Google Penguin และ Google Panda

Google Penguin และ Google Panda

 Google Penguin และ Google Panda 

   สวัสดีครับวันนี้เราจะมาพูดถึง Algorithm ของ Google ที่ชื่อว่า เพนกวิน มาทำความรู้จักกับเจ้า"เพนกวิน"และ"แพนด้า"กันครับ

มันมีประโยชน์ทำไมถึงต้องรู้จัก ?

มันมีประโยชน์ในด้านการทำ seo เพราะ Google ออกแบบ Algorithm มาเพื่อตรวจสอบ seo ของเรานั้นเองมันมีหน้าที่ทำอะไรไปดูกัน

ก่อนอื่นเลยมารู้จักกับตัวแรกกันก่อนเลยละกันกับ "Google Pevguin"

"Google Pevguin" คือ สายตรวจหน้าใหม่แห่ง Google

Google Penguin : คือ อัลกอริทึ่ม อีกตัวนึงซึ่งถูกพัฒนาโดย Google เพื่อตรวจจับเว็บไซต์ที่มีการ การทำ Black Hat Webspam หรือ การปั่นเว็บ สายตรวจแห่ง Google ทำหน้าที่เหมือนกับสายตรวจการจราจรของ Link ต่างๆ ที่จะเข้ามาในเว็บว่าเป็นไปอย่างถูกต้อง ขาวสะอาด เพราะฉะนั้นพวกที่ปั่นเว็บไซต์ต้องระวังตัวให้ดี โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีการ Copy บทความ ปั่น หรือทำการสปินบทความจนไม่สามารถที่จะอ่านได้รู้เรื่องนั้น (ซึ่งตอนนี้ Google Penguin สามารถอ่านภาษาไทยได้แล้ว) ก็จะถูกเจ้า Penguin จัดการลดอันดับให้อยู่อันดับลงไปเรื่อยๆ นั่นเอง ดังนั้นหากใครที่ทำเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อผู้อ่านแล้วล่ะก็ รับรองว่า Penguin จะต้องทำให้อันดับของเว็บไซต์นั้นดีขึ้นอย่างแน่นอน เพราะว่าหัวใจก็คือการจัดอันดับผลการค้นหาที่ดี ที่ตรง กับความต้องการของผู้ค้นหา ให้ได้บทความ ข้อมูล หรือเว็บไซต์ที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง

สิ่งที่ต้องทำเมื่อโดน Google Penguin เล่นงาน

  1. กำจัดข้อความและเนื้อหา ที่มีการสแปมออกจากเว็บไซต์
  2. ยกเลิกการฝากลิงค์ ฝากเว็บไซต์ กับเว็บไซต์ที่เข้าข่ายว่าเป็นสแปม
  3. ยกเลิกการเอาบทความไปโพสบนบทเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ (Content farm)

ตัวต่อมามารู้จักกันกับ "Google panda" 

Google Panda : คือโครงสร้างอัลกอริทึ่มของ Google ใช้เพื่อคัดกรองเนื้อหาในเว็บไซด์ที่มีเนื้อหาคุณภาพต่ำ (Low Quality Site) ที่มีการ Copy ข้อมูลเนื้อหาที่มาจากเว็บอื่น (Duplicate Content) เนื่องจากเว็บไซต์เหล่านั้นไม่จำเป็น ไม่มีประโยชน์ต่อการค้นหา จะไม่ถูก Index และตัดออกไปจากหน้าการค้นหา และในขณะเดียวกันเว็บไซต์คุณภาพ (High Quality Site) ที่เป็นเจ้าของเนื้องาน บทความ จริงๆนั้น ก็จะมีอันดับที่ดีขึ้น (กล่าวง่ายๆก็เหมือนกับ Google ให้อันดับที่ดีกับเจ้าของงานที่มีคุณภาพ และ จับโจร ที่ขโมยผลงาน
ก็ว่าได้) อัลกอริทึ่ม ตัวใหม่ที่ออกมานี้มีผลกระทบประมาณ 11.8 % ของผลการค้นหาของเว็บไซต์โดยรวมทั้งหมด

