4 กลยุทธ์ล้วงความลับคู่แข่ง

4 กลยุทธ์ล้วงความลับคู่แข่ง

 

 

 

 

การต่อสู้บนยุทธภพธุรกิจที่ต่างฝ่ายต่างแก่งแย่งช่วงชิงความเป็นหนึ่งในสมรภูมิ อันดุเดือดหลายบริษัทใช้ยุทธวิธีที่ในอดีตอาจมองว่าเป็นการรบนอกแบบและไม่ ตามกติกานั่นก็คือ 'การล้วงความลับ' จากคู่ต่อสู้นั่นเองแต่เมื่อเวลาเปลี่ยนความคิดก็เปลี่ยนตามไปด้วยกลยุทธ์ และวิธีล้วงความลับจากคู่ต่อสู้กลับกลายเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้นแทบ ทุกบริษัทใช้วิธีล้วงความลับเพื่อสืบหาข้อมูลความลับจากบริษัทคู่แข่งต่าง กันตรงที่บริษัทใดจะเลือกใช้วิธีล้วงความลับแบบไหนไหนซึ่งให้ไม่น่าเกลียด และผิดกฎหมายมากกว่ากันเท่านั้นเองงั้นลองมาดูตัวอย่างกลยุทธ์ที่อาจช่วยให้ ล่วงรู้ความลับจากคู่แข่งทางธุรกิจได้ไม่มากก็น้อยแถมยังไม่ผิดกฎหมายอีก ด้วย

 

1. ล้วงความลับโดยสังเกตพฤติกรรมภายนอก

 

กลยุทธ์การสังเกตพฤติกรรมภายนอกทำได้ง่ายที่สุดโดยเริ่มดูจากการเปลี่ยนแปลง ในส่วนของพนักงานทั่วไปจนกระทั่งผู้บริหารของบริษัทคู่แข่งว่าเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมอย่างไรบ้างมีการรับพนักงานหรือฝ่ายบริหารคนใหม่เข้ามาหรือไม่ ถ้ามีก็ควรหาข้อมูลเพิ่มว่าบุคคลนั้นว่ามีความเชี่ยวชาญเรื่องใดเป็นพิเศษ ข้อมูลที่ได้มาเหล่านี้จะมีประโยชน์มากหากนำมาวิเคราะห์ถึงแนวโน้มการดำเนิน ธุรกิจของบริษัทคู่แข่งในอนาคตว่าจะมีทิศทางไปในรูปแบบใด

 

2. ผลประกอบการ

 

กลยุทธ์ล้วงความลับโดยสืบจากผลประกอบการบริษัทคู่แข่งก็สามารถนำไปสู่ความ ลับได้เช่นกันโดยเฉพาะบริษัทที่ทำการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ซึ่งต้องแสดง ข้อมูลผลประกอบการให้สาธารณชนได้ทราบทั้งยังเป็นข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ สูงมากเพราะบริษัทไม่อาจปกปิดหรือตกแต่งได้อย่างเด็ดขาดซึ่งข้อมูลผลประกอบ การที่แสดงออกมานี้ เมื่อเรานำมาวิเคราะห์อย่างละเอียดแล้วอาจทำให้คาดคะเนการดำเนินงานของ บริษัทคู่แข่งได้ว่าจะปรับทิศทางไปทางไหนอย่างไร เช่น หากผลประกอบการปีนี้น้อยกว่าที่คาดคิดไว้เมื่อต้นปีบริษัทดังกล่าวอาจวาง กลยุทธ์เชิงรุกมากขึ้นก็เป็นได้

 

3. ข่าวประชาสัมพันธ์

 

