Social Media Marketing การตลาดที่พลาดไม่ได้

Social Media Marketing การตลาดที่พลาดไม่ได้

     การทำธุรกิจกับการตลาดเป็นของคู่กัน กลยุทธ์การตลาดแบบดั้งเดิมที่เราคุ้นเคยกันดี คือ การใช้สื่อโฆษณา ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเคลื่อนไหว โบรชัวร์หรือบิลบอร์ด ซึ่งเป็นช่องทางที่ผู้ประกอบการใช้ในการเข้าถึงผู้บริโภคมานาน จนกระทั่งอินเทอร์เน็ตมาถึง และสื่อสังคมออนไลน์กำเนิดขึ้น การตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media Marketing ก็กลายเป็นช่องทางที่เข้ามาแทนที่และกำลังได้รับความนิยมสูงสุดในตอนนี้ ซึ่งการจะเป็นผู้นำตลาด ผู้ประกอบการต้องรู้เทรนด์ มาสำรวจ 10 เทรนด์ที่น่าจับตามองในขณะนี้ กันเลย

1.Content Marketing 

การนำเสนอเนื้อหาที่มีประโยชน์ให้กับผู้บริโภค และต้องหาวิธีในการกระจายข้อมูลนั้นให้เข้าถึงคนอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

2.Real Time Social Media Marketing  การโหนกระแสที่กำลังเป็น Talk of the Town การตลาดแบบนี้ต้องตอบสนองผู้บริโภคอย่างทันท่วงที เพื่อสร้างความผูกพันกับลูกค้า

3.Audio & Video Content  ข้อมูลในรูปแบบไฟล์ภาพและเสียง ซึ่งใช้กันแพร่หลายและเป็นเครื่องมือที่มีพลังในการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภค

4.Mobile Social Media 

สื่อสังคมออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน มีการคาดการณ์จำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนอย่างเดียวเพื่อเข้าอินเทอร์เน็ตทั่วโลกเฉพาะปี พ.ศ.2558 จะเพิ่มสูงเป็นกว่า 1,000 ล้านคน

5.Paid Social Media Advertising  
การเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในจำนวนที่กว้างขึ้นโดยเสียค่าใช้จ่าย อย่างในเฟซบุ๊กก็มีบริการโฆษณาผ่านแบนเนอร์ ซึ่งสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ด้วย

6.Social Media Commerce  
สื่อโซเชียลอย่างเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ ซึ่งมีระบบอีคอมเมิร์ซของตัวเอง ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าและบริการผ่านระบบนี้ได้อย่างง่ายดาย

7.Social Media Wallet เป็นการทำธุรกรรมการเงินผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งได้กลายเป็นเรื่องปกติในปัจจุบัน ซึ่งแอพพลิเคชั่น e-wallet เป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคครั้งใหญ่

8.Smart & Analytical Social Media  
การที่โซเชียลมีเดียถูกพัฒนาให้เป็นเครื่องมือเพื่อการวิเคราะห์ในหมู่เจ้าของธุรกิจ นอกจากใช้เป็นสื่อออนไลน์ที่นำเสนอขายสินค้าและบริการแล้ว

9.Social Media and the B2B Market 

การทำการตลาดระหว่างธุรกิจกับธุรกิจผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งปีที่ผ่านมาเฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือที่มีอัตราการใช้งานสูงที่สุดสำหรับกลุ่ม B2B

10.การเกิดใหม่ของ Social Networks

มีเข้ามาสร้างสีสันด้วยข้อเสนอดึงดูดใจแบบต่างๆ ซึ่งมีน้องใหม่อย่าง Ello, Yik, Yak และ Tsu แต่ Social Networks อย่างเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และไลน์ก็ยังมาแรง

     โดยสรุปแล้ว โซเชียลมีเดียถือเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับนักการตลาดในยุคนี้ในการผลักดันสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค ข้อมูลระบุปี พ.ศ.2559 จำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียทั่วโลกอาจพุ่งสูงเกือบ 2,500 ล้านคน และ 97% ของนักการตลาดอาศัยโซเชียลมีเดียในการทำตลาด ขณะที่ 92% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมองว่าโซเชียลมีเดียมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาธุรกิจ รู้อย่างนี้แล้วผู้ประกอบการทั้งหลายไม่ควรมองข้ามเพราะอาจพลาดโอกาสทองนี้ไปได้

ที่มา : ธนาคารกสิกรไทย

โดย :
 4213
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Google Analytics ทำความเข้าใจลูกค้าบนเว็บไซต์เพื่อขยายธุรกิจ เราต่างก็รู้ว่าลูกค้าส่วนมากกำลังมุ่งหน้าไปสู่โลกออนไลน์ นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำไมเราต้องทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างเว็บไซต์ที่ดึงดูดลูกค้า
ในปัจจุบัน คำว่า “ดิจิตอล” ได้เข้ามามีบทบาทกับนักการตลาดมากขึ้น จึงมีนักการตลาดจำนวนมากเริ่มหันมาศึกษา การตลาดแบบดิจิตอล หรือ Digital Marketing นั่นเอง
เป็นการทำธุรกิจการตลาดบน Internet โดยใช้สินค้าและบริการของร้านค้าหรือองค์กร สามารถเข้าถึงคนทั่วทุกๆ มุมโลก ได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยการผสมผสานกิจกรรมของการตลาดและโลก Internet หรือการใช้ Social Network

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์