จะสร้างแอพในมือถือให้กับธุรกิจ อ่านตรงนี้ก่อน!

จะสร้างแอพในมือถือให้กับธุรกิจ อ่านตรงนี้ก่อน!

 

 

 

       ปัจจุบัน เราได้เข้าสู่ยุคหลังการใช้พีซีแล้ว (Post PC) เรากำลังจะเริ่มใช้พีซีของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือโน็ตบุ๊คกันน้อยลง หลายคนเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตหรือทำงานผ่านทางอุปกรณ์ ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือแท็ปเล็ตกันมากขึ้น และเราเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมจากเดินใช้บราวเซอร์ เริ่มหันไปใช้แอพพลิเคชั่นบนมือถือกันมากขึ้น จนตอนนี้เรามีแอพในมือถือมากมายนับล้านๆ แอพ หลายธุรกิจและหลายแบรนด์ต่างเริ่มหันมามองถึงการพัฒนาและสร้างแอพของตัวเอง เพื่อเป็นเครื่องมือในการเข้าถึงและสื่อสารลูกค้า แต่หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความคิดที่สร้างแอพของธุรกิจของคุณขึ้นมาอยู่ใน หัว ผมอยากให้คุณอ่านบทความนี้ให้จบก่อนครับ

 

เหตุผลที่ธุรกิจหรือแบรนด์พัฒนาแอพบนมือถือ

 

ตอน นี้หลายบริษัทในไทย (และต่างประเทศ) ต่างพากันเฮโล พากันพัฒนาแอพในมือถือขึ้นมากันมากมาย เพราะมีความเชื่อและเหตุผลที่หลากหลาย โดยจุดเด่นใหญ่ๆ ที่ธุรกิจต่างๆ นำมาใช้เป็นเหตุผลในการสร้างแอพของตัวเองขึ้นมากกัน

 

1. จำนวนผู้ใช้มือถือ สมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

 

2. เป็นช่องที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายและทันที

 

3. บริการลูกค้าผ่านช่องทางใหม่ เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้ามากขึ้น

 

4. เห็นชาวบ้านมีกัน เราต้องมีบ้าง เท่ห์ดี

 

       แต่ เท่าที่เห็นๆ มาส่วนใหญ่ เหตุผลส่วนใหญ่จะตกอยู่ที่ข้อ 4 กัน คือเห็นชาวบ้านทำกันเลยอยากทำบ้าง หรือทำเพื่อทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กร หรือแบรนด์ออกมาดูดี และสาเหตุส่วนใหญ่ที่หลายคนทำแอพกันส่วนใหญ่เกิดจาก ผู้บริหารหรือฝ่ายการ ตลาดอยากให้มี ซึ่งทำให้มองข้าม ความต้องการของผู้ใช้ ว่าเค้าต้องการแอพ หรือบริการต่างๆผ่านมือถือจริงๆ หรือเปล่า

 

 ปัจจุบัน เรามีแอพเกิดขึ้นมากมายนับล้านๆ แอพ และกว่า 60% ของคนทั่วไปจะโหลดแอพประมาณ 4-15 แอพต่อเดือน และส่วนใหญ่จะมีแอพประมาณ 20-30 แอพ แต่เค้าจะใช้แอพจริงๆ เป็นประจำแค่ 4-6 แอพต่อสัปดาห์เท่านั้น นั่นหมายความว่าจะมีหลายแอพมากที่ หลายคนโหลดมาแล้วเปิดเพียงครั้งเดียว และหลังจากนั้นก็ไม่เคยเปิดอีกเลย ทำให้มีแอพต่างๆ มากมายถูกใช้เม็ดเงินมากมายลงทุนพัฒนาไปหลายล้านบาท แต่อาจจะมีเพียงแค่คนมาใช้จริงๆ ไม่ถึง 10 คนต่อวัน (ผมนับจากคนใช้จริง ไม่ใช้ยอดดาวน์โหลดนะ) ดังนั้นการที่เราต้องศึกษาดูให้ดีก่อนการพัฒนาแอพขึ้นมาว่า จะมีคนใช้จริงๆ หรือไม่

 

ก่อนจะพัฒนาแอพให้ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องดูอะไรบ้าง

 

ความต้องการของผู้ใช้บริการ

 

       ต้อง ดูก่อนว่า ลูกค้าของเรามีโอกาสมากน้อยแค่ไหนที่จะใช้แอพที่เราสร้างขึ้นมา ลองไปศึกษาดูสิว่า แอพที่เราจะพัฒนาขึ้นมา จะไปช่วยอะไรลูกค้าเราได้บ้าง (อันนี้แนะนำให้ทำการศึกษาความต้องการของลูกค้าจริงๆ ก่อนพัฒนา) และเรายังทราบได้อีกว่า เราควรจะพัฒนาแอพบนแพล็ทฟอร์มอะไรเช่น iOS หรือ Android ให้ดูความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้ง อย่ามามั่วและโมเมเอาเอง