       ข่าวประชาสัมพันธ์ต่างๆ ไม่ได้เป็นแค่กลยุทธ์การตลาดของบริษัทคู่แข่งแต่เป็นแหล่งข้อมูลชั้นดีในการ ล้วงความลับด้วย เพราะข่าวประชาสัมพันธ์ส่วนมากมักเปิดเผยยุทธวิธีการทำตลาดในอนาคตไม่มากก็ น้อยผู้ประกอบการควรให้ความสนใจข้อมูลเหล่านั้นเป็นพิเศษเพื่อนำมาพิจารณา ว่าคู่แข่งทางธุรกิจได้ปรับยุทธศาสตร์กลยุทธ์การตลาดและแผนดำเนินธุรกิจไปใน แนวทางไหน ซึ่งข้อมูลที่ได้มานี้สามารถนำมาปรับปรุงแผนการดำเนินธุรกิจของเราให้ดีกว่า ของคู่แข่งได้ด้วย 

 

4. ดึงบุคลากรของคู่แข่งมาร่วมงาน

 

กลยุทธ์นี้ถือเป็นวิธีที่ดีและได้ผลเร็วที่สุดในการสืบความลับบริษัทคู่แข่ง โดยตรงผู้ประกอบการอาจเสนอตำแหน่งงานที่น่าสนใจพร้อมเงินเดือนค่าจ้างและ สวัสดิการที่พนักงานหรือผู้บริหารบริษัทคู่แข่งมิอาจปฏิเสธได้เพื่อดึงตัวมา ร่วมงานนอกจากเราจะได้บุคลากรมีความสามารถแล้วยังได้ข้อมูลบริษัทคู่แข่งอีก ด้วย และพนักงานเหล่านั้นอาจช่วยเราคิดหาแผนการตอบโต้กลยุทธ์ต่างๆ ของฝ่ายตรงข้ามได้อีกด้วย         

 

การล้วงความลับทางธุรกิจในปัจจุบันค่อนข้างได้รับการยอมรับและใช้กันอย่าง แผ่หลานในหลายบริษัทแต่การล้วงความลับที่ดีผู้ประกอบการควรพิจารณาให้ดีกว่า ทำแค่ไหนถึงจะเหมาะสมถึงจะพอดีหากทำโดยไม่นึกถึงวิธีหรือความเหมาะสมเลยแม้ ว่าจะไม่ผิดกฎหมายก็ตามแต่อาจทำให้นักธุรกิจพนักงานหรือประชาชนทั่วไปพานไม่ ชอบบริษัทเราก็เป็นได้ขอให้ทำแต่พอดีจะดีกว่า

 

Credit : www.workboxs.com
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 3254
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทุกวันนี้ในสื่อ Social Media มีอะไรให้เล่นสนุกมากมาย แต่ละแพลตฟอร์มก็แข่งกันอัพเดทฟีเจอร์ใหม่มาให้เราได้สนุกกันไม่เว้นแต่ละวัน อย่างในแพลตฟอร์มที่เราจะกล่าวถึงในวันนี้นั่นก็คือ แอพพลิเคชั่น LINE แอพฯ แชตที่ใครๆ ก็รู้จักเนื่องจาก LINE นั้นมีฟีเจอร์หลายๆ อย่างที่เป็นจุดเด่นทำให้ไม่เหมือนแอพฯ อื่นๆ โดยเฉพาะสติ๊กเกอร์ตัวการ์ตูนน่ารักๆ
รู้หรือไม่ว่า การ “ซื้อแล้วเปลี่ยนได้” คือ 1 ใน 10 เหตุผลหรือ 10 ปัจจัยที่ทำให้ผู้บริโภคควักเงินในกระเป๋าออกมาซื้อสินค้าสักชิ้น โดย “คุณภาพของสินค้า” ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด
โลกธุรกิจในยุคดิจิทัลที่การตัดสินใจของลูกค้าอยู่บนปลายนิ้วที่เลื่อนผ่านสื่อต่างๆ ไปอย่างรวดเร็วจนกว่าจะเจอคอนเทนต์ที่น่าสนใจ จนทำให้ Video Content เป็นรูปแบบสื่อที่ได้รับความนิยมในการรับชมมากที่สุด เนื่องจากสามารถสร้าง Engagement ให้กับคนดูมากกว่าคอนเทนต์แบบอื่น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์