กล่าวคือ อัลกอริทึ่ม ตัวนี้ทำมาเพื่อจัดการกับ พวกชอบปั่นเว็บ ทำสแปม หรือ Content Farm เว็บไซต์ หรือ บล็อค ที่ “คุณภาพต่ำ” เพื่ออาศัยดันให้เว็บตัวเองได้ติดอันดับสูงๆ ในหน้าแรกของ Google

Content Farm คือ เว็บไซด์ที่มีบทความเยอะแยะเต็มไปหมดโดยอาจจะรวบรวมมาจากเว็บไซด์ต่างๆ ไม่ได้เขียนขึ้นมาเอง ซึ่งเว็บไซด์เหล่านั้น Google จะมองว่าเป็นเว็บไซด์ที่ไม่มีคุณภาพ ก็จะถูกตัดลดอันดับออกไป Google panda จึงได้เกิดขึ้นมาเพื่อคัดกรองข้อมูลเหล่านั้นอย่างแม่นยำ

ปัจจัยที่ทำให้เว็บไซต์ถูก Google Panda ตรวจพบ 

  1. มีอัตราการ bounce ที่สูงของหน้าเว็บไซต์แต่ละหน้า
  2. มีอัตราการเยี่ยมชมในเวลาที่น้อยลงบนเว็บไซต์
  3. มีการเชื่อมโยงต่ำหรือไม่มีการเชื่อมโยงหรือลิงก์ไปยังเพจหรือไซต์ใน Social Media จากเว็บไซต์อื่น ๆ
  4. มีอัตรา % ของผู้เยี่ยมชมกลับมาเยี่ยมชมเว็บไซต์อีกที่ต่ำ
  5. มีอัตราการคลิกที่ต่ำจากหน้าการค้นหาของ Google
  6. มีลิ้งค์อินบาวด์ที่ไม่มีคุณภาพถึงหน้าเว็บไซต์ (โดยคิดเป็น %)
  7. มีเนื้อหาของหน้าเว็บหรือเว็บไซต์มี Title  Keyword หรือ Tag ไม่ตรงกับการค้นหา

ในส่วนชื่อ “Panda” นั้น เป็นชื่อหนึ่งในทีมงานที่ได้พัฒนาอัลกอลิทึ่มตัวนี้

Google algorithm นั้นจะมีการเปลี่ยนแปลง อัพเดท อยู่เสมอ ซึ่งก็เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจจับเนื้อหาและการค้นหาข้อมูลของ Google  และเพื่อประโยชน์ของผู้ใช้งาน Search Engine ทั้งหลาย ถ้าเราปฏิบัติตามกรอบที่ทาง Google วางไว้เว็บไซต์ของเราก็จะไม่ถูกแบน ไม่ถูกลดอันดับ จากกูเกิ้ล จนทำให้ใครก็หาเว็บไซต์ของเราไม่เจอซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นอย่างยิ่ง

 ขอบคุณแหล่งที่มา : seomodify

 

โดย :
 2840
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากพูดถึงปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร้านค้าออนไลน์ประสบความสำเร็จ สิ่งแรกๆ ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นึกถึงก็คงหนีไม่พ้นเรื่องตัวสินค้าที่จะต้องมีคุณภาพ การจัดส่งสินค้าที่จะต้องรวดเร็ว หรือการจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดใจลูกค้าให้ได้มากที่สุด แต่ยังมีสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักมองข้ามไป นั่นก็คือ การสื่อสารกับลูกค้า หรือการตอบแชทลูกค้า
หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตขึ้นคือ อัตราการใช้สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ขาดไม่ได้ นอกจากจะใช้เพื่อติดต่อสื่อสารแล้ว คนส่วนใหญ่ยังใช้ช้อปปิ้งด้วย จากการวิจัยของ Clutch ที่เก็บข้อมูลจากกลุ่มสำรวจในสหรัฐฯ จำนวน 505 คน พบว่า เหตุผลส่วนใหญ่ที่ทำให้ผู้ใช้โหลดแอปฯ e-Commerce เพื่อรับโปรโมชั่น และข้อเสนอต่างๆ ตามมาด้วย โหลดแอปฯ เพราะจะช้อปตอนไหนก็ได้ และเพื่อเปรียบเทียบราคา จากกลุ่มสำรวจ 505 คน 37% ใช้แอปฯ e-Commerce วันละครั้งหรือมากกว่านั้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์