เทียบทุกจุดระหว่าง โซเชียลมีเดีย กับ สื่อแบบดั้งเดิม ดี-เสียตรงไหนบ้าง?

เทียบทุกจุดระหว่าง โซเชียลมีเดีย กับ สื่อแบบดั้งเดิม ดี-เสียตรงไหนบ้าง?

 

 

 

ในการเลือกกลยุทธ์การตลาดหลายคนอาจจะกำลังลังเลระหว่างการเลือกใช้ Social Media ที่กำลังเป็นทีนิยมหรือ Traditional Media (สื่อดั้งเดิม) ที่ประชาชนคุ้นเคยเป็นอย่างดีแน่นอนว่าสื่อทั้ง 2 แบบมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันทั้งในแง่ของราคา ผลตอบรับ และองค์ประกอบอื่นๆ              

 

เว็บไซต์ Kuhcoon.com เปรียบเทียบความแตกต่างของการทำการตลาดบนสื่อ 2 รูปแบบเป็น Infographic ด้านล่างโดยชี้ให้เห็นถึงกระแสแรงไม่ตกของ Social Media ที่อาจทำให้สื่อใหม่ดูได้เปรียบกว่าสื่อดั้งเดิมอยู่ไม่น้อยซึ่งนอกจาก เรื่องของความนิยมที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากแล้ว การใช้ Social Media ยังได้เปรียบในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่ราคาค่อนข้างประหยัดกว่า ต่างจากสื่อดั้งเดิมที่มีค่าใช้จ่ายสูงลิ่ว

 

การสำรวจพบว่าค่าใช้จ่ายของสื่อดั้งเดิมอย่างการส่งจดหมาย Direct Mail, สิ่งพิมพ์, ทีวี, วิทยุ และบิลบอร์ด จะมีราคาสูง โดยเฉลี่ยแล้วคิดเป็นเงินกว่า 50 เหรียญสหรัฐต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง ซึ่งแตกต่างจากการใช้ Social Media เช่น Facebook Twitter และ Youtube ที่มีค่าใช้จ่ายประหยัดกว่า เฉลี่ยแล้วคิดเป็นราคาฃไม่เกิน 10 เหรียญสหรัฐเท่านั้น                  

 

นอกจากราคาเฉลี่ยที่แตกต่างกัน 5 เท่าตัว การใช้ Social Media ยังมีข้อดีในเรื่องของการสื่อสารแบบ 2 ทาง ที่แบรนด์สามารถติดต่อกับลูกค้าได้โดยตรง รวมไปถึงสามารถเช็คเสียงตอบรับหรือ Feedback ได้อย่างชัดเจนแต่การใช้ Social Media ก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป ยังมีข้อเสียในเรื่องของระยะเวลาที่กินเวลาค่อนข้างนานและเป็นรูปแบบการ โฆษณาที่ดูน่าเชื่อถือน้อยกว่าสื่อดั้งเดิม

 

ในทางกลับกัน สื่อดั้งเดิมกลับมีข้อดีในเรื่องของระยะเวลาที่ได้ผลตอบรับที่ค่อนข้างรวด เร็วใช้เวลาน้อยและดูมีความน่าเชื่อถือสามารถจับต้องได้แต่ก็มีข้อเสียตรง ที่เป็นการสื่อสารทางเดียวไม่สามารถติดต่อและตอบโต้กับลูกค้าได้โดยตรงรวมไป ถึงไม่สามารถตรวจสอบ Feedback ได้แม่นยำเหมือนสื่อใหม่ 

 

นอกจากการใช้สื่อที่ต่างกันรูปแบบของการสื่อสารก็มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใน การเลือกซื้อสินค้าอยู่ไม่น้อยโดยส่วนใหญ่กว่า 92% เชื่อว่าการแนะนำแบบปากต่อปากดูมีความน่าเชื่อถือและมีผลต่อการตัดสินใจใน การซื้อสินค้ามากที่สุดรองลงมาเป็นความคิดเห็นของผู้บริโภค 70% เว็บไซต์ 58% ตามมาด้วยการใช้บิลบอร์ดโฆษณาทางทีวีและวิทยุ           

 

ไม่ว่าความแตกต่างของการทำตลาดระหว่าง Social Media และสื่อดั้งเดิมจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างอย่างไรแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือขอ ให้เลือกและผสมผสานกันให้เหมาะสมกับแบรนด์กลุ่มลูกค้าและงบประมาณที่มีอยู่ ก็จะช่วยให้การทำตลาดมีประสิทธิภาพและได้ผลดียิ่งขึ้น

 

Credit : Entrepreneur
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 7667
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในเมื่อช่องทางการทำโฆษณาในยุคปัจจุบันเปิดกว้างมากขึ้น Youtube ถือเป็นหนึ่งในช่องทางของการทำโฆษณาบนโลกออนไลน์ นักโฆษณาหลายคน สนใจที่จะมาลงโฆษณาบน Youtube แต่จะมีพื้นที่ลงโฆษณาตรงไหนได้บ้าง และบรรดาคู่แข่งจะลงพื้นที่ตรงไหน วันนี้เรามาดูกันว่าโฆษณาบน Youtube จะมีอยู่กี่รูปแบบ แต่ละรูปแบบเป็นอย่างไร และอยู่บริเวณไหนของหน้าเว็บ
ปัจจุบันรูปแบบการสื่อสารทางธุรกิจด้วยไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อสั้นๆ ว่า "อีเมล์" กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือการสื่อสารระหว่างกันในแวดวงการทำธุรกิจไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ไม่ค่อยเอา Infograph มา หลังๆ นี้เพราะใครๆ ก็เขียนถึง แต่ตัวนี้แปลกไม่ค่อยมีใครเอามาเขียนเลยเอามาฝากครับ ข้อมูล ตัวเลขที่บอกว่า ใน 1 นาทีนั้นมีข้อมูล Data อะไรเกิดขึ้นบ้างบนโลกออนไลน์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์