5 วิธีรับมือกับเสียงตำหนิของลูกค้า

5 วิธีรับมือกับเสียงตำหนิของลูกค้า

  

 

 

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งแง่ดีหรือแง่ร้ายถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในการทำธุรกิจ เพราะนั่นถือเป็นผลตอบรับ (Feedback) ที่ทุกธุรกิจจำเป็นจะต้องมีและเป็นเรื่องดีสำหรับการทำธุรกิจในปัจจุบันด้วย โดยหากผลตอบรับที่ได้มาเป็นไปในทางบวก ผู้ประกอบการคงจะยิ้มแก้มปริอย่างแน่นอน แต่หากเป็นไปในทางลบ ผู้ประกอบการคงจะรู้สึกหายใจไม่ทั่วท้องสักเท่าไร หลายคนเลือกจะเมินเฉยกับเสียงก่นด่าเหล่านั้น ซึ่งเป็นวิธีการตอบรับที่ไม่ถูกต้องเอาเสียเลย เพราะเราจะมีแต่เสียกับเสียเท่านั้น ลองเรียนรู้การรับมือคำติเตียนจากลูกค้าจะเป็นการดีกว่า เพื่อว่าจะได้ปรับปรุงแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที และอาจช่วยให้เรียกความนิยมจากลูกค้าได้อีกด้วย

 

ชี้แจงด้วยเหตุผลตามสมควร 

 

       หากมีข้อตำหนิหรือสงสัยในผลิตภัณฑ์เกิดขึ้น สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องทำก็คือการตอบข้อสงสัยให้ได้ เพราะบางทีข้อตำหนิที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้มาจากความผิดพลาดของตัวผลิตภัณฑ์ แต่ข้อตำหนิอาจมาจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนกันระหว่างผู้ประกอบการและลูกค้า ดังนั้นการชี้แจงทำความเข้าใจจึงเหมาะสมมากที่สุด ทั้งนี้ผู้ประกอบการต้องยกเหตุผลขึ้นมาประกอบการอธิบายด้วย เพื่อสร้างให้คำชี้แจงมีน้ำหนักน่าเชื่อถือเพิ่มมากยิ่งขึ้น

 

นำข้อดีมาเสนอแทน

 

       หากข้อตำหนิที่เกิดขึ้นมีที่มาจากตัวสินค้าไม่สมบูรณ์เป็นบางส่วน ซึ่งถือว่าข้อตำหนิมีมูลและผู้ประกอบการก็ไม่อาจหลีกหนีความเป็นจริงนี้ไปได้ เทคนิคที่อยากจะขอแนะนำคือให้ผู้ประกอบการนำข้อดีของผลิตภัณฑ์สินค้าในส่วนอื่นๆ เข้ามาแทนที่ บอกกล่าวให้ลูกค้าได้เห็นข้อดีที่มากกว่าจุดบอด เช่น ด้านราคา งานบริการหลังการขาย ความทนทาน เป็นต้น

 

ออกโปรโมชั่นเพื่อจูงใจ

 

       การออกโปรโมชั่นเพื่อจูงใจก็เป็นวิธีการที่ดีมากวิธีหนึ่ง แต่ควรใช้วิธีนี้เมื่อความเสียหายและข้อตำหนิได้ขยายตัวออกไปเป็นวงกว้างแต่ไม่ได้เสียหายมากมายนัก โดยโปรโมชั่นที่เสนอต่อลูกค้าต้องสามารถหักล้างเสียงตำหนิจากลูกค้าได้ทั้งหมดและยังต้องเป็นการชักจูงใจทางอ้อมอีกด้วย เช่น ให้โปรโมชั่นพิเศษเรื่องราคาและส่วนลด แจกของสมนาคุณ งานบริการหลังการขาย เป็นต้น ซึ่งโปรโมชันเหล่านี้อาจช่วยลบภาพและข้อตำหนิบางส่วนภายในจิตใจผู้บริโภคได้ เนื่องจากเราได้ยื่นข้อเสนอที่ดีกว่าเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนนั่นเอง

 

ทำโฆษณาเพื่อหักล้างความคิด

 

       หากข้อผิดพลาดนำไปสู่เสียงตำหนิของลูกค้าจนขยายตัวกลายเป็นไฟไหม้ฟางไปเสียแล้ว และคู่แข่งทางธุรกิจได้หยิบยกจุดนี้มาโจมตีสินค้าของเรา วิธีการที่ดีที่สุดคือต้องให้ Mass Media เข้ามาทำหน้าที่เป็นเครื่องมือตอบโต้แทนผู้ประกอบการในทางสื่อสาธารณะ โดยเครื่องมือสื่อสารสู่สาธารณชนที่ดีที่สุดคงต้องยกให้กับโฆษณา แถมยังสามารถใช้กลบเกลื่อนข้อผิดพลาดได้อีกด้วย อย่างเช่น กรณีของน้ำโซดายี่ห้อหนึ่งใช้เพื่อตอบโต้คู่แข่งและลดข้อครหาของลูกค้าเรื่องความซ่าของน้ำโซดา เป็นต้น

 

ค้นหาจุดบกพร่องและแก้ไขโดยทันที

 

       หากเสียงตำหนิและ Feedback ในทางลบยังไม่ยุติและเกิดจากความบกพร่องในสายการผลิตจริง วิธีการที่กล่าวมาข้างต้นทั้ง 4 ขั้นตอนจะไม่ได้ผลเลยตราบใดที่ข้อผิดพลาดนั้นกว้างมากเกินกว่าจะเยียวยาได้ วิธีการที่ดีที่สุดคือผู้ประกอบการต้องมองย้อนกลับมาที่ผลิตภัณฑ์ของตนเอง เริ่มค้นหาข้อบกพร่องและรีบดำเนินการแก้ไขปรับปรุงโดยเร็วที่สุด ถึงแม้วิธีการนี้ต้องใช้เงินมาก แต่ถือว่าคุ้มค่าหากเทียบกับการกู้คืนภาพลักษณ์ที่สูญเสียไป เช่นกรณีที่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่เรียกรถยนต์รุ่นต่างๆ ของตนเองคืนจากลูกค้าทั้งหมด เนื่องจากได้รับเสียงตำหนิในเรื่องต่างๆ และเมื่อตรวจสอบดูแล้วก็พบว่าข้อมูลที่ได้รับมาเป็นเรื่องจริง

 

=====================================

 

       หากมองโลกในแง่ดี เสียงตำหนิติเตียนจากลูกค้าถือเป็นเรื่องดีต่อการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะนั่นเปรียบเสมือนเป็นเครื่องมือและกระจกเงาที่ใช้สะท้อนตรวจสอบหาจุดบกพร่องของผลิตภัณฑ์ที่เราส่งไปลงแข่งขันในตลาด ดังนั้นผู้ประกอบการต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้บริโภคทุกคนไม่ว่าจะเป็นแง่บวกหรือแง่ลบก็ตาม จากนั้นจึงทำการแก้ไขเป็นกรณีตามความเหมาะสม เพื่อเป็นการตอบสนองความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าซึ่งจะมีผลดีต่อการทำธุรกิจของเราในท้ายที่สุดนั่นเอง

 

 

 

 

Credit : Incquity.com

โดย :
 4526
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เพิ่งเริ่มทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ สร้างแบรนด์ใหม่ของตัวเองขึ้นมา แน่นอนว่าเป้าหมายแรกของคุณคือการทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักและมียอดขายให้ได้ตามที่วางไว้ แต่จะทำอย่างไรให้คนมารู้จัก สนใจแบรนด์ของคุณและไว้วางใจมากพอที่จะยอมเสียเงินซื้อสินค้าของคุณ การทำ Review สินค้าคือคำตอบของคุณค่ะ
เว็บไซต์ เปรียบเสมือนหน้าร้านออนไลน์ การมีหน้าร้านก็ต้องมีองค์ประกอบ เช่น ป้ายร้าน หลอดไฟ เคาน์เตอร์ เว็บไซต์ก็เช่นกัน หากเรามีองค์ประกอบครบ ก็จะช่วยทำให้ดึงดูดลูกค้า ที่สำคัญยังเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้ามากขึ้นอีกด้วยแต่จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันค่ะ
ในงานแถลงข่าว LINE Conference 2018 เมื่อวานนี้ Line ได้ประกาศเปิดตัว BITBOX แพลตฟอร์มสำหรับให้บริการแลกเปลี่ยนเงิน Cryptocurrency

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์