เร้าอารมณ์ลูกค้าด้วย Emotional Marketing

เร้าอารมณ์ลูกค้าด้วย Emotional Marketing

 

 

 

คงมีหลายครั้งที่ผู้ประกอบการตั้งใจจะไปซื้อของอย่างหนึ่ง แต่สุดท้ายกลับได้ของอีกอย่างหนึ่งมาแทน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะผู้ประกอบการได้ถูกดึงดูดจากกลยุทธ์การตลาดที่มีชื่อว่า Emotional Marketing เข้าให้แล้ว ซึ่ง Emotional Marketing หรือที่เรียกกันว่าการตลาดที่เล่นกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภค เป็นกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกที่มุ่งเน้นการเข้าถึงความต้องการของ

ผู้บริโภคและเติมเต็มความต้องการด้วยการกระตุ้นอารมณ์ ความรู้สึก และมุ่งสร้างความภักดีในตรายี่ห้อ (Brand Royalty) มากกว่าจะยกเหตุผลร้อยแปดมาอ้างอิงสรรพคุณเหมือนเช่นที่ผ่านมาในอดีต การตลาดฉบับ Emotional Marketing จึงเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคมาก และเทคนิคการใช้กลยุทธ์ตลาดแบบ Emotional Marketing มีวิธีดังนี้ 

 

สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการต้องทำก็คือหาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค เช่น เป็นผู้ได้รับความนับถือ เป็นคนสวยและหล่อ เป็นคนมีเสน่ห์ น่ารักสดใส เป็นต้น การค้นหาข้อมูลในส่วนนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะมันจะเป็นโครงสร้างของกลยุทธ์ Emotional Marketing ทั้งระบบ เมื่อได้ข้อมูลแล้วขั้นต่อมาเราต้องระดมทีมงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในสายงานไม่ว่าจะเป็นฝ่ายบริหาร ฝ่ายการตลาด

ฝ่ายผลิตภัณฑ์ โฆษณา(ถ้ามี) ฯลฯ ให้มาระดมสมองและกำหนดทิศทางอย่างเป็นทางการว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะหยิบมุมของความรู้สึกของผู้บริโภคในด้านใดมาเล่นจึงจะมีพลังมากที่สุด แล้วจึงกำหนดกรอบแผนงานพร้อมเขียนแผนการตลาดในรูปแบบฉบับของ Emotional Marketing ขึ้นมาเพื่อที่จะนำมาใช้ในทางปฏิบัติต่อไป 

 

กลยุทธ์ Emotional Marketing แตกต่างจากกลยุทธ์แบบอื่นมากที่สุดตรงที่ผลิตภัณฑ์จะมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองเด่นชัด เหตุที่กลยุทธ์แบบอื่นไม่มีเป็นเพราะผลิตภัณฑ์ทั่วไปมักมุ่งขายคุณสมบัติเป็นหลัก แตกต่างจากการตลาดแบบ

Emotional Marketing ที่เน้นความรู้สึกเป็นหลัก แต่ทั้งนี้หากผู้ประกอบต้องการสร้างเอกลักษณ์ให้กับสินค้าเป็นการเฉพาะแล้วละก็ ผู้ประกอบการต้องไตร่ตรองให้มากเป็นพิเศษ เพราะในหนึ่งผลิตภัณฑ์ควรมีเอกลัษณ์ได้เพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น อีกทั้งยังต้องใช้ได้ในระยะยาว เพราะถ้ามาเปลี่ยนรูปแบบภายหลังก็จะทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่จดจำได้ช้า ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง

 

หลังจากสร้างเอกลักษณ์ได้แล้วขั้นต่อมาคือผู้ประกอบการจะต้องหาครีเอทีฟหรือเอเจนซี่โฆษณามืออาชีพเข้ามาทำการสร้างสรรค์ผลงานให้ ซึ่งประสบการณ์ความรู้ความเชี่ยวชาญของพวกเขาจะช่วยพัฒนาแผนงาน Emotional Marketing ให้ก้าวเดินไปข้างหน้าได้มากกว่าที่ผู้ประกอบการจะลงมือทำเองทั้งหมด ทั้งนี้ในบางธุรกิจอาจจะจ้างหรือดึงฝ่ายครีเอทีฟและเอเจนซี่โฆษณาเข้ามาร่วมทำงานตั้งแต่ขั้นตอนที่ 1 และ 2 แล้วก็สามารถทำได้เช่นกัน

