เทคนิคการใช้ Hashtag บน Social Media ช่องทางต่าง ๆ

เทคนิคการใช้ Hashtag บน Social Media ช่องทางต่าง ๆ

  1. Twitter

จำนวน Hashtags ที่ควรใช้ : 1-2

วิธีการใช้ Hashtag บน Twitter :

  • คุณสามารถใส่ Hashtag ในจุดไหนก็ได้ของแคปชั่นไม่ว่าจะเป็นตอนต้น ตอนกลาง หรือตอนท้ายเมื่อจบประโยค และต้องการย้ำในสิ่งที่กำลังพูดถึง
  • โดยปกติแล้ว เราสามารถใช้ Hashtag จำนวนเท่าไหร่ก็ได้ แต่ต้องไม่เกิน 280 ตัวอักษรต่อแคปชั่น แต่ทาง Twitter แนะนำให้ใช้ 1 – 2 Hashtag จะได้ผลลัพธ์ที่ดี
  • Hashtag ยอดนิยมแบบ Real-Time จะอยู่ในฟีเจอร์การค้นหา ซึ่งสามารถเลือกเมือง และประเทศได้ โดย Hashtag ที่ติดเทรนด์จะปรากฏอยู่ด้านล่างของช่องการค้นหา
ตัวอย่างการค้นหา Hashtag ที่ติดเทรนด์แบบ Real-Time


  1. Facebook

จำนวน Hashtags ที่ควรใช้: 1-2

วิธีการใช้ Hashtag บน Facebook :

  • การเขียนแคปชั่น Copywriting สำหรับโฆษณาบนโพสต์ของ Facebook สามารถใส่ Hashtag ตรงไหนก็ได้เช่นกัน
  • คุณสามารถใช้ ช่องการค้นหา หรือช่อง Facebook’s Search ในการค้นหา Hashtag ได้นอกเหนือจากการหาบุคคล เพจ และ Keyword อื่น ๆ
  • คุณสามารถคลิก Hashtag เพื่อดูคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ใช้ Hashtag คำนั้น ๆ ได้ว่ามีคอนเทนต์ประเภทไหนใช้ Hashtag เหล่านี้บ้าง และเป็นเพจในรูปแบบไหน
  • การใช้ Hashtag สามารถค้นหาคอนเทนต์แบบกรุ๊ปส่วนตัวได้ภายใต้เมนู “Search This Group” คุณสามารถวิเคราะห์ Hashtag ของแบรนด์ได้ และสามารถดูได้ว่า บัญชีผู้ใช้หรือเพจไหนมีส่วนร่วมกับโพสต์ของคุณที่มี Hashtag อยู่ในแคปชั่นด้วยการพิมพ์



  1. Instagram

จำนวน Hashtags ที่ควรใช้ : 5-10

วิธีการใช้ Hashtag บน Instagram : 

  • สามารถใช้ Hashtag บนโพสต์ต่าง ๆ รวมทั้งคอนเทนต์แบบ Stories ได้
  • สามารถใส่ Hashtag ใน Instagram Profile Bio ได้
  • ในฟีเจอร์ Explore สามารถค้นหา Hashtag ยอดนิยม และ Hashtag ที่มีคนใช้อยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ ได้ ซึ่งเราสามารถนำไปต่อยอดในการทำ Instagram SEO ได้เช่นกัน
  • Hashtag ตัวแรกของแต่ละคอนเทนต์จะเป็นสิ่งที่ผู้อ่านโฟกัส ดังนั้น ควรเลือกคำที่สำคัญต่อแบรนด์ หรือคอนเทนต์เหล่านั้น และเรียงลำดับความสำคัญรองลงมา
  • ในกรณีที่แบรนด์ที่ Business Account คุณสามารถเข้าไปดู Hashtag ที่คนนิยมได้ในฟีเจอร์ Instagram Insights เพื่อวิเคราะห์หาคำที่ดีที่สุดมาใช้ในการเขียนแคปชั่นครั้งต่อไป


