ก้าวเข้าสู่การตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media ด้วย Blog

ก้าวเข้าสู่การตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media ด้วย Blog

 

 

 

ปัจจุบันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก Youtube, Facebook, Twitter และบริการเว็บไซต์อื่นๆ ซึ่งเราเรียกบริการเหล่านี้รวมๆ ว่า Social Media ในอดีต Social Media อาจเป็นบริการในรูปแบบเว็บไซต์ที่ให้ทุกคนเข้ามาอ่าน พูดคุย เล่นเกม หรือทำกิจกรรมบางอย่างร่วมกัน จนกระทั่งเริ่มมีบริษัทหันมาใช้ Social Media ทำการตลาดของตัวเอง โดยเอาสินค้าเข้าไปโฆษณา สร้างกระแสจนสามารถขายสินค้าหรือบริการได้มากขึ้น Social Media ที่ธุรกิจทั้งหลายควรมีก็คือ Blog (บล็อก) คำว่า "Blog" มีรากศัพท์มาจากการผสมคำว่า Web และ log เข้าด้วยกันโดยในยุคแรกนิยมเรียกว่า Weblog และตัดลงเหลือเพียง Blog ในที่สุด Blog เป็น คำที่เกิดขึ้นหลังปรากฏการณ์ web 2.0 ในปี 2004 ซึ่งสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมคือ web 2.0 เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านเว็บไซต์ ให้ผู้ใช้แต่ละคนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนได้ ทำให้เกิดวงจรเครือข่ายเพื่อนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายในบล็อก โดยคำนึงถึงผู้ใช้เป็นหลักและเนื้อหาต่างๆ ภายในเว็บไซต์ก็มาจากผู้ใช้เอง การทำโฆษณาผ่าน Blog ทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากสร้าง Blog ของตัวเองขึ้นมา แล้วทำให้ Blog กลายเป็น Official Blog (บล็อกทางการ) ของธุรกิจ คอยทำหน้าที่รายงานข่าวที่เป็นทางการ บริษัทต่างประเทศอย่าง Google ก็มี Official Blog เพื่อ รายงานข่าวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ความคืบ และกิจกรรมต่างๆ ของบริษัทในประเทศไทยก็มี Official Blog ของ Google Thailand เช่นกัน เพื่อประกาศกิจกรรม ความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในประเทศไทย หรือเรื่องราวต่างๆ จากนักเขียนรับเชิญที่เขียนให้กับ Google ทำให้ Google ประเทศไทยเสียเงินน้อยมากในการประชาสัมพันธ์ เพราะคงไม่มีบริษัทไหนจะลงทุนทำอีเวนต์เชิญนักข่าวไปทุกครั้งได้ การทำการตลาดผ่าน Blog อีกวิธีหนึ่งคือการทำบทความโฆษณา การทำบทความโฆษณาจะต่างจากการใช้ Official Blog ตรงที่ การทำบทความโฆษณาเป็นการใช้ Blog ที่มีอยู่แล้วหรือชุมชนเว็บไซต์ของกลุ่มเป้าหมายให้เป็นประโยชน์ โดยใช้ผู้มีความน่าเชื่อถือซึ่งก็คือ Blogger (บล็อกเกอร์ - เจ้าของ Blog นั้น) ให้ช่วยใช้และเขียนบทความที่แสดงถึงความประทับใจอันดีต่อสินค้าและบริการที่เราให้ Blogger ได้ทดลองใช้การทำการตลาดแบบนี้จะได้ผลเหมือนกลยุทธ์ปากต่อปาก เพราะลักษณะคล้ายกับเพื่อนบอกเล่าสิ่งดีๆ สู่กัน ทำให้เกิดความน่าเชื่อมากกว่าโดยมี Blogger เป็นผู้ผู้การันตี Blog 

 ตัวอย่างที่มีบทความโฆษณาคือ Duocore.tv รายการทีวีอินเทอร์เน็ตเจ้าแรกของประเทศ ซึ่งเขียนถึงสินค้าคอมพิวเตอร์ในแบบโฆษณาและให้ข้อมูลต่างๆ ที่ได้ทดลองใช้จริงก่อนใคร ทำให้แฟนรายการหรือผู้ที่ติดตาม Blog รับรู้ได้ว่าสินค้านี้ออกขายในตลาดแล้วนอกจาก Blog จะใช้เป็นลงบทความโฆษณาแล้ว ยังสามารถนำใช้เป็นพื้นที่ให้บริการลูกค้าด้วย โดยคอยรับเรื่องราวร้องเรียน ประชาสัมพันธ์ หรือแก้ไขสถานการณ์การเข้าใจผิดต่างๆ ทำให้สามารถสร้างความประทับใจต่อผู้ใช้สินค้าหรือบริการได้มหาศาล สิ่งสำคัญของการตลาดแบบ Blog คือ ความเชื่อใจ หากโฆษณาเกินจริงแล้วผู้รับสารจับได้ เรื่องนี้ก็อาจถูกส่งต่อไปในโลกออนไลน์ ซึ่งก็ยากที่กู้ให้ภาพลักษณ์กลับมาดีได้ดังเดิม แต่หากว่าเราทำการตลาดแบบจริงใจ ให้ความเป็นเพื่อนระหว่างธุรกิจของเรากับผู้ที่รับสารผ่าน Blog สินค้า และบริการก็จะถูกบอกต่อไปเช่นกันว่าดีจริง ซึ่งถือเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก (viral) อันเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน Social Media 

 

Credit : www.incquity.com
By : www.SoGoodWeb.com

 

โดย :
 3554
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการทำธุรกิจในปัจจุบัน ผู้ประกอบการคงเน้นการทำตลาดให้ขายได้เพียงอย่างเดียวไม่ได้อีกต่อไปแล้ว เพราะในปัจจุบันการบริการหลังการขายกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมาก เพราะสามารถดึงให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกจงรักภักดีต่อแบรนด์
facebook fanpage เป็นช่องทางหนึ่งในการสานสร้างสัมพันธ์กับลูกค้า และอาจดึงให้คนกลุ่มใหญ่ที่เพิ่งเริ่มรู้จักแบรนด์เรากลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตได้อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วมาดูกันดีกว่าว่าจะเพิ่มยอด like บน facebook fanpage ได้อย่างไรบ้าง
Affiliate Marketing เป็นวิวัฒนาการของการทำธุรกิจยุคใหม่ที่ใช้เหล่าบรรดานายหน้าบนโลกออนไลน์มาเป็นผู้เสนอขายสินค้าและบริการแทนให้กับธุรกิจของผู้ประกอบการต่ออีกทอดหนึ่ง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์