Backlink คืออะไร ทำไมสำคัญต่อการทำ SEO บนเว็บไซต์

Backlink คืออะไร ทำไมสำคัญต่อการทำ SEO บนเว็บไซต์

Backlink คืออะไร?      
          Backlink คือ เครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ (SEO) ในการค้นหาที่ถูกใช้บ่อยที่สุด หรือพูดได้ว่า Backlink เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการทำ SEO ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหา และช่วยเพิ่มจำนวนผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ รวมถึงการทำให้เว็บไซต์ไต่อันดับไปอยู่ในอันดับที่สูงขึ้นในหน้าค้นหา


Backlink
มี 2 ประเภท
          1.Backlink ที่ควบคุมได้ คือ ลิงก์ที่ใช้ช่องทางที่เราสามารถสร้างลิงก์ เพื่อส่งลิงก์กลับมายังเว็บไซต์ของเราเอง เช่น Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, Pinterest การคอมเมนต์บนเว็บบอร์ด ใส่ลิงก์ในลายเซ็น ลิงก์ในอีเมล หรือการสร้างเครือข่ายเว็บไซต์ส่วนตัว Private Blog Network (PBN)
          2.Backlink ที่ควบคุมไม่ได้ คือ ลิงก์ที่ส่งมาจากเว็บอื่น โดยส่งมาหาเราเองโดยอัตโนมัติ เช่น บทความที่ใช้ข้อมูลจากเว็บไซต์เราเป็นแหล่งอ้างอิง สินค้าบริการจากเว็บไซต์ ที่มีคนนำไปบอกต่อ ส่งต่อลิงก์กลับมายังเว็บไซต์ของเรา


เพราะเหตุใด
Backlink ถึงสำคัญ
?
          1.เหมาะสำหรับ Organic Ranking โดยทั่วไปแล้ว การที่เรามี Backlink หลายๆอันนั้นจะช่วยทำให้อันดับค้นหาของเรานั้นสูงขึ้น ถึงแม้ว่าการที่มี Backlink เป็นจำนวนมากไม่ได้แปลว่าจะดีเสมอไป เพราะ Google นั้นก็ตรวจสอบถึงคุณภาพของแต่ละเว็บไซต์แหล่งที่มาด้วยเช่นกัน โดยที่คุณภาพนั้นก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบกับอันดับที่อยู่บนหน้าค้นหาได้เช่นกัน (SERP)
          2.ความสามารถในการค้นหาที่มีมากขึ้น เครื่องมือค้นหานั้นจะทำการหาคอนเทนต์ใหม่อยู่เสมอ โดยการที่ไปที่หน้าเว็บไซต์ต่างๆที่เคยเข้าไปแล้วและได้รวบรวมคอนเทนต์และลิงก์ต่างๆ นอกจากนี้ผู้คนนั้นมีแนวโน้มที่จะเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น หากว่าเว็บไซต์ของคุณนั้นมี Backlink ที่มาจากเว็บไซต์ยอดนิยม เพราะโดยส่วนใหญ่นั้นเราพึงพอใจที่จะอ่านคอนเทนต์ต่างที่มาจากเว็บที่เราคุ้นเคยมากกว่า
          3.Traffic จากแหล่งอ้างอิง Backlink นั้นช่วยให้คนสามารถหาข้อมูลที่ได้จากแหล่งเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ โดยพวกเขาสามารถคลิกที่ลิงก์นั้นเพื่อให้นำไปยังหน้าเว็บไซต์หลัก และนั่นจึงเป็นเหตุที่ว่าทำไม Backlink ถึงทำให้สามารถกดคลิกได้ ยิ่งถูกคลิกมากเท่าไหร่ จำนวน Traffic ก็จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
          4.ช่วยให้เว็บไซต์ผ่านเกณฑ์ E-A-T Factor  Expertise, Authoritativeness และ Trustworthiness เป็นเกณฑ์ที่ Google ใช้ในการวัดคุณภาพคอนเทนต์บนเว็บไซต์ ว่าคุณมีความเชี่ยวชาญ มีอิทธิพลและมีความน่าเชื่อ ในเรื่องที่กำลังสื่อสารอยู่แค่ไหน ซึ่งการได้รับ Backlink ที่ดีและมีคุณภาพ หรือมีการพูดถึงเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณก็จะช่วยทำให้เว็บไซต์ผ่านเกณฑ์ E-A-T Factor ได้ง่ายขึ้นด้วย