 

ขั้นสุดท้ายคือการนำแคมเปญดังกล่าวออกขายตามสื่อต่างๆ เพื่อกระจายไปสู่ผู้บริโภค ขอแนะนำให้ผู้ประกอบการทำการตลาดและโฆษณามากกว่า 2 สื่อขึ้นไป เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคเร็วยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะผ่านทางสื่อปัจจุบันแบบ TVC, Print AD, ป้ายโฆษณากลางแจ้ง ฯลฯ หรือสื่อที่เป็นที่นิยมอย่าง Social Media เช่น Facebook, Twitter และ Blog ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน แต่ทั้งนี้การสร้างสรรค์ผ่านสื่อต่างๆ ควรมีรูปแบบแคมเปญเดียวกันตามเอกลักษณ์ที่ได้กำหนดมา เพียงแต่ต้องปรับเปลี่ยนลักษณะลูกเล่นให้แตกต่างกันออกไปตามลักษณะทางกายภาพของสื่อชนิดนั้นๆเท่านั้นเอง

 

อารมณ์ความรู้สึกเป็นหนึ่งในไม่กี่สิ่งที่มีอำนาจต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคมากกว่าเหตุผล Emotional Marketing จึงเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในการหันมาทำสงครามจิตวิทยาทางการตลาดในการเปิดแนวรุกช่วงชิง 4 ห้องหัวใจของผู้บริโภคที่

ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม

 

Credit : incquity
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 3846
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในปัจจุบันมีผู้คนมากมายหันมาให้ความสนใจการเป็นยูทูปเบอร์ หรือการหารายได้จาก YouTube มากขึ้น ดังนั้นจึงมีผู้คนมากมายที่แสวงหาวิธีการที่จะขึ้นสู่ลำดับต้นๆ ในการค้นหาบนยูทูบ (YouTube Search) เช่นเดียวกับการขึ้นสู่ลำดับต้นๆ ในการค้นหาบน Google แต่ก็อย่างที่ใครหลายๆ คนทราบว่าการขึ้นสู่ลำดับต้นๆ ในการค้นหาบน Google นั้นมีความยากกว่าการขึ้นสู่ลำดับต้นๆ บนยูทูป เนื่องจาก Google มีการแข่งขันที่รุนแรงกว่า ดังนั้นเหล่าผู้แสวงหารายได้จึงได้หันมาใช้แพลตฟอร์มวิดีโอยักษ์ใหญ่อย่าง YouTube แทน Google ซึ่งมีโอกาสที่จะขึ้นสู่อันดับที่ 1 ในการค้นหาง่ายกว่าแน่นอน หากคุณกำลังสนใจวิธีการที่จะพาคุณขึ้นสู่ลำดับสูงสุดในการค้นหาบน YouTube วันนี้ทีม Content Marketing ก็มี 2 วิธีดีๆ ในการขึ้นสู่อันดับ 1 บน YouTube Search ภายใน 30 วัน มาให้คุณได้อ่าน
ในสังคมที่โลกออนไลน์กำลังเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่ตื่นเช้าจนกระทั่งเข้านอน อีกทั้งความรวดเร็วและความสะดวกสบายของโลกออนไลน์ยังถูกนำมาใช้ประโยชน์กับกลุ่มคนทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ ที่กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย
ในแวดวง eComerce คำว่า Recommerce เป็นคำที่มาแรงสุดๆ ในปีนี้ไม่ใช่เพราะมันเป็นสิ่งใหม่หรอกครับแต่นี่เป็นช่วงเวลาพอเหมาะพอเจาะที่ถึงเวลาเกิดของเทรนด์นี้กันแล้ว

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์