดต่อการใช้งานเคยตั้งกับตัวเองหรือไม่ว่าทำไมช้อนมันต้องมีหลายแบบไม่ว่าจะเป็นช้อนชา ช้อนโต๊ะ ช้อนคาว ฯลฯ ทำไมถึงไม่มีช้อนแค่แบบเดียวล่ะ?คำตอบง่ายๆ คือไม่มีช้อนไหนในโลกที่สามารถใช้งานได้ดีไปซะทุกอย่างถ้าจะเอาไว้ทานชาหรือกาแฟช้อนชาคงทำได้ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเราจะเอาไปทานซุป หรือทานข้าวคงจะลำบากน่าดู หรือถ้าเราจะเอาช้อนคาวที่เอาไว้ทานข้าวมาคนกาแฟ

 

ในการออกแบบช้อนนักออกแบบ (Designer) จึงต้องดูว่าช้อนนี้มีไว้ทำอะไรแล้วทำการออกแบบให้ Users สามารถทำสิ่งนั้นได้อย่างพึงพอใจมากที่สุด (ใช้งานง่ายมีประสิทธิภาพสวยงาม ฯลฯ)การออกแบบเว็บไซต์ก็เหมือนกันเราต้องดูว่าปัญหาคืออะไรจากนั้นให้เราหาวิธีแก้ปัญหาเหล่านั้น เมื่อแก้ได้แล้ว เราค่อยทำให้มันสวยงามน่าใช้จำไว้เสมอว่า“คุณอาจทำเว็บได้สวยที่สุดแต่ถ้ามันไม่ได้ตอบโจทย์ของ Users มันก็ถือว่าเป็นเว็บที่แย่อยู่ดี”

 

Inspiration อยู่รอบตัวคุณ

 

นั้นก็ผิด นี่ก็ไม่ให้ทำแล้วจะหาแรงบันดาลใจจากไหน? ตัวเราเองสามารถสร้างแรงบันดาลใจได้ดีที่สุด(แต่ก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ล่ะคน)ด้วยนะคนที่เค้าเป็นผู้นำก่อนที่เขาจะสร้างสิ่งใหม่ๆขึ้นมาได้ เขามีตัวอย่างให้ดูมั้ย? เขาเลือกที่จะคิดเองเป็นตัวของตัวเองความคิดแบบนี้แหละที่จะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาหากคุณคิดจะหาแรงบันดาลใจ หรือไอเดียแปลกใหม่ไม่ต้องไปหาที่ไหนมันอยู่รอบๆตัวคุณนี่เอง เพราะตลอดเวลาที่คุณใช้ชีวิต แน่นอนคุณย่อมเจอกับปัญหาต่างๆ มากมายทั้งปัญหาของตัวคุณเอง และปัญหาของคนอื่นที่คุณได้พบเห็น สิ่งเหล่านี้แหละที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณอย่าลืมว่าโลกอยู่ข้างนอก ไม่ใช่ในหน้าจอคอมพิวเตอร์ ขอทานบางคนได้เงินจากผู้ใจบุญมากมายบางคนมองเห็นแล้วก็เดินผ่านไป บางคนสงสัยว่าขอทานคนนี้มีดีอะไร แต่แล้วก็เดินผ่านไปแต่บางคนหยุดยืนดูขอทานคนนั้น แล้วคิดหาเหตุผลว่า ทำไมขอทานคนนี้ ถึงได้เงินบริจาคมากมายเขาทำได้อย่างไรเมื่อเขาสังเกตขอทานคนนั้น เขาก็พบว่าขอทานคนนี้ไม่ได้นั่งรอรับเงินเฉยๆ แต่กลับใช้วิธีร้องเพลงให้คนฟัง ซึ่งตรงจุดนี้ ที่ทำให้คนที่เดินผ่านไปมา ชื่นชมในตัวขอทานผู้นี้ และตัดสินใจบริจาคเงินให้แก่ขอทานในที่สุด

 

