4 เหตุผลว่าทำไม Chatbots คือทางเลือกหลักการบริการลูกค้าในอนาคต

4 เหตุผลว่าทำไม Chatbots คือทางเลือกหลักการบริการลูกค้าในอนาคต

 

     หัวใจของการสนทนาโต้ตอบของคนทุกคน อยู่ที่ความสามารถของการเข้าใจและรับรู้เนื้อหารวมทั้งบริบทของการสื่อสารเพื่อการตอบสนองคามต้องการของคู่สนทนา ดังนั้นจะทำอย่างไรถ้าหลักการพื้นฐานนี้สามารถทำซ้ำผ่านเครื่องจักรผ่านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของโปรแกรมโรบอท หรือ ที่เรียก Chatbots คุณจะได้รับการโต้ตอบการสนทนาจากหุ่นยนต์สมองกลที่มีความซับซ้อนและความสามารถสูง

     บทสนทนาระหว่างคนกับหุ่นยนต์มีมาตรฐานอยู่ในระดับสูง หรือที่เรียก Chatbots กำลังสร้างผลกระทบในทุกอุตสาหกรรมและโดเมนการดำเนินงานตั้งแต่การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจนถึงการจัดการสินค้าคงคลังและซัพพลายเชน อย่างไรก็ตามผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดคือในส่วนของการบริการลูกค้าซึ่งจะปรับเปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างสมบูรณ์ ผ่านการเข้าถึงได้ตลอดเวลาและการสนทนาที่คล้ายกับมนุษย์ที่มีความซับซ้อนสูง เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพทางธุรกิจ 

     จากข้อมูลของ Facebook IQ พบว่ากิจกรรมของ chatbots ในเดือนมกราคม 2017-18 นั้นมีอัตราการเติบโต เพิ่มขึ้น 0.9 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายเดือน มีการแลกเปลี่ยนข้อความมากกว่า 2 พันล้านข้อความระหว่างองค์กรธุรกิจและลูกค้าผ่านทาง 100,000 บอท บนผู้ส่งสาร เมื่อเราเดินเข้าไปสู่ปี 2019 นี่คือเหตุผลสำคัญ 5 ประการที่ว่าทำไม chatbots จะกลายเป็นรากฐานที่สำคัญของการบริการลูกค้าในอนาคต

 

 

1.Chatbots ทำให้ลูกค้าติดต่อได้ทุกเวลาทุกเมื่อ

และเข้าถึงการสื่อสารช่องทางต่าง ๆ ของลูกค้า ผู้บริโภคยุคใหม่ทั่วไป มีอีเมล์การแจ้งเตือนข้อความ สื่อโซเชียลมีเดียเป็นของตนเองทั้งนั้น นักการตลาดจะต้องนำเสนอบนแพลตฟอร์มมากมายเพื่อสื่อสารและมีปฎิสัมพันธ์กับลูกค้า หากใช้แรงงานคนก็ต้องใช้พลังอย่างมหาศาล เป็นเรื่องที่ Chatbots เข้ามาเติมเต็มได้อย่างดี สามารถมอบประสบการณ์การมีส่วนร่วมที่ไร้รอยต่อบนแพลตฟอร์มต่างๆเพื่อช่วยนักการตลาดในการเตรียมการบริการได้ตรงตามเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น พิซซ่าฮัท ช่วยให้ลูกค้าสั่งพิซซ่าผ่านการแชทผ่านแพลตฟอร์มการส่งข้อความที่แตกต่างกันเช่น Facebook, Twitter และอื่น ๆ จะช่วยให้ร้านค้าปลีกที่ขับเคลื่อนกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะเพื่อวางตำแหน่งตัวเองในหมู่เพื่อนและครอบครัวของลูกค้าผ่านการออกแบบการสนทนาและคามสัมพันธ์ของสมองกล

