เรื่องนี้ต้องขยาย…Social Design กับความสำเร็จของ Facebook

เรื่องนี้ต้องขยาย…Social Design กับความสำเร็จของ Facebook

 

 เรื่องนี้ต้องขยาย…Social Design กับความสำเร็จของ Facebook

 

 

       ณ.วินาทีนี้ คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Facebook เป็นเจ้าพ่อใหญ่ใน “วงการสังคมออนไลน์ (Social Media)” ที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก จากสถิติ ในปี 2010 Facebook เป็นเว็บไซด์ที่มีคนเข้าเยี่ยมชมมากที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งสามารถเอาชนะกูเกิลได้ทั้งในด้านจำนวนครั้งและเวลาที่ใช้
 
       เจสซี่ เฮมเปล นักเขียนอาวุโสของนิตยสารฟอร์จูน กล่าวว่า “เมื่อ สังคมออนไลน์ (Social Media) เกิดขึ้นเมื่อปี 2005 มีหลายบริษัทที่ให้บริการ (ที่ดีกว่า, มีขนาดใหญ่กว่า) แต่คนก็หวนกลับมาใช้ Facebook เพราะการออกแบบที่ไม่ได้เน้นที่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะที่การออกแบบใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง และการใช้งานได้ง่าย เหมาะสมกับพฤติกรรมของมนุษย์
 
       Facebook ยึดแนวปฏิบัติในการออกแบบที่เรียกว่า “Social Design” หรือ “การออกแบบทางสังคม” ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมต่อคนจากทั่วโลกเข้าด้วยกันในรูปแบบที่เรียกว่า “ระบบการคอมเมนต์สากล” ซึ่งเรียบง่าย และสามารถเข้าใจได้โดยไม่แบ่งวัฒนธรรม เชื้อชาติ หรืออายุ ซึ่งช่วยให้การแบ่งปันข้อมูล ของ Facebook สามารถสร้างกระแส “บอกต่อกันแบบปากต่อปาก (Viral Marketing) “ ออกไประหว่างเพื่อน และเพื่อนของเพื่อนได้
 
       Facebook ยึดหลักการที่ทำให้คนเราสามารถติดต่อกันได้เสมือนเผชิญหน้ากัน ซึ่งเราสามารถแชร์รูปให้ดู เปิดคลิปวิดีโอให้ดูสามารถพูดคุยโต้ตอบผ่าน Video Conference, Chat box หรือแบ่งปันเรื่องราวอัพเดตต่างๆ ให้แก่กันได้
 
       เครื่องมือที่แสดงถึงการคำนึงถึงหลัก “Social Design” ของ Facebook ก็คือ ปุ่ม Like ซึ่งกลายเป็นเครื่องมือ เป็นอาวุธลับในการทำ “การตลาดแบบปากต่อปาก (Viral Marketing) ” ได้อย่างที่ไม่มีใครคิดมาก่อ โดยในแต่ละเดือนจะมีข้อความหรือโฆษณามากกว่า 30 พันล้านชิ้น ถูกกระจายผ่านปุ่ม Like นี้เอง
 
Social Design ของ Facebook จะประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 3 ประการ คือ

 
       - Community ( สังคม) หมายถึงการรวมตัวกันของคนที่รู้จักกัน คนที่เชื่อถือกัน และคนที่พร้อมจะช่วยกันตัดสินใจได้ 
       - Conversation ( การสนทนา) หมายถึงการสื่อสารกันผ่านช่องทางต่างๆ ผ่านสังคมออนไลน์ของเรา 
       - Identity ( เอกลักษณ์เฉพาะตัว) หมายถึง การมีรูปแบบที่เรียบง่ายและน่าจดจำ
 
       คริสโตเฟอร์ ค๊อกซ์ รองประธาน และ เคท อโรโนวิช ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่ Facebook ประสบความสำเร็จได้นั้นก็เพราะ การออกแบบที่คำนึงถึงการใช้ Social Design เป็นหลักในการสื่อความหมายที่ตรงไปตรงมา และการสร้าง Social Connection เชื่อมโยงระหว่างบุคคลนั้นเอง
 
       เป็นยังไงกันบ้างครับ กับบางแง่มุมที่คนทั่วไปไม่รู้เกี่ยวกับ Facebook และการออกแบบที่ทำให้ Facebook ประสบความสำเร็จ และเอาชนะใจนักการตลาดทั้งออนไลน์ ออฟไลน์อย่างเหนียวแน่น

 

 

 

 

Credit : อนุสรณ์ เมืองศรี Happy Life Coach at BlogPanya

โดย :
 1656
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ใครก็รู้ว่าการทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือการทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับต้นๆของหน้าผลการค้นหาใน Search Engine ยังคงมาแรงไม่ตกและยังคงได้รับความสนใจจากแบรนด์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง แต่เว็บไซต์ Bluecaribu.com
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโซเชียลเน็ตเวิร์คได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันนี้ไปแล้ว เห็นได้จากไลฟ์สไตล์ของคนไทยทั้งในสังคมเมืองและต่างจังหวัด ได้ให้ความสำคัญกับการใช้โซเซียลเน็ตเวิร์ค ...
วันนี้ผมขอสอนจระเข้ว่ายน้ำด้วยการ แนะนำ 5 เครื่องมือในการทำการตลาดแบบฟรี ของอาเฮียกูเกิล (Google) ซึ่งผมเชื่อว่า นักการตลาดออนไลน์, นักธุรกิจเครือข่ายออนไลน์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์