การสร้างแรงบันดาลใจที่สะท้อนให้เห็นเกี่ยวกับเรื่องของแรงบันดาลใจได้ชัดเจนก็คือเอฟเฟกต์ Parallax  ทุกคนเกิดมาล้วนต้องเคยพบกับ Parallax ซึ่งก็คือการที่เรามองวัตถุต่างๆในขณะที่เราเคลื่อนที่ เราจะพบว่าวัตถุที่อยู่ใกล้กับเรามากกว่าจะดูเหมือนมีการเคลื่อนที่เร็วกว่าวัตถุที่อยู่ห่างไกลออกไปตัวอย่างง่ายๆ ก็คือเวลาเรานั่งอยู่บนรถแล้วมองออกไปนอกหน้าต่างเราจะพบว่าตึกรามบ้านช่องที่อยู่ข้างทางเคลื่อนผ่านไปอย่างรวดเร็วในขณะที่ต้นไม้ที่อยู่ไกลออกไปกลับดูค่อยๆ ห่างเราไปอย่างช้าๆส่วนดวงอาทิตย์ยิ่งแล้วใหญ่แทบจะไม่ขยับเลย หลักการนี้ได้ถูกนำมาใช้กับการออกแบบเว็บไซต์เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับเนื้อหา จะเห็นว่าParallax นั้นจริงๆแล้วไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการออกแบบเว็บไซต์เลยแม้แต่น้อย แต่มันเป็นสิ่งที่เราพบเห็นอยู่ทุกวันอยู่ที่ว่าใครจะเอามันมาประยุกต์ใช้กับการออกแบบเท่านั้นเอง

 

เราทุกคนล้วนเป็น Designer

 

ตอนนี้เรารู้แล้วว่าการออกแบบก็คือการแก้ปัญหานั่นเอง ทุกๆ อย่างที่สร้างขึ้นเพื่อให้คนใช้งานล้วนมีปัญหาให้แก้เสมอ พยายามหาสาเหตุของปัญหาให้เจอ แล้วหาวิธีแก้ให้ตรงจุดความยากมันอยู่ตรงเราจะแก้ปัญหาอย่างไรให้มันสร้างสรรค์และแปลกใหม่เราจะหาแรงบันดาลใจได้จากที่ไหน?ให้เรามองไปรอบๆ ตัวเรา แรงบันดาลใจจะซ่อนอยู่ในทุกๆที่สำหรับคนช่างคิด ช่างสังเกต สุดท้ายแล้ว อย่าดูถูกตัวเองอย่าคิดว่าตัวเองไม่สามารถสร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาได้เพราะสัญชาตญาณของ Designer นั้นอยู่ในตัวของทุกคนบนโลกใบนี้

 

ประโยชน์ Web Design

 

1. เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการขององค์กรหรือบริษัทรวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมาย

2. เพื่อใช้ในลักษณะการให้บริการแก่ลูกค้าหรือสมาชิกขององค์กร หรือบริษัท โดยการนำเว็บไซต์มาเป็นเครื่องมือช่วยในการอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าหรือสมาชิกเป็นหลักทำเว็บไซต์ (Web Design) รับทำเว็บไซต์ทั้งเว็บแอพพลิเคชั่น (Web Application) เว็บบริษัท เว็บสินค้า(Web Static) อีคอมเมิร์ส(E-Commerce) โปรแกรมใช้งานออกแบบฐานข้อมูล (เช่น Guest Book, Webboard, Chat room, Mailling list,Shopping Cart, E-commerce ,SSL Connect) เว็บไซต์สำเร็จรูป(Ready Website)โปรโมทเว็บ(Web Promote) โฮสติ้ง(Hosting) และ โดเมน(Domain)

 

 

 

 

Credit : Suranart Niamcome

By : www.SoGoodWeb.com 

โดย :
 2130
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตอนนี้ทาง Google จะทำการแจ้งเตือนเว็บไซต์ที่ไม่มี HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) ให้เป็นเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัย
เนื่องจากเว็บไซต์สามารถออนไลน์ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมงใน 365 วัน ทุกคนในโลกนี้สามารถเข้าถึง ได้ตลอดเวลา เพียงแต่จะทำอย่างไรจะให้คนจากทุกมุมโลกเข้าถึง และรู้จักสินค้าของคุณมากขึ้น
การทำเว็บไซต์แบบ Responsive ซึ่งก็คือ การทำให้เว็บไซต์รองรับหน้าจอ Smartphone, Tablet, และ Desktop ในเว็บไซต์เดียว ตอนนี้กำลังได้รับความนิยม #อธิบายต่อจากบทความที่แล้วนะคะ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์