บทบาทของ AR และ VR ในธุรกิจ E-commerce ในอนาคต

บทบาทของ AR และ VR ในธุรกิจ E-commerce ในอนาคต

AR และ VR ในธุรกิจ E-commerce

    เมื่อเทคโนโลยี VR และ AR ถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ การสนทนาวิดีโอคอล หรือการเล่นเกม เทคโนโลยีความจริงเสริม (AR) และความจริงเสมือน (VR) ยังให้ประสบการณ์ที่เต็มรูปแบบราวกับเราได้เข้าไปอยู่ ณ ที่นั้น ๆ ในความเป็นจริงโดยไม่ต้องเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปอีกซีกโลกด้วยตนเอง

   คุณคงเคยได้ทดลองเล่น AR มาบ้างแล้วทั้งใน Instagram, Facebook Messenger, Whatsapp หรือในแอพมือถือการถ่ายภาพต่าง ๆ อีกมากมายแต่รู้หรือไม่ว่า AR และ VR มีผลกระทบต่อแบรนด์ต่าง ๆ ในการเพิ่มยอดขายและสร้างการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ด้วยเช่นกัน

มารู้จักกัน VR และ AR กันหน่อย

  Virtual reality หรือ VR คือการจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง โดยผ่านการรับรู้จากการมองเห็น เสียง สัมผัส แม้กระทั้งกลิ่น โดยจะตัดขาดเราออกจากสภาพแวดล้อมปัจจุบันเพื่อเข้าไปสู่ภาพที่จำลองขึ้นมา

  Augmented reality หรือ AR คือ การรวม สภาพแวดล้อมจริง กับ วัตถุเสมือน เข้าด้วยกันในเวลาเดียวกัน โดยวัตถุเสมือนที่ว่านั้น อาจเป็นในรูปแบบของ ภาพ วิดิโอ เสียง ข้อมูลต่างๆที่ประมวลผลมาจากคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน เทปเล็ต หรืออุปกรณ์สวมใส่ขนาดเล็กต่างๆ ที่ทำให้เราสามารถตอบสนองกับสิ่งที่จำลองนั้นได้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของการใช้งาน AR ก็คือ เกม Pokemon Go ถือเป็นปรากฎการณ์ครั้งสำคัญของนักเล่นเกมทั่วโลก นั่นเอง

AR และ VR กับธุรกิจ E-COMMERCE 

  แม้ว่าผู้คนจะชอบซื้อของออนไลน์และดูเหมือนการช้อปปิ้งออนไลน์จะมีอัตราการขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ในขณะเดียวกันผู้คนก็ยังต้องการเห็นสินค้าด้วยตัวเองและได้ลองก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า และนี่จึงเป็นเหตุผลที่แบรนด์ต่าง ๆ เริ่มนำเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาเสริมประสบการณ์ช้อปปิ้งออนไลน์ให้มีความสะดวกสบายและสามารถกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วยิ่งขึ้น รายงานจาก Facebok IQ พบว่า

  • 63% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ทำแบบสำรวจกล่าวว่าพวกเขาได้ลองใช้ประสบการณ์ AR ที่สร้างขึ้นโดยแบรนด์

  • 63% ของผู้ทำแบบสำรวจจาก 11 ตลาดเผยว่าพวกเขาสนใจใช้ VR เพื่อดูสินค้าโดยไม่ต้องไปที่ร้านค้าจริง โดยธุรกิจที่พวกเขาสนใจทดสอบสินค้าก่อนซื้อตามลำดับ คือ การท่องเที่ยว (71%), ความบันเทิง (59%), การขายปลีก (58%), ยานยนต์ (49%), เกม (48%)

  การนำ AR และ VR ผสานรวมเข้ากับกลยุทธ์การตลาดของคุณจะช่วยให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้าโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมค้าปลีกหรือ E-Commerce นอกจากมันจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าแล้วยังช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้ทันทีภายในแอพ การมองหาวิธีใหม่และน่าตื่นเต้นในการโปรโมทผลิตภัณฑ์ของคุณสำหรับพลเมืองดิจิทัลแล้วมันคือวิธีนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยและน่าตื่นตาตื่นใจจนอยากได้ผลิตภัณฑ์เดี๋ยวนั้นเลยล่ะ

ขอบคุณแหล่งที่มา : Vsharecontent

โดย :
 6084
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้แก่ร้านค้าออนไลน์เป็นอย่างมาก เพราะภายใต้สถานการณ์สุดพิเศษการมีโปรโมชั่นดี ๆ จากร้านค้าจะกระตุ้นทำให้ลูกค้าเกิดความต้องการที่จะซื้อสินค้ามากขึ้น
ข้อดีจากการทำSEO การเปิดบริการรับทำ SEO ซึ่งการทำ SEO นั้นมีข้อดีมากมาย เช่น ช่วยเพิ่มจำนวนคนเข้าเว็บของคุณซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ การพบเห็นโดยผู้ซื้อจากทั่วทุกมุมโลก...

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์