เทคนิคการใช้ Hashtag บน Social Media ช่องทางต่าง ๆ

เทคนิคการใช้ Hashtag บน Social Media ช่องทางต่าง ๆ

  1. Twitter

จำนวน Hashtags ที่ควรใช้ : 1-2

วิธีการใช้ Hashtag บน Twitter :

  • คุณสามารถใส่ Hashtag ในจุดไหนก็ได้ของแคปชั่นไม่ว่าจะเป็นตอนต้น ตอนกลาง หรือตอนท้ายเมื่อจบประโยค และต้องการย้ำในสิ่งที่กำลังพูดถึง
  • โดยปกติแล้ว เราสามารถใช้ Hashtag จำนวนเท่าไหร่ก็ได้ แต่ต้องไม่เกิน 280 ตัวอักษรต่อแคปชั่น แต่ทาง Twitter แนะนำให้ใช้ 1 – 2 Hashtag จะได้ผลลัพธ์ที่ดี
  • Hashtag ยอดนิยมแบบ Real-Time จะอยู่ในฟีเจอร์การค้นหา ซึ่งสามารถเลือกเมือง และประเทศได้ โดย Hashtag ที่ติดเทรนด์จะปรากฏอยู่ด้านล่างของช่องการค้นหา
ตัวอย่างการค้นหา Hashtag ที่ติดเทรนด์แบบ Real-Time


  1. Facebook

จำนวน Hashtags ที่ควรใช้: 1-2

วิธีการใช้ Hashtag บน Facebook :

  • การเขียนแคปชั่น Copywriting สำหรับโฆษณาบนโพสต์ของ Facebook สามารถใส่ Hashtag ตรงไหนก็ได้เช่นกัน
  • คุณสามารถใช้ ช่องการค้นหา หรือช่อง Facebook’s Search ในการค้นหา Hashtag ได้นอกเหนือจากการหาบุคคล เพจ และ Keyword อื่น ๆ
  • คุณสามารถคลิก Hashtag เพื่อดูคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ใช้ Hashtag คำนั้น ๆ ได้ว่ามีคอนเทนต์ประเภทไหนใช้ Hashtag เหล่านี้บ้าง และเป็นเพจในรูปแบบไหน
  • การใช้ Hashtag สามารถค้นหาคอนเทนต์แบบกรุ๊ปส่วนตัวได้ภายใต้เมนู “Search This Group” คุณสามารถวิเคราะห์ Hashtag ของแบรนด์ได้ และสามารถดูได้ว่า บัญชีผู้ใช้หรือเพจไหนมีส่วนร่วมกับโพสต์ของคุณที่มี Hashtag อยู่ในแคปชั่นด้วยการพิมพ์



  1. Instagram

จำนวน Hashtags ที่ควรใช้ : 5-10

วิธีการใช้ Hashtag บน Instagram : 

  • สามารถใช้ Hashtag บนโพสต์ต่าง ๆ รวมทั้งคอนเทนต์แบบ Stories ได้
  • สามารถใส่ Hashtag ใน Instagram Profile Bio ได้
  • ในฟีเจอร์ Explore สามารถค้นหา Hashtag ยอดนิยม และ Hashtag ที่มีคนใช้อยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ ได้ ซึ่งเราสามารถนำไปต่อยอดในการทำ Instagram SEO ได้เช่นกัน
  • Hashtag ตัวแรกของแต่ละคอนเทนต์จะเป็นสิ่งที่ผู้อ่านโฟกัส ดังนั้น ควรเลือกคำที่สำคัญต่อแบรนด์ หรือคอนเทนต์เหล่านั้น และเรียงลำดับความสำคัญรองลงมา
  • ในกรณีที่แบรนด์ที่ Business Account คุณสามารถเข้าไปดู Hashtag ที่คนนิยมได้ในฟีเจอร์ Instagram Insights เพื่อวิเคราะห์หาคำที่ดีที่สุดมาใช้ในการเขียนแคปชั่นครั้งต่อไป