 

แอพคุณมีความจำเป็นที่ต้องใช้หรือไม่

 

       บาง ครั้งลูกค้าคุณ อาจจะมีความต้องการใช้แอพที่ไม่จริง หากคุณถามเค้าๆ ก็อาจจะอยากบอกว่าอยากได้ แต่หากคุณถามลงไปลึกๆ คุณก็อาจจะพบว่าเค้าอาจจะไม่ได้มีความต้องการที่แท้จริงในการใช้แอพของคุณ ดังนั้นการศึกษาความต้องการและดูความจำเป็นคือสำคัญที่สุดในการทำแอพขึ้นมา ต้องดูว่าบริการที่คุณจะพัฒนาขึ้นมาให้เค้าใช้มัน "จำเป็น" ต่อกลุ่มเป้าหมายของคุณหรือไม่

 

วัตถุประสงค์ของการพัฒนาแอพขึ้นมา

 

 คุณต้องวิเคราะห์ให้ชัด เป้าหมายของแอพที่จะพัฒนาขึ้นมา ทำเพื่ออะไร เช่น เพื่อเพิ่มช่องทางการให้บริการ, เป็นการเก็บมูลลูกค้า, เพิ่มช่องทางการขาย เป็นต้น และมีการวางเป้าหมาย (KPI) ที่วัดได้อย่างชัดเจน เช่นจำนวนคนดาวน์โหลด, จำนวนคนใช้งานแอพในแต่ละวัน (อันนี้สำคัญที่สุด) เพราะถือว่าเป็นสิ่งสะท้อนว่าคนมีการใช้งานแอพจริงๆ เพราะหลายครั้งที่คนโหลดแอพไป แต่แทบไม่เคยเปิดมันอีกเลย

 

แพล็ทฟอร์มหรือพัฒนาบนระบบอะไรดี

 

       หลาย คนชอบถามผมว่าจะพัฒนาบนระบบอะไรดี แต่อย่างที่บอกไปตอนต้น คือพัฒนาแอพอยู่บนระบบมือถือที่ลูกค้าคุณใช้มากที่สุด (คุณต้องหาให้เจอ) แต่หากคุณไม่จำเป็นต้องการความสามารถหรูหราอลังการงานสร้างมากนัก ผมแนะนำให้พัฒนาเป็น "เว็บรูปแบบมือถือ (Mobile Version)" แล้วให้ลูกค้าคุณดาวน์โหลดไอค่อนไปแทน และเมื่อเค้าคลิกที่ไอค่อน มันจะวิ่งมาที่หน้าของ "เว็บรูปแบบมือถือ" ซึ่งไม่ว่าจะเป็นมือถือระบบปฏิบัติการอะไรก็แล้วแต่เช่น iOS, Android, Blackberry หรือ Nokia รุ่น 10 ปีก่อน ก็จะรองรับ

 

ดัง นั้นก่อนการจะพัฒนาแอพในมือถือให้กับธุรกิจของคุณคุณต้อง ดูข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้ให้ครบถ้วนเสียก่อน ที่จะตัดสินใจพัฒนาแอพอะไรขึ้นมาตามใจ หรือตามความอยากของผู้บริหารหรือฝ่ายการตลาดเท่านั้น "ความต้องการจริงของลูกค้า" จะเป็นตัวกำหนดหลักว่า ธุรกิจคุณควรจะพัฒนาแอพในมือถือหรือไม่ เพราะ หากทำออกมาแล้วไม่มีคนใช้ สู้เสียว่าอย่าไปเสียเงิน เสียเวลาไปทำมันเลยครับ มันน่าเสียดายทรัพยากรที่เราต้องสูญเสียไปครับ เดียวจะหาว่าผมไม่เตือน

 

Credit : pawoot
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 8146
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Facebook ได้เพิ่มฟีเจอร์ Report Post เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถแจ้งข่าวปลอมให้กับทาง Facebook ตรวจสอบได้แล้ว
CSS คือ ภาษาที่ใช้สำหรับตกแต่งเอกสาร HTML/XHTML ให้มีหน้าตา สีสัน ระยะห่าง พื้นหลัง เส้นขอบและอื่นๆ ตามที่ต้องการ CSS ย่อมาจาก Cascading Style Sheets มีลักษณะเป็นภาษาที่มีรูปแบบในการเขียน Syntax แบบเฉพาะและได้ถูกกำหนดมาตรฐานโดย W3C เป็นภาษาหนึ่งในการตกแต่งเว็บไซต์ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย
การทำธุรกิจปัจจุบัน สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ ต้องมีเว็บไซต์ เพราะเว็บไซต์ นอกจากจะเป็นสิ่งที่เสนอโปรไฟล์ที่ดี ยังเป็นสำนักงานออนไลน์ ที่มีประสิทธิภาพได้ดียิ่ง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์