ASMR Marketing : ธุรกิจประเภทไหน ควรใช้หลักการ ASMR

ASMR Marketing : ธุรกิจประเภทไหน ควรใช้หลักการ ASMR

       แรงจูงใจในการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภค ส่วนหนึ่งมาจาก อารมณ์ ความชอบ และ ความรู้สึก ซึ่งการทำการตลาดที่ดี ควรมีหลักจิตวิทยาควบคู่ไปกับกลยุทธ์ นอกจากการผลิตสินค้าให้เป็นที่ต้องการของตลาด และการเลือกวัตถุดิบ หรือบริการที่มีคุณค่าต่อลูกค้าแล้ว การใช้จิตวิทยาการตลาดอย่าง ASMR เพื่อดึงแรงจูงใจ จะช่วยให้แคมเปญของคุณสำเร็จได้ง่ายขึ้น

ASMR คืออะไร?

        คำว่า “ASMR” ย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response หรือการตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ โดยใช้ภาพและเสียงเป็นสิ่งกระตุ้นให้สมองเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย เหมือนได้รับการนวด จากสถิติที่ทำการศึกษาด้าน ASMR ที่มีผลต่อจิตใจ พบว่า 75% ของกลุ่มคนที่สัมภาษณ์ รู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้ฟังเสียงกระซิบ และอีก 64% ชอบเสียงเคาะโต๊ะ หรือเสียงที่มีวัตถุมากระทบกัน นอกจากนี้ ASMR อื่น ๆ ที่คนส่วนใหญ่ชอบฟังได้แก่ เสียงคลื่นทะเล เสียงฝน เสียงคนคุยกันเบา ๆ เสียงการเคี้ยวอาหร เสียงร้องของสัตว์ เช่น เสียงแมว หรือ เสียงนก เป็นต้น




ธุรกิจที่เหมาะกับการทำ ASMR Marketing หรือคอนเทนต์ ASMR
  • ธุรกิจอาหาร ASMR รูปแบบในการกิน ทำให้เกิดเสียงเคี้ยวหรือเสียงของอาหาร หรือขั้นตอนการเตรียมอาหาร
  • ธุรกิจสปา นวด หรือการนวดจัดกระดูก การเคลื่อนไหวที่นุ่มนวล ผสานกับเสียงกร๊อบ หรือเสียงเกิดจากการนวด ช่วยผ่อนคลายได้มากทีเดียว
  • ธุรกิจร้านเสริมสวย บรรยากาศร้านตัดผมเงียบ ๆ มีเสียงน้ำสระผม พร้อมกับเสียงคมกรรไกรกระทบกัน
  • ธุรกิจสินค้า Personal Care อย่างครีมโกนหนวด หรือใบมีดโกน อีกหนึ่งช่วงเวลาที่เสียงบีบโฟม และใบมีดโกนครูดไปกับผิวหนัง รู้สึกแปลกไปอีกแบบ


ตัวอย่างงานโฆษณา
ASMR

        งานโฆษณาที่แทรก ASMR ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจาก ASMR สามารถสร้างสรรค์จากอุปกรณ์อะไรก็ได้แทบจะทุกอย่าง ทำให้ใช้ได้กับงานโฆษณาสินค้าหลากหลายประเภท โดยส่วนใหญ่จะเป็นการใช้เสียงประกอบการโฆษณาที่ชัดเจน ทำให้เกิดความรู้สึกเพลิดเพลินขณะที่รับชม และไม่รู้สึกว่าเป็นการขายสินค้าจนเกินไป ตัวอย่างเช่น

  • iPhone ปล่อยคลิปโฆษณาในแคมเปญ “Shot on iPhone” ที่ใช้ไอโฟนในการถ่ายคลิป ASMR แบบต่างๆ ทั้งบรรยากาศและเสียงในธรรมชาติ การทำงานฝีมือ เสียงกระซิบเล่าความเป็นมาของสถานที่ โดยสื่อถึงภาพและเสียงคมชัดที่ถ่ายได้ด้วยโทรศัพท์รุ่นนี้ เป็นไอเดียการขายของที่ให้ผู้บริโภคสัมผัสด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องยัดเยียดสินค้าเลย




  • Ikea ทำวิดีโอแนว ASMR เพื่อนำเสนอเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ต่างๆ สำหรับในหอพัก โดยมีเสียงกระซิบของเด็กสาวบรรยายพร้อมกับมีเสียงลูบผ้า เฟอร์นิเจอร์ เสียงปิดเปิดโคมไฟ เสียงเคาะอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบกับภาพที่แสดงรายละเอียดของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น ซึ่งคลิปนี้มีความยาวมากถึง 25 นาที แต่มีคนดูเกือบสามล้านคน! และมีคอมเมนท์แสดงความชื่นชมสนใจมากมาย




  • ASMR ที่ใช้เสียงจากการทำอาหาร หรือขณะกินอาหาร ถือเป็นคลิปที่พบได้มาก ในโฆษณาอาหารส่วนใหญ่ก็นิยมใช้เสียงกิน เสียงเคี้ยวที่กรุบกรอบ ที่กระตุ้นให้ผู้บริโภครู้สึกหิว และอยากจะวิ่งไปซื้อมาเคี้ยวให้กรอบสะใจแบบในโฆษณาบ้าง พบได้ในแบรนด์ไก่ทอด มันฝรั่งทอด หรืออาหารจานร้อนต่างๆ ที่มีเสียงอาหารเวลาเจอความร้อนในเตา ช่วยