แนวทางสู่ความสำเร็จจาก Rebecca Van Dyck หัวหน้าฝ่ายการตลาดผู้บริโภคของ Facebook

แนวทางสู่ความสำเร็จจาก Rebecca Van Dyck หัวหน้าฝ่ายการตลาดผู้บริโภคของ Facebook

 

 

 

ทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ "ที่สุดในโลก" ดูไม่ไกลเกินเอื้อม?

 Rebecca เข้ารับตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาดผู้บริโภคของ facebook ในเดือนกุมภาพันธ์ 2012 ก่อนที่เธอจะเข้ารับตำแหน่งนี้ หน้าที่ก่อนหน้านี้ของเธอคือ CMO: Chief Marketing Office ของกางเกงยีนส์ Levi’s (ลีวายส์) มาก่อน ในตำแหน่งนั้น เธอรับผิดชอบการพัฒนากลยุทธ์ของแบรนด์ให้กลายเป็นแบรนด์ระดับโลก และประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดกับแคมเปญ

Go Forth ก่อนหน้า Levi’s รีเบคก้าทำงานให้กับ Apple รับผิดชอบการเป็นผู้นำด้านการตลาดและการสื่อสารกลยุทธ์ให้ Apple กลายเป็นที่รู้จักแบบทั่วทุกมุมโลก ในทุกๆ ครั้งที่ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple เปิดตัว ทั้ง iPhone, iPad, iPod, Mac หรือ iTunes ก็ตาม และก่อนหน้า Apple เธอมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายโฆษณาของ Nike (ไนกี้) สังกัดเอเจนซี่ Wieden + Kennedy สิ่งที่ Rebecca ก้าทำกับ Nike คือผลักให้ Nike ออกสู่ 4 ทวีป และเป็นผู้นำในการผลักดัน Nike ให้เล่นในสนามของฟุตบอลโลก (World Cup) และมหกรรมกีฬาอย่างโอลิมปิก

 

       อะไรทำให้ Rebecca ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในการทำแคมเปญ วางแผนการตลาดและการประชาสัมพันธ์ให้กับแบรนด์และประสบความสำเร็จอย่างสูงสุด? จากจุดเริ่มต้นในการสั่นสะเทือนวงการกีฬาและโฆษณาด้วยประโยคฮิตติดหูอย่าง

“Just Do it” จนมาถึงวันนี้ที่เธอร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ social network ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง facebook เรียนรู้บทเรียนตามแนวคิดของ Rebecca ว่าอะไรคือเบื้องหลังในการเป็นผู้นำการทำตลาดของเธอ

 

ออกเดินทางค้นหาศักยภาพซ่อนเร้น

 

       การออกเดินทางไปที่ใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคย ทดลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่ถนัด ล้วนแล้วแต่เป็นการท้าทายตัวเอง และหลายครั้งก็เป็นการจุดประกายให้ค้นพบศักยภาพที่ซ่อนเร้น รวมถึงวิธีการในการทำงานหรือแก้ปัญหาแบบใหม่ๆ Rebecca เองก็ใช้วิธีนี้เช่นกัน “ฉันชอบออกไปในที่ที่ได้ท้าทายตัวเอง” ดูตัวอย่างได้จากความท้าทายล่าสุดที่เธอเลือกไปเผชิญอย่างการเดินทางท่องเที่ยวในซิมบับเวและรวันดา “ที่นั่นฉันเห็นปัญหาใหญ่อย่างเรื่องโรคเอดส์หรือมาลาเรีย เป็นปัญหาที่แทรกซึมไปทุกชุมชน” จากเหตุการณ์นี้จึงทำให้เธอคิดเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพของ facebook ให้กลายเป็นเครื่องมือหนึ่งที่รวดเร็วในการช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างครอบคลุม

 

มองปัญหาเดียวกันจากมุมมองที่หลากหลาย

“ถ้าหากมีใครนำสถิติหรือข้อมูลมาให้ ฉันจะใช้เวลาไปกับการมองหาประเด็นหรือมุมมองอื่นๆ ที่เป็นไปได้” Rebeccaกล่าว “ฉันจะมองทุกเรื่องรอบด้าน”​ และ นั่นเป็นนิสัยของเธอตั้งแต่สมัยที่เธอเรียนระดับมหาวิทยาลัยต่างประเทศในไคโร โดยทุกวัน Rebecca จะอ่านหนังสือพิมพ์ที่แตกต่างกันทั้งหมด 3 ฉบับ เพื่อวิเคราะห์ถึงมุมมองที่แตกต่างกันไปในแต่ละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

