บทความนี้ผู้เริ่มต้นในการพัฒนาเว็บ ห้ามพลาด!

บทความนี้ผู้เริ่มต้นในการพัฒนาเว็บ ห้ามพลาด!



เพื่อเป็นการพัฒนาตัวเองสำหรับมือใหม่ทาง Sogoodweb ก็ได้มีบทความดีๆ อย่างคู่มือสำหรับผู้เริ่มต้น ในการพัฒนาเว็บ เพราะการที่จะสร้างพัฒนาเว็บเพจและนำเว็บไซต์เข้าสู่ระบบให้คนอื่นเข้ามาเยี่ยมชมได้นั้นมีกระบวนการที่ผู้พัฒนาเว็บไซต์จะต้องศึกษาค้นหาอีกหลายอย่าง


ค้นหาและเรียนรู้

หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาเว็บคือการค้นหา การแสวงหาความรู้เพิ่มเติมด้วยการค้นหาสิ่งใหม่ๆ ใน Google แหล่งเรียนรู้ขนาดใหญ่ สำหรับผู้เริ่มต้นในพัฒนาเว็บนั้นจะต้องฝึกคิดวิเคราะห์ ก่อนลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งเราก็มีตัวอย่างเว็บไซต์ที่จะช่วยให้เราฝึกเรียนรู้ได้ตามหลักอย่างถูกต้องมาให้ดูตามด้านล่าง

Mozilla Developer Network: MDN เว็บไซต์ที่ดีสำหรับผู้เริ่มต้นพร้อมกับได้ร่วมเรียนรู้กันคนอื่นๆ ซึ่งจะกรองผลลัพธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ให้ข้อมูลอย่างเพียงพอ เครือข่ายข้อมูลนี้สามารถตอบทุกคำถามได้อย่างแม่นยำ

The New Boston: เป็นคลิปวิดีโอมีอาจารย์สอนใน Youtube โดยอาจารย์เหล่านี้จะมาแบ่งปันความรู้ฟรีๆ แนะนำสำหรับผู้เริ่มต้นใช้เว็บนี้จะบอกคุณเกี่ยวกับแต่ละภาษาใช้งานอย่างไร

Stack Overflow: เคยมีปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองหรือไม่ ถ้ามีแนะนำให้เข้าไปใช้งานเว็บนี้ได้เลย เว็บไซต์นี้จะมีนักพัฒนาซอฟต์แวร์จากทุกมุมไม่ว่าจะใหม่หรือเก่ามาแชร์ประสบการณ์ เว็บนี้จะทำให้เราได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้อื่นนั่นเอง

ภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการทำเว็บไซต์

HTML: ภาษาหลักที่ใช้ในการเขียนเว็บไซต์ มีโครงสร้างประกอบไปด้วย tag และ attribute ต่างๆ ที่ใช้ในการควบคุมการแสดงผลของข้อความ รูปภาพ หรือวัตถุอื่นๆ ถ้าจะเขียนภาษาอื่นให้ได้ดีๆ เราต้องแม่น HTML ที่สุด เพราะทุกภาษานั้นเป็นส่วนเสริมของ HTML

CSS: เป็นภาษาที่มีรูปแบบการเขียน Syntax ที่เฉพาะ ถูกกำหนดขึ้นเพื่อใช้เสริมภาษา HTML ให้สามารถจัดรูปแบบการแสดงผลให้กับเอกสาร HTML ได้สมบูรณ์แบบมากขึ้น

PHP: เป็นภาษาสคริปต์ที่ถูกฝังในเว็บเพจ โดยเว็บเพจที่มีสคริปต์ PHP แทรกอยู่นั้นจะทำงานที่เว็บเซิร์ฟเวอร์ (Server-Side Script) คือจะถูกประมวลผลการทำงานที่เซิร์ฟเวอร์ก่อน แล้วจึงส่งผลการทำงานที่เป็น HTML มาแสดงผลที่ Browser ของผู้ใช้งาน

SQL: เป็นภาษามาตรฐานที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมเพื่อจัดการฐานข้อมูลโดยเฉพาะ เพื่อจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ SQL เป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับการออกแบบฐานข้อมูลเว็บไซต์ส่วนใหญ่ ไม่ว่าคุณต้องการหรือไม่ แต่คุณจำเป็นต้องรู้พื้นฐานของ SQL

JavaScript: หนึ่งในภาษายอดนิยมอย่างมากซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยให้เว็บไซต์มีลูกเล่นในการทำงาน และตอบสนองต่อผู้ใช้มากยิ่งขึ้น โดยจะทำงานร่วมกับภาษา HTML

เริ่มดำเนินการ

เมื่อคุณได้เรียนรู้ภาษาข้างต้นแล้วคุณสามารถเริ่มต้นเขียนโค้ดและพัฒนาเว็บไซต์ตั้งแต่เริ่มต้นได้เลย โดยสามารถตั้งค่าฐานข้อมูล MySQL และเซิร์ฟเวอร์ภายในเครื่องของคุณเพื่อรันและทดสอบโค้ดฝั่งเซิร์ฟเวอร์ XAMPP ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์แบบ Open source ให้ดาวน์โหลดมาใช้กันได้ฟรี อีกทั้งยังตั้งค่าใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อน เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังเริ่มหัดเขียนเว็บไซต์ และทดลองการทำงานของ Web server เบื้องต้นด้วย

