4 เหตุผลที่ไม่ควรใช้ Facebook แทน Website

4 เหตุผลที่ไม่ควรใช้ Facebook แทน Website


มันก็มีเหตุผลของมันอยู่จากข้อความที่ว่าทำไมถึงไม่ควรใช้ Facebook แทน Website เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันนี้เราต่างก็ใช้งาน Facebook กันอยู่อย่างมากมาย อีกทั้ง Facebook คือ Social Network ที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้คนในสังคมไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่คนสูงอายุ ก็ปรับตัวและหันมาใช้งานเกี่ยวกับ Facebook เพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว 


เพราะการใช้งานอย่างหลากหลายของคนในสังคมไทย ผู้ประกอบการทั้งหลายจึงเล็งเห็นว่า Facebook นี้ถือเป็นช่องทางสำคัญที่จะทำการค้าหรือสร้างเป็นธุรกิจขึ้น ประกอบกับความสะดวกของรูปแบบการใช้งานที่หลายคนได้นำมาเป็นช่องทางหลักในการทำธุรกิจออนไลน์ แทนการใช้งานเว็บไซต์นั่นเอง แต่รู้หรือไม่ว่า Facebook ที่เราชื่นชอบกันนักหนาและใช้งานกันอย่างสนุกสนานนั้น ยังมีข้อเสียที่เราคาดไม่ถึงกันอยู่ และหลายผู้ประกอบการก็มักจะเลือกทำ Facebook มากกว่าที่จะเลือกใช้ Website ซึ่งการมี Fan page ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อธุรกิจ แต่เพราะอะไรถึงไม่ควรใช้ Facebook แทน Website มีเหตุผลดังนี้

1. Facebook นั้นไม่ยั่งยืน มีความไม่มั่นคง
อย่างที่ทราบกันดีว่า Facebook นั้นได้มีการอัพเดตหน้าตา Feature ต่างๆ และกฎระเบียบใหม่อยู่เสมอ ซึ่งเราก็ไม่อาจทราบได้ว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นจะมากระทบหน้า Facebook ของเราหรือไม่ ดังนั้นเราไม่ควรเสี่ยงที่จะเอาธุรกิจไปอยู่บนสิ่งที่ไม่แน่นอน ลองนึกภาพถ้าหากลงทุนไปกับ Facebook 2 ปี มีคนกด Like Page ประมาณ 20,000 คน แต่หากวันหนึ่งมีกำหรือมีเทคนิคขัดข้องทำให้ Fan Page ของเราหายไป และธุรกิจของเรานั้นไม่มี Website ก็เท่ากับว่าธุรกิจบนโลกออนไลน์แทบจะหายไปหมด

2. Facebook มีปัญหาในการแสดงผล
Facebook นั้นมีปัญหามีการแสดงผลได้หลายกรณี ดังต่อไปนี้
กรณีที่ 1 ถ้าคนที่ไม่ได้ทำการ Login อาจจะมีปัญหาในการเข้าชม ไม่สามารถกด Like หรือ Share ได้
กรณีที่ 2 สำหรับมือถือบางรุ่นนั้นอาจจะยังไม่รองรับและมีปัญหาในการเข้าชม
กรณีที่ 3 Application ของมือถือบางรุ่น ในบางครั้งอาจมีปัญหาในการเข้าชม
กรณีที่ 4 การแสดงผลของ Facebook ในหน้าจอการแสดงผลต่างๆ ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก เช่น Tablet Computer นั้นจะแสดงผลไม่เหมือนกัน

3. ลูกค้าจะเข้า Facebook แล้วเจอสิ่งที่ต้องการนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย
หากเราต้องการให้ Facebook นั้นมีเมนูสินค้ายอดนิยม สินค้ามาใหม่ แยกหมวดสินค้า หรืออื่นๆ นั้นเป็นวิธีการที่ค่อนข้างยากและมีความเป็นไปไม่ได้เท่าไหร่ เพราะด้วยความเป็นรูปแบบของ Facebook ด้วย หากจะจัดอะไรที่เป็นระเบียบสักหน่อยอาจจะค่อนข้างยาก อีกทั้งผู้ที่เข้าเว็บไซต์บางคนอาจจะชอบอะไรที่ค้นหาได้ง่ายและเป็นระบบระเบียบมากกว่าและอีกทั้งหากเขาหาสิ่งที่ต้องการไม่เจอก็อาจปิดไปเลยก็ได้

4. Facebook มีความน่าเชื่อถือน้อยกว่า Website อย่างมาก
ในมุมมองของลูกค้า การสั่งของจาก Facebook นั้นก็มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง และมีความกังวลมากกว่าสั่งซื้อจากเว็บไซต์ เพราะเฟซบุ๊กนั้นสามารถปิดไปเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีทางที่จะตามตัวได้เลย และถ้าหากลูกค้าพบเจอสิ่งที่สร้างความน่าเชื่อถือและความสบายใจมากกว่าก็มีแนวโน้มว่าจะไปซื้อสินค้ากับสิ่งนั้นแทนเช่นกัน

เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วเราจะเลือกทำ Facebook เพื่อใช้ในธุรกิจต่อไปหรือไม่ หรือจะเลือกทำเพียงแค่เว็บไซต์อย่างเดียว แท้จริงแล้วสิ่งที่เราควรทำมากที่สุดนั่นก็คือทั้งสองอย่าง เพราะว่า Facebook ก็ถือว่ามีความนิยมอยู่ในปัจจุบันและเว็บไซต์นั้นก็เน้นในส่วนของความมั่นคงและมีความน่าเชื่อถือ อีกทั้งการใช้งานในระยะยาว ทั้งสองอย่างนั้นมีประโยช์ที่เกื้อกูลและสนับสนุนกันอยู่ ทางที่ดีมีทั้งสองช่องทางการสื่อสารเพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้ใช้งานมากที่สุดก็จะส่งผลให้ถูกใจในระยะยาวและกลายเป็นลูกค้าประจำของเราได้

















ขอขอบคุณแหล่งที่มา : wynnsoft-solution
โดย :
 1312
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในการลดหย่อนภาษี 2559 มีหลักเกณฑ์ไหนบ้าง ที่จะช่วยให้เราจ่ายภาษีได้น้อยลง ส่วนใครที่ต้องเสียภาษีทุกๆ ปีในจำนวนมาก ไม่รู้ไม่ได้แล้ว !
ต้องยอมรับว่าปัจจุบันคอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ทุกสำนักงานจำเป็นต้องมีและขาดเสียไม่ได้แล้ว บางครั้งพนักงานใช้คอมพิวเตอร์มากเสียกว่าปากกาด้วยซ้ำไป
ปัจจุบัน Social Network (สังคมออนไลน์) มีอิทธิพลและได้รับความนิยมอย่างมากกับโลกออนไลน์ ซึ่ง Facebook เป็น Social Network ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับ 1 ของโลก โดย Facebook เป็นแหล่งชุมชนของสังคมออนไลน์ เป็นเครื่องมือทำการตลาดที่ดี ต้นทุนต่ำ มีประสิทธิภาพสูง เและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายพร้อมทั้งขยายกลุ่มลูกค้าทั้งใหม่และเก่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว จะเห็นได้ว่าบริษัท ห้างร้านต่างๆ หันมาใช้การตลาดออนไลน์ผ่าน Facebook มากขึ้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์