การออกเว็บไซต์ จากอดีตสูปัจจุบัน

การออกเว็บไซต์ จากอดีตสูปัจจุบัน



ยุคการออกเว็บไซต์ กับการเปลี่ยนแปลงตามยุคตามสมัย ขึ้นอยู่กับพัฒนาการทางอินเตอร์เน็ต และ พฤติกรรมผู้ใช้สื่อออนไลน์

มองย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น ของการอินเตอร์เน็ต กันหน่อย

  • ในปี ค.ศ. 1969 (พ.ศ. 2512) เป็นการเริ่มต้นใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับเชื่อมต่อระหว่าง คอมพิวเตอร์ เรียกว่า เครือข่ายอาร์พาเน็ตเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ถึงกันเป็นครั้งแรก
  • ต่อมาปี ค.ศ. 1972 (พ.ศ. 2515) มีการปรับปรุงเครือข่ายอาร์พาเน็ตให้ใช้งานได้อย่างจริงจัง และเปลี่ยนชื่อเป็นดาร์พาเน็ท (DARPAnet)
  • ปี ค.ศ. 1983 (พ.ศ.2526) มีการขยายเครือข่ายและเปิดการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอื่น โดยใช้เกณฑ์วิธีหรือโพรโทคอลชนิดทีซีพี/ไอพี (TCP/IP) ระบบเซิร์ฟเวอร์ เริ่มมีการใช้งาน สำหรับการเก็บข้อมูลเพื่อเผยแพร่ จึงเป็นจุดเริ่ม ในการเผยแพร่ข้อมูลที่เรียกว่า เว็บไซต์ หรือ www.ซึ่ง หัวข้อของข้อมูล ถูกกำหนดให้ใช้เป็น “โดเมนเนม” ส่วนคำลงท้ายของโดเมน เริ่มแรกใช้คำว่า .com ต่อมา มีผู้ใช้ชื่อโดเมนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการขยาย คำลงท้าย เป็น .net. org .info กระทั่งปัจจุบันมีคำลงท้าย เป็นจำนวนมาก
  • ปี ค.ศ. 2009 (พ.ศ.2552) ระบบ 3G เริ่มมีการใช้งานในโทรศัพท์เคลื่อนที่
  • ปี ค.ศ. 2013 พศ. 2556 เริ่มใช้เปิดตัวระบบ 4G กระทั่ง ต่อมาปี ค.ศ 2017 (พศ. 2560) ได้มีการเปิดตัว ระบบ 5G ใช้แพร่หลายกันเกือบทั่วโลก


คราวนี้ เรามามองยุคของการออกแบบเว็บไซต์กันบ้าง ถ้าให้แบ่งการทำเว็บไซต์ออกเป็นยุค แบ่งออกได้เป็น 3 ยุค การออกแบบเว็บไซต์ ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของ อินเตอร์เน็ต กับ ค่านิยมของผู้ใช้งาน แต่ต่านิยมของมาจาก พัฒนาการของอินเตอร์เนท และ พัฒนาการของอุปกรณ์สื่อสาร นั่นเอง

1. ยุคเริ่มต้นอินเตอร์เน็ต (1969 – 1972) เป็นเว็บไซต์ที่เน้นเฉพาะตัวหนังสือ (Text) เนื่องจากความไวอินเตอร์เน็ต เป็น ตัวกำหนด ภาษาที่ใช้เขียนเว็บไซต์ ที่เป็นที่นิยม สมัยนั้น เรียกว่า HTML
2. ยุค PC (1972-1983) เมื่ออินเตอร์เนท มีการพัฒนาความไวขึ้น เริ่มมีการส่งข้อมูลที่เป็นภาพ และ วีดีโอ จึงเกิดโปรแกรม เขียนเว็บไซต์ต่างๆ มากมาย โดยใช้ภาษาเขียนต่างๆ เช่น asp php flash เป็นต้น เว็บไซต์ยุคนี้ จะต้องดูผ่าน PC เพราะมือถือยังไม่เกิด ดังนั้นเว็บส่วนมาก มักจะเน้นความสวยงามเป็นหลัก เพื่อดึงดูดคน เข้าเว็บไซต์
3. ยุค Mobile นับเริ่มตั้งแต่มีตัว G มาใช้ ( 2009-ปัจจุบัน) ถึงแม้ว่าอินเตอร์เน็ต จะพัฒนาได้ไวขึ้น แต่มือถือ กลายมามีบทบาท กับการเข้าชมเว็บไซต์ การพัฒนาเว็บไซต์ที่ให้รองรับ PC อย่างเดียวไม่ได้ และ ด้วยระบบมือถือเอง ก็ยังไม่สามารถ เทียบเท่าประสิทธิภาพของ PC จึงเรื่มมีการผลิต Application สำหรับมือถือ ขึ้นมาใช้ แต่ในส่วนการทำเว็บไซต์ ก็ต้องปรับเปลี่ยน ให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานในมือถือมากยิ่งขึ้น



ที่มา: websitegang.com

โดย :
 1646
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีใครปฏิเสธว่าการซื้อของออนไลน์ให้ความสะดวกสบายและรวดเร็วกับชีวิต เพราะว่าเราไม่ต้องไปต่อคิว ไม่ต้องเบียดเสียดกับผู้ชน ไม่ต้องเสียค่าเดินทางและไม่ต้องวนหาที่จอดรถ
การให้บริการ เว็บโฮสติ้งของเรานั้นจะเน้นให้ความสำคัญทางด้านความปลอดภัย และความเร็วในการเข้าถึง ทางเราจึงจำกัดเว็บไซต์ที่อยู่ในเครื่อง 1 เครื่องไม่ให้มากจนเกินไป และทางเรายังมีทีมงานที่คอยดูแลในส่วนของ เว็บโฮสติ้ง ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งจะคอยปรับปรุงแก้ไขให้ เว็บโฮสติ้ง ของเรานั้นปลอดภัยมากที่สุด นอกจากนี้ ทางเรายังใช้ INET Data Center เป็นที่วางเครื่อง Server เพราะเป็น Data Center ที่ดีที่สุดในประเทศซึ่งดูได้จากองค์กรใหญ่ๆ เช่น Settrade.com (ตลาดหลักทรัพย์), Kapook.com, Pantip.com และเว็บดังๆอีกมากมาย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์