การเริ่มต้นให้สร้างเทมเพลตเกี่ยวกับเว็บไซต์ควรมีลักษณะอย่างไร ที่จะให้ความรู้สึกดีต่อผู้ใช้งาน ต่อมามีการอัพเดทเนื้อหาของหน้าเว็บแบบไดนามิก แบบฟอร์มปุ่มและลิงก์สามารถใช้เพื่อเรียกคำขอบนเซิร์ฟเวอร์ PHP สามารถรับคำขอประมวลผลข้อมูลเพื่อดำเนินการฐานข้อมูลตอบสนองต่อข้อมูลพร็อพเพอร์ตี้และข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
API / ปลั๊กอิน มีบทบาทสำคัญในกระบวนการของการพัฒนาเว็บ ส่วน Github เป็นแพลตฟอร์มการพัฒนามีปลั๊กอินจำนวนมากที่จะช่วยเราในการปรับโฉมหน้าของเว็บไซต์ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ JavaScript เพื่อแสดงภาพเคลื่อนไหวและการทำงานด้านไคล์เอ็นต์อื่นๆ เช่น โปรแกรมแก้ไขข้อความ เป็นต้น

การพัฒนา: เมื่อเว็บไซต์ของเราได้รับการพัฒนาแล้วจะต้องมีการเผยแพร่ให้คนทั่วไปได้รู้จัก โดยเจ้าของเว็บจะต้องจดทะเบียนโดเมนเนม และเช่าพื้นที่โฮสต์ ก็สามารถนำเว็บเพจอัพโหลดขึ้นสู่อินเทอร์เน็ต ส่วนไคลเอ็นต์ FTP สามารถใช้เพื่ออัพโหลดไฟล์ของเว็บไซต์ไปยังโฟลเดอร์สาธารณะเพื่อการดูของทุกคน และเซิร์ฟเวอร์ MySQL ก็สามารถติดตั้งได้แบบเดียวกัน

SEO: การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหา สามารถทำให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกหรือติดอันดับต้นๆ บนผลการค้นหา การเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหาทำได้โดยใช้เมตาแท็กบนหน้าเว็บและเครื่องมือ SEO อื่นๆ เช่น Google Analytics เครื่องมือวิเคราะห์และเก็บข้อมูลเชิงสถิติของผู้เข้าเว็บไซต์ ที่จะทำให้เราทราบถึงปัญหาหรือโอกาสที่มีอยู่นั่นเอง


นอกเหนือจากนี้สาขาของ การพัฒนาเว็บ ก็มีอะไรให้เรียนรู้มากมายและไม่มีที่สิ้นสุด ในแต่ละวันมี อีกทั้งยังทำให้เรามีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ดังนั้นควรหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่บ่อยๆ



ที่มา: am2bmarketing.co.th

โดย :
 1655
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำไมต้องมี CSS? ก่อนหน้านี้ เรารู้แล้วว่า HTML คือโครงสร้างของเนื้อหาในเว็บเพจ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ HTML เอาไว้บอกว่าในหน้าเว็บนั้นมีเนื้อหาอะไรบ้าง โดยทั่วไปแล้ว web browsers จะมีการกำหนด “สไตล์” ให้กับเนื้อหาเหล่านี้เอาไว้อยู่แล้ว แต่มันอาจจะไม่ค่อยสวยนัก ในการปรับเปลี่ยน “สไตล์” ให้กับเนื้อหา เราจะใช้สิ่งที่เรียกว่า “CSS (Cascading Style Sheets)” เข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นการจัดตำแหน่งของเนื้อหา ปรับขนาดของตัวอักษร หรือเปลี่ยนสีพื้นหลัง สิ่งเหล่านี้ ล้วนทำผ่าน CSS ทั้งสิ้น หรือพูดง่ายๆ ก็คือ CSS มีไว้บอก web browsers ว่าเนื้อหาต่างๆ ควรแสดงผลออกมาอย่างไร
CSS คือ ภาษาที่ใช้สำหรับตกแต่งเอกสาร HTML/XHTML ให้มีหน้าตา สีสัน ระยะห่าง พื้นหลัง เส้นขอบและอื่นๆ ตามที่ต้องการ CSS ย่อมาจาก Cascading Style Sheets มีลักษณะเป็นภาษาที่มีรูปแบบในการเขียน Syntax แบบเฉพาะและได้ถูกกำหนดมาตรฐานโดย W3C เป็นภาษาหนึ่งในการตกแต่งเว็บไซต์ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย
แรงจูงใจในการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภค ส่วนหนึ่งมาจาก อารมณ์ ความชอบ และ ความรู้สึก ซึ่งการทำการตลาดที่ดี ควรมีหลักจิตวิทยาควบคู่ไปกับกลยุทธ์ นอกจากการผลิตสินค้าให้เป็นที่ต้องการของตลาด และการเลือกวัตถุดิบ หรือบริการที่มีคุณค่าต่อลูกค้าแล้ว การใช้จิตวิทยาการตลาดอย่าง ASMR

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์