พูดภาษาสากล

ภาษาสากลในที่นี้ของเธอไม่ได้หมายถึงทักษะภาษาอังกฤษ ภาษาจีน หรือภาษาอื่นๆ แต่หมายถึงการเล่นฟุตบอล! Rebecca เริ่มเล่นกีฬาชนิดนี้ตั้งแต่สมัยที่เธอเรียนมัธยมต้น เธอเริ่มต้นในทีมของเด็กผู้ชาย และในปัจจุบันเธอยังคงเตะฟุตบอลเป็นประจำทุกวันอาทิตย์ “นี่เป็นสิ่งดีๆ เล็กๆ น้อยๆ ที่ฉันมีอยู่ ไม่สำคัญเลยว่าฉันจะไปอยู่ที่ตรงไหนก็ตาม เพียงแค่มีรองเท้าฟุตบอลหนึ่งคู่ ก็สามารถพบกับเพื่อนใหม่ๆ และเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนได้ไม่ยาก” หลายครั้งเราพบว่าการมีความสนใจร่วมกันสามารถทำให้คนเราผูกสัมพันธ์กันได้ไม่ยาก ยิ่งถ้าหากเราเลือกทำงานอดิเรกหรือความสนใจที่เป็นสากล อย่างที่ Rebecca เลือกฟุตบอลก็ทำให้เรากลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนได้แทบทั่วโลก

 

ผนวกรวมประสบการณ์ มุมมอง และการเชื่อมโยงกับชุมชนเข้าไว้ด้วยกัน คือจุดร่วมของความสำเร็จ

 

       เมื่อ facebook มีจำนวนประชากรผู้ใช้งานครบ 1 พันล้านคน สิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อฉลองตัวเลขนี้พร้อมกันก็คือการเปิดตัวโฆษณาที่มีชื่อว่า The Things that Connect us. กำกับโดย Alejandro Gonzalez จากเอเจซี่โฆษณาชื่อดังอย่าง

Wieden & Kennedy กลยุทธ์การตลาดที่เป็นผลลัพธ์จากกรอบแนวคิดและการดำเนินงานบนพื้นฐานข้อมูลจริงของปีที่ผ่านมา

 

ซึ่ง Rebecca ได้กล่าวถึงผลงานนี้ไว้ว่า “สิ่งที่เราพยายามจะทำก็คือการเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน และ facebook คือสิ่งที่สามารถรองรับและอำนวยความสะดวกตรงนั้นให้ได้ เราสร้างเครื่องมือและการบริการที่เปิดโอกาสให้ผู้คนได้รู้สึกถึงความเป็นมนุษย์ รับรู้ความหมายของการอยู่ร่วมกัน และเปิดใจให้กว้าง ถึงแม้ว่านั่นจะเป็นการแสดงออกเล็ก ๆ น้อยๆ หรือความคิดอันยิ่งใหญ่ก็ตาม เราต้องการเชื่อมโยงทั้งสองส่วนนี้ให้เป็นหนึ่งเดียว”

การเห็นปลายทางแห่งความสำเร็จที่หอมหวานและน่าเย้ายวนใจนั้นอาจทำให้หลายคนลืมนึกไปว่า เส้นทางที่ผ่านมาและกำลังจะก้าวต่อไปนั้นก่อนถึงจุดหมายไม่ได้โปรยไว้ด้วยกลีบกุหลาบ เบื้องหลังความสำเร็จของรีเบคก้าไม่ใช่เรื่องของโชคชะตา แต่เป็นการทำงาน การรู้จักฝึกคิดวิเคราะห์ให้รอบด้าน แบ่งเวลาให้ตัวเองได้ค้นหาความหมายใหม่ให้ชีวิต อีกแง่หนึ่งคือการสะสมทุนประสบการณ์ชีวิตที่ดี และนำมาปรับใช้กับการทำงานโฆษณาให้ได้ผลอย่างสมบูรณ์

 

 

 

 

Credit : INCquity

โดย :
 1931
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

คุณเคยสงสัยไหมว่าแบรนด์ต่าง ๆ ทั่วโลก มีวิธีทำยังไงถึงทำให้คนรู้จักแบรนด์ คำตอบที่ได้ส่วนมากคงหนีไม่พ้น “การโฆษณา (AD)” หรือ “การประชาสัมพันธ์ (PR)” ว่าแต่ทั้งสองอย่างที่ว่ามานี้ ทำงานอย่างไรล่ะ แตกต่างหรือเหมือนกันอย่างไรบ้าง มีข้อดีข้อเสีย วันนี้จะมาเล่าให้ฟัง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์