หน้าเว็บแบบไหนส่งผลเสียต่อ SEO ที่คุณไม่ควรทำ

หน้าเว็บแบบไหนส่งผลเสียต่อ SEO ที่คุณไม่ควรทำ



1. หน้าเว็บไซต์มีแต่รูปภาพ ไม่มี Text

     แม้ว่ารูปภาพจะเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดสายตาของผู้ชมไว้ได้ เพราะมีความน่าสนใจมากกว่า ดูง่าย อ่านง่าย แต่การจะปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติด SEO ได้นั้น การใส่รูปภาพที่มีข้อความวางไว้บนหน้าเว็บโดยที่ไม่มีข้อความ (Text) เลย ถือว่าผิด! เพราะอัลกอริธึมของ Google ไม่สามารถอ่านข้อความบนรูปภาพได้ ดังนั้น การจะใช้รูปภาพควรใช้เป็นการประกอบเนื้อหา ส่วนรายละเอียดควรใส่เป็นข้อความ (Text)

      หากต้องการเน้นรูปภาพ อาจใช้ ALT Tag เข้ามาช่วยเสริม เพราะเป็นการใส่คำอธิบายรูปภาพ และสามารถใส่คีย์เวิร์ด (Keyword) ลงไปได้ และที่สำคัญ Google จะอ่าน ALT Tag เป็น Text ได้นั่นเอง

  

2. อย่าใช้ Pop-Ups จนน่ารำคาญ

     การที่เว็บไซต์ของคุณตั้งหน้าต่าง Pop-Ups ไว้บ่อย หรือ เยอะเกินไปจนดูน่ารำคาญ แม้ว่าเนื้อหาใน Pop-Ups จะมีประโยชน์ต่อผู้ชมก็ตาม แต่สำหรับคนทำเว็บไซต์ต้องจำไว้เสมอว่าคนที่เข้ามา ต้องการคำตอบ ต้องการอ่านเรื่องที่น่าสนใจทันที แต่หากเข้ามาแล้วเจอ Pop-Ups เด้งรัวๆ จะเกิดความรำคาญแล้วกดออกไปแทน ดังนั้น หากจะใช้วิธีการแจ้งเตือนแบบ Pop-Ups ต้องออกแบบให้เหมาะสม สวยงาม และน่าสนใจมากพอที่จะทำให้ผู้ชมไม่รู้สึกว่าน่ารำคาญ

 

 3. ระวังเรื่องระบบ Navigation

     Navigation คือ ระบบนำทางในเว็บไซต์ (Website) เพื่อให้ผู้ชมสามารถเลือกไปใช้บริการเดินทางในจุดสนใจในเว็บไซต์ (Website) ได้อย่างสะดวก สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว และรู้ว่ากำลังอยู่ตรงไหนของเว็บไซต์

      หากทำการจัดหมวดหมู่ หรือ การนำทางภายในเว็บไซต์ว่าผู้ที่เข้ามาแล้วจะหาสิ่งที่ต้องการได้ที่ไหน เช่น การจัดหมวดหมู่บน Top Menu ให้มองเห็นเด่นชัด หรือ มีช่อง Search Box เป็นต้น ซึ่งการจัดการสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ชมสามารถค้นหาข้อมูลที่ตนเองต้องการได้ง่าย และไม่เกิดความสับสน

  

4. รูปมีขนาดใหญ่เกินไป

     รูปที่มีขนาดไฟล์ใหญ่เกินไปจะยิ่งมีความละเอียดและความคมชัดมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งบางเว็บไซต์อยากให้หน้าเว็บมีรูปสวยๆ ชัดๆ ก็ใส่เข้าไปหลายรูป ซึ่งผลที่ได้คือ หน้าเว็บไซต์โหลดช้า และส่งผลกระทบกับอันดับ SEO โดยตรงในเรื่องของ Page Performance เพราะไม่สะดวกในการเข้าชม จึงทำให้มักโดนกดปิดแล้วเข้าเว็บอื่นทันที

  

5. ไม่ทำ Responsive Website

     ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ Google นำมาเป็นเกณฑ์สำหรับจัดอันดับ SEO ในช่วงนี้คือ เว็บไซต์ต้องแสดงผลบนมือถือได้สะดวก หรือที่รู้จักกันในนาม Responsive Website เพราะในปัจจุบันคนหันมาใช้มือถือในการเข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น จึงควรออกแบบเว็บไซต์ให้รองรับกับทุกๆอุปกรณ์ เพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้


โดย :
 1516
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การแพร่ระบาดของ COVID-19 นั่น ส่งผลกระทบรุนแรงต่อพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งสิ่งนี้มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจอย่างยิ่ง เพราะหากต้องการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจ คุณจะต้อง ตอบสนองความต้องการของพฤติกรรมผู้บริโภคให้ได้
พฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลวันนี้จะเห็นได้ว่าเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากต่างจากอดีตอย่างสิ้นเชิง ทั้งในแง่ของความใจร้อนทนรออะไรนานๆ ไม่ได้ แถมยังไม่ต้องการอะไรที่ปลอมๆ อีกต่อไป
Social Media Optimization (SMO) คือเทคนิคการปรับแต่งใช้งาน Social Media ให้เกิดความสามารถในการสร้าง Community ที่เป็นประโยชน์มากที่สุด โดยต้องสัมพันธ์กับกับในส่วนของ บล็อกหรือเว็บไซต์ต้นทาง และเนื้อหาต้องเป็นแบบสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ หรือมีคุณค่าให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้เป็นยุคแห่งการแบ่งปันข้อมูลต่างๆ นั่นเอง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์