  1. YouTube

จำนวน Hashtags ที่ควรใช้ : 2-3

วิธีการใช้ Hashtag บน YouTube : 

  • สำหรับการทำวิดีโอ YouTube นั้น จะมีแคปชั่นด้านล่างหัวข้อให้ใส่ทุกครั้ง ซึ่งเราสามารถเติม Hashtag ที่เกี่ยวข้องลงไปได้
  • ไม่ควรใส่ Hashtag เกิน 15 Hashtag เพราะระบบอัลกอริทึมของ YouTube จะเข้าใจว่าคอนเทนต์ที่คุณสร้างขึ้นนั้นเป็น Spam และ ทำให้ Hashtag ทั้งหมดใช้ไม่ได้ผล
  • สามารถใส่ Hashtag ได้บน Title ของวิดีโอ ซึ่งจะทำให้ผู้ชมเห็นง่าย และกดคลิกไปยังคอนเทนต์ อื่น ๆ ได้สะดวกขึ้น และยังทำให้วิดีโอติด SEO บน YouTube อีกด้วย

ตัวอย่างการใช้ Hashtag บน Title ของวิดีโอที่เราสามารถเลือกใส่ชื่อแบรนด์ และผลิตภัณฑ์ของธุรกิจลงไป


  1. Pinterest

จำนวน Hashtags ที่ควรใช้ : 2-5

วิธีการใช้ Hashtag บน Pinterest :

  • ในกรณีที่คุณใช้ Pinterest สำหรับการทำธุรกิจ คุณสามารถใส่ Hashtag บนคำอธิบายได้
  • สำหรับผู้ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน Pinterest จะเสนอ Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับรูปภาพขึ้นมาได้เลยเมื่อมีการสร้าง Pin ใหม่ ๆ
  • เลือก Hashtag ที่เหมาะสมกับการค้นหาด้วยการใช้คำที่เจาะจง หรือเป็นคำที่เกี่ยวข้อง
  • ไม่ควรใช้ Hashtag ที่เยอะจนเกินไป บนคำอธิบาย เพราะจะทำให้คอนเทนต์นั้น ๆ เสียประสบการณ์ของลูกค้า แทนที่จะได้รับ Brand Awareness


สรุป

          การสร้าง Hashtag บน Social Media คือกลยุทธ์ Digital Marketing ที่ได้ทั้ง Brand Awareness และ Engagement จากผู้ใช้งานออนไลน์ ซึ่งการทำคอนเทนต์ควรคำนึงถึงประโยชน์ของการใช้ Hashtag และความแตกต่างของแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อสรรสร้าง Hashtag ที่เหมาะสม และเข้าถึงผู้บริโภค ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างยอดขาย และฐานลูกค้าใหม่ ๆ

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : stepstraining

โดย :
 864
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การมี Website เพื่อจำหน่ายสินค้านั้น จึงไม่ใช่เป็นเครื่องการรับประกันความสำเร็จในธุรกิจ เพราะยังมีส่วนประกอบที่สำคัญ คือ การตลาด แต่เดิมนั้น หลายคนอาจจะรู้จักส่วนผสมทางการตลาดเพียงแค่ 4 P
facebook fanpage เป็นช่องทางหนึ่งในการสานสร้างสัมพันธ์กับลูกค้า และอาจดึงให้คนกลุ่มใหญ่ที่เพิ่งเริ่มรู้จักแบรนด์เรากลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตได้อีกด้วย รู้อย่างนี้แล้วมาดูกันดีกว่าว่าจะเพิ่มยอด like บน facebook fanpage ได้อย่างไรบ้าง
ผมสังเกตว่าปัจจุบันนี้เจ้าของธุรกิจทุกขนาด ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ และ SME ต่างหันมาทำการตลาดเชิงรุกผ่านอินเตอร์เน็ต ด้วยความที่ผู้คนใช้เวลาบนอินเตอร์เน็ตมากขึ้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์