  1. YouTube

จำนวน Hashtags ที่ควรใช้ : 2-3

วิธีการใช้ Hashtag บน YouTube : 

  • สำหรับการทำวิดีโอ YouTube นั้น จะมีแคปชั่นด้านล่างหัวข้อให้ใส่ทุกครั้ง ซึ่งเราสามารถเติม Hashtag ที่เกี่ยวข้องลงไปได้
  • ไม่ควรใส่ Hashtag เกิน 15 Hashtag เพราะระบบอัลกอริทึมของ YouTube จะเข้าใจว่าคอนเทนต์ที่คุณสร้างขึ้นนั้นเป็น Spam และ ทำให้ Hashtag ทั้งหมดใช้ไม่ได้ผล
  • สามารถใส่ Hashtag ได้บน Title ของวิดีโอ ซึ่งจะทำให้ผู้ชมเห็นง่าย และกดคลิกไปยังคอนเทนต์ อื่น ๆ ได้สะดวกขึ้น และยังทำให้วิดีโอติด SEO บน YouTube อีกด้วย

ตัวอย่างการใช้ Hashtag บน Title ของวิดีโอที่เราสามารถเลือกใส่ชื่อแบรนด์ และผลิตภัณฑ์ของธุรกิจลงไป


  1. Pinterest

จำนวน Hashtags ที่ควรใช้ : 2-5

วิธีการใช้ Hashtag บน Pinterest :

  • ในกรณีที่คุณใช้ Pinterest สำหรับการทำธุรกิจ คุณสามารถใส่ Hashtag บนคำอธิบายได้
  • สำหรับผู้ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน Pinterest จะเสนอ Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพขึ้นมาได้เลยเมื่อมีการสร้าง Pin ใหม่ ๆ
  • เลือก Hashtag ที่เหมาะสมกับการค้นหาด้วยการใช้คำที่เจาะจง หรือเป็นคำที่เกี่ยวข้อง
  • ไม่ควรใช้ Hashtag ที่เยอะจนเกินไป บนคำอธิบาย เพราะจะทำให้คอนเทนต์นั้น ๆ เสียประสบการณ์ของลูกค้า แทนที่จะได้รับ Brand Awareness


สรุป

          การสร้าง Hashtag บน Social Media คือกลยุทธ์ Digital Marketing ที่ได้ทั้ง Brand Awareness และ Engagement จากผู้ใช้งานออนไลน์ ซึ่งการทำคอนเทนต์ควรคำนึงถึงประโยชน์ของการใช้ Hashtag และความแตกต่างของแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อสรรสร้าง Hashtag ที่เหมาะสม และเข้าถึงผู้บริโภค ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างยอดขาย และฐานลูกค้าใหม่ ๆ

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : stepstraining

โดย :
 863
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

กระแส Digital TV ที่กำลังจะมีในเมืองไทยทำให้การทำตลาดผ่านเครื่องมือสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ (โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ต) พวก คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน ฯลฯ ที่เราเรียกรวมๆ ว่า Digital Marketing มาแรง
เมื่อพูดถึงสิ่งที่ทำให้นักธุรกิจเครือข่าย นักธุรกิจเครือข่ายออนไลน์ หรือนักการตลาดออนไลน์ กลัวและกังวลใจมากๆ ในการทำธุรกิจเครือข่าย และธุรกิจออนไลน์ทั้งที่เป็นมือใหม่ หรือผู้ที่เคยล้มเหลวในการทำธุรกิจเครือข่าย
หลังการประกาศใช้เฟสบุ๊คโฉมใหม่ “Facebook timeline” ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนของหน้าตาและลูกเล่นใหม่ๆ ที่มุ่งรูปแบบไปที่การแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างบุคคล (ตั้งแต่เปิดแอคเคาท์กับ Facebook มาจนถึงปัจจุบัน)

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์