ชนิดของ Backlink?
          1.Natural Editorial Links เป็นลิงก์ที่คุณสามารถเจอได้ทั่วไป ไม่ต้องเสียเงินในการซื้อ ส่วนใหญ่แล้วเกิดจากการที่เรามีบทความหรือเนื้อหาในเว็บไซต์ที่ดีและมีประโยชน์ต่อผู้ใช้ ทำให้เกิดการอ้างอิงถึงและทำลิงก์กลับมาให้ ซึ่งจะทำให้อันดับเว็บไซต์ของคุณสูงขึ้นด้วย
          2.Manual Link Building เป็นลิงก์ที่ถูกสร้างขึ้นเอง เช่น การติดต่อขอให้เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคล้ายกันกับเว็บไซต์เรา สร้างลิงก์กลับมายังเว็บไซต์ของเรา การไป Submit ตามเว็บไดเรคทอรี (Directory) ที่มีชื่อเสียง รวมถึงการซื้อลิงก์กับเว็บไซต์ต่างๆ เช่น เว็บข่าว เพื่อให้เว็บไซต์นั้นๆ ลงเนื้อหาและลิงก์กลับมายังหน้าเว็บไซต์เรา
          3.Non-Editorial Link เป็นการทำ Backlink ที่ไม่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาของเว็บไซต์ เช่น การใส่ลิงค์บนทุกหน้าของเว็บไซต์โดยไม่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหา หรือการสร้างลิงก์ไว้ในโปรไฟล์ตามเว็บบอร์ด แล้วไปคอมเมนต์ในกระทู้ต่างๆ เพื่อส่งลิงก์อย่างจงใจมาที่เว็บไซต์ของเรา


ประโยชน์จากการทำ Backlink
          1.ส่งทราฟฟิคกลับมายังเว็บไซต์ของเรา ทำให้มีผู้เข้าชมมากขึ้น   
          2.ช่วยให้เว็บไซต์เรามีคะแนนความน่าเชื่อถือสูงขึ้น
          3.ช่วยให้เว็บไซต์เราได้รับการจัดอันดับ SEO จาก Google ได้เร็วมากขึ้น กล่าวคือ Google ทำความเข้าใจเนื้อหาในเว็บเราได้มากขึ้น

สรุป
             การทำ Backlink มีประโยชน์อย่างมาก สำหรับคนที่อยากทำธุรกิจหรืออยากทำเว็บไซต์ให้ติด SEO เพราะถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งพลัง และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ ทำให้ Google มองเว็บของคุณเป็นเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ ดังนั้น อย่าลืมให้เวลาและความสำคัญกับการสร้างความน่าเชื่อถือด้วยการสร้างและหา Backlink นี้ด้วย


ขอขอบคุณแหล่งที่มา :
Yeswebdesignstudio
 
 

 

 

 

 

โดย :
 1859
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับลูกค้าที่ไม่รู้จะเริ่มต้นทำเว็บไซต์อย่างไรก่อนดี เตรียมข้อมูลทำเว็บแล้ว ต้องทำขั้นตอนไหนต่อแล้วที่สำคัญเลย งบประมาณที่ต้องใช้ต้องเท่าไหร่บ้าง? วันนี้ทีมงาน SoGoodWeb มีคำตอบให้ค่ะ
เว็บไซต์ที่สามารถรองรับการทำงานบนหน้าจออุปกรณ์เครือข่ายได้อุปกรณ์ เช่น Desktop Internet , Mobile Internet ( ipad ,iphone, android , windows mobile อื่น ๆ ) ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะมีหน้าจอแตกต่างกันไป ตามขนาดความกว้างของเครื่อง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์