2.เสริมสร้างการโต้ตอบ Chatbots

เปลี่ยนยุคของการสนทนาแบบตามคำสั่งตามแบบฟอร์มที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้มาเป็นการสนทนาที่ใช้ความเข้าใจ และไม่เพียงแต่เป็นคำที่พูดหรือพิมพ์ แต่วิเคราะห์บริบทของการใช้งานการปรับปรุงเทคโนโลยีการประมวลผลภาษาที่เป็นธรรมชาติทำให้สนทนาเสมือนจริง สามารถกำหนดบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับความต้องการของแบรนด์ในขณะที่สร้างคามรู้สึกดีกับลูกค้า ธุรกิจหลายแห่งให้แชทบอทใช้เสียงที่ไม่เหมือนใครซึ่งดึงดูดลูกค้าและเสริมสร้างความสัมพันธ์ การจัดการแบบสอบถามจำนวนมาก ในช่วง ที่ผ่านมาโรบอทที่พัฒนาโดย Haptik ช่วยแพลตฟอร์มเกมแฟนตาซี Dream11 เพิ่มลูกค้าโดยเฉลี่ย 30 เท่า การสร้างแบบสอบถามผ่านตัวแทนที่เป็นคนต้องใช้เงินทุนจำนวนมากสำหรับการฝึกอบรมและการจัดสรรทรัพยากร แต่ถ้าผ่าน chatbots ปัญหาเหล่านี้ก็หมดไป

3.ช่วยจัดการกับข้อความค้นหาที่ซับซ้อนแทนคนได้ด้วยการทำซ้ำ อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

chatbots ทำให้องค์กรคล่องตั มีคามเป็นมืออาชีพทำงานซับซ้อนมากขึ้นซึ่งต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการวิเคราะห์ นอกจากนี้ความเร็วที่แชทบ็อตสามารถทำงานให้เสร็จสมบูรณ์และดำเนินการหลายอย่างจะช่วยให้องค์กรมีประสิทธิภาพขึ้น การทำงานผ่านกลไกการมีส่วนร่วมของอัลกอริทึมสามารถทำให้ลูกค้าพอใจจดจำรายละเอียดจากการสนทนาที่ผ่านมาในทุกแพลตฟอร์ม และจัดการกับการสนทนาจำนวนมากพร้อมกัน

 

 

4.ช่วยเข้าถึงลูกค้าใหม่นอกเหนือจากการทำงานโดยการใช้ SMS

แชทบอทยังสามารถโต้ตอบกับลูกค้าผ่านการสนทนาด้วยเสียง  chatbots ยังมีความสามารถทางภาษาพื้นถิ่นก็ช่วยให้ได้เปรียบไปยังผู้คนส่วนใหญ่ เช่นใช้ในด้านการดูแลสุขภาพผู้ป่วยจำนวนมากสามารถโต้ตอบข้อสงสัยของพวกเขาได้ดี Chatbots  ตามรายงานล่าสุดตลาด Chatbot ทั่วโลกคาดว่าจะมีมูลค่าสูงกว่า 1.34 พันล้านดอลลาร์ในปี 2567 ด้วยเทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงการสื่อสารที่มีความเหมาะสมและความน่าเชื่อถือที่มากขึ้นขององค์กร chatbots จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแรงงาน ทำให้เป้าหมายขององค์กร การบริการลูกค้าสำเร็จ

     ดังนั้นสำหรับองค์กรธุรกิจและภาคงานต่าง ๆ คงต้องมีการปรับในอนาคตอันใกล้ เพื่อที่จะนำเอาเทคโนโลยี Chatbots เข้ามาสู่องค์กรเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Chatbots อาจจะกลายเป็นองค์ประกอบจำเป็นที่ขาดไม่ได้ขององค์กรและธุรกิจในอนาคตอันใกล้ที่จะมาถึงนี้อย่างแน่นอน

 

 

 

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : itday

โดย :
 2416
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ธุรกิจการค้าออนไลน์ในช่วงนี้ ถือได้ว่าเป็นช่วงที่มีการปรับตัวไปในทางที่เราคาดไม่ถึงคนอยู่บ้าน และซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้ทางผู้ขายต่างออกโปรโมชั่นเพื่อทำการตลาดดึงดูดลูกค้า ซึ่งสิ่งที่ทำได้ง่ายสุดเลยก็คือ....
การให้บริการ เว็บโฮสติ้งของเรานั้นจะเน้นให้ความสำคัญทางด้านความปลอดภัย และความเร็วในการเข้าถึง ทางเราจึงจำกัดเว็บไซต์ที่อยู่ในเครื่อง 1 เครื่องไม่ให้มากจนเกินไป และทางเรายังมีทีมงานที่คอยดูแลในส่วนของ เว็บโฮสติ้ง ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะคอยปรับปรุงแก้ไขให้ เว็บโฮสติ้ง ของเรานั้นปลอดภัยมากที่สุด นอกจากนี้ ทางเรายังใช้ INET Data Center เป็นที่วางเครื่อง Server เพราะเป็น Data Center ที่ดีที่สุดในประเทศซึ่งดูได้จากองค์กรใหญ่ๆ เช่น Settrade.com (ตลาดหลักทรัพย์), Kapook.com, Pantip.com และเว็บดังๆอีกมากมาย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์