โซเชียลมีเดีย (Social Media) กับสิ่งที่ต้องระวังในการใช้สังคมออนไลน์ (Social network)

โซเชียลมีเดีย (Social Media) กับสิ่งที่ต้องระวังในการใช้สังคมออนไลน์ (Social network)

 

 โซเชียลมีเดีย (Social Media) กับสิ่งที่ต้องระวังในการใช้สังคมออนไลน์ (Social network)

 

 

       ในปี 2554 ที่ผ่านมาเราจะเห็นถึงเหตุการณ์สำคัญระดับประเทศหลายเหตุการณ์ที่เกิดจากการใช้ Social Media ในการกระจายข่าว ก็คือ ปฏิวัติดอกมะลิ (The Jasmine Revolution) ในตูนิเซีย หรือการโค่นล้มประธานาธิบดีของอียิปต์ หรือปัญหาการโพสข้อความหมิ่นประมาทบน facebook ในประเทศไทย 


       เพราะการแพร่กระจายข่าวสารที่รวดเร็วและการกระจายข้อมูลข่าวสารออกไปในวงกว้างในโลกโซเชียลมีเดีย อย่าง Facebook, twitter ,Google +, Hi5 นั้นทำให้ผู้นำในหลายประเทศ จนกระทั่งหน่วยงานต่างๆ ออกมาตื่นตัวในการควบคุม หรือแจ้งเตือนถึงข้อควรระวังและอันตรายที่เกิดขึ้่นในการใช้ Social Media 


       1. ระมัดระวังในการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวที่คุณแบ่งปันใน Facebook,twitter เพราะการที่คุณเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตัวคุณมากไป อย่างเช่น วันเดือนปีเกิด อาชีพ นั้นจะเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพ หรือผู้ประสงค์ร้ายนำข้อมูลของคุณไปใช้ ในการยืนยันข้อมูลทางการเงิน เบอร์โทรศัพท์มือถือ หรือรายละเอียดของที่อยู่อาศัย 


       2. การโพสแจ้งสถานะต่างๆ ผ่าน โฟร์สแควร์, Check in ในเฟสบุ๊ค ว่ากำลังจะไปไหน ไปนานเท่าไหร่ การแชร์ข้อมูลเหล่านี้เป็นช่องทางที่ทำให้ มิจฉาชีพมาเยี่ยมบ้านเวลาที่คุณไม่อยู่ก็ได้ หรือผู้ไม่ประสงค์ดีมาดักทำร้าย หรือลักพาตัวก็ได้จากการเชิญชวนของเราเอง 


       3. การล่อลวง หรือหลอกลวง ผ่านโซเชียลมีเดียจากเพื่อนที่เราไม่รู้จักที่อาจจะมาตีสนิทด้วยจุดประสงค์ ใดๆ ก็ตาม เราไม่ควรรับแอดคนที่ไม่รู้จัก คุณต้องพิจารณาให้ดีก่อนรับใครเป็นเพื่อน และไม่ควรไปพบเพื่อนที่รู้จักกันในโซเชียลมีเดีย โดยที่คุณไม่รู้จักภูมิหลัง 


       4. การใช้โซเชียลมีเดียเป็นที่ปล่อยไวรัส สแปม์ โทรจัน หรือ สคริปส์ต่างๆ ผ่านลิงค์ที่แนบมาในข้อความที่ส่งมาให้คุณ ถ้าคุณไม่แน่ใจอย่าคลิกลิงค์นั้น แม้่ว่าลิงค์นั้นจะมาจากเพื่อนของคุณก็ตาม อย่าคลิกลิงค์ ควรลบข้อความนั้นทิ้งเพื่อความปลอดภัย 


       5. การโพสรูปสิ่งของที่มีค่า หรือสิ่งที่แสดงถึงทรัพย์สมบัติ ซึ่งทำให้คุณกลายเป็นเป้าหมายในการชิงทรัพย์ หรือการโพสรูปวาบหวิวทีี่ล่อตาล่อใจมิจฉาชีพ หรือนักถ้ำมอง (Stalker) ให้ติดตาม หรือพยายามทำร้ายเราเพราะความชื่นชมในเครือข่ายสังคมออนไลน์ก็เป็นการนำภัย มาสู่ตัวเองได้ 


       6. ระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นที่นำมาสู่ความแตกแยก การโพสข้อความซึ่งพาดพิงถึงบุคคลที่ 3 ในทางเสียหาย อย่าปักใจเชื่อสิ่งที่ได้ยิน ได้อ่านจากโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะข้อความที่แชร์กันมาเรื่อยๆ หรือข่าวลือ อื่นๆในเครือข่ายสังคมออนไลน์ 


       7. ระมัดระวังในการเชื่อมต่อแอคเคาท์ facebook,Twitter ของคุณกับแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทีี่เพื่อนส่งมาให้ เพราะอาจจะมีไวรัส หรือมีแอพฯ แปลกปลอมที่เข้าขโมยข้อมูลของคุณได้จากในเครือข่ายสังคมออนไลน์


       การเจริญเติบโตของเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์ (Social Media) นั้นทำให้เกิดปรากฏการณ์ การแบ่งปันข้อมูลและการกระจายข่าวสารอย่างรวดเร็วในโลกออนไลน์ซึ่งมีทั้ง ข่าวสารในด้านที่ดี และในด้านลบ ซึ่งเราต้องใช้วิจารณญาณ ในการรับข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น และแพร่กระจายข่าวสารใด ที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน หรือเรื่องที่จะนำความเดือดร้อนมาสู่ตนเอง และผู้อื่นนั้นเอง 


       แม้ว่าคำเตือนหลายๆ ข้อนั้นจะดูเกินจริงๆ แต่ถ้าคุณไม่อยากเสียใจภายหลังจากการใช้ “สังคมออนไลน์ Social Media” นั้นคุณก็ต้องรู้จักป้องกันข้อมูลของคุณ ใช้สติก่อนที่จะโพสข้อความ หรือตอบรับความสัมพันธ์ของใครๆ ก็ตามใน facebook, twitter และ Hi5

 

 

 

 

Credit กมลเวช เมืองศรี Online Business Coach

โดย :
 54156
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เจ้าของธุรกิจควรเริ่มวางแผนตั้งแต่ตอนนี้ว่าจะทำอย่างให้ลูกค้าิติดใจสินค้าบริการของเราจนกลับมาซื้ออีกเรื่อยๆ เพราะการกลับมาซื้ออีกครั้งอาจหมายถึงการเป็นลูกค้าประจำในระยะยาว และพึงระลึกเอาไว้ว่าการกลับมาซื้ออีกก็หมายถึงกำไรระยะยาวอีกด้วย
ถึงเว็บไซต้เราจะมีความสวยงามมากน้อยเพียงใด แต่ถ้าผลิตภัณฑ์นั้นไม่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ความตื่นตาตื่นใจหรือความสวยงามก็ไม่อาจที่จะสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจได้
น่าจะมีหลายๆ ครั้งที่มีลูกค้าเข้าไปดูสินค้าในเว็บไซต์คุณ แล้วกำลังจะกดสั่งซื้อสินค้าอยู่ๆ แต่อยู่ๆ ก็เห็นว่าราคาสินค้าที่จะซื้อราคายังไม่ถูกใจ แล้วก็กดทิ้งเว็บของคุณไป ไปดูเว็บไซต์อื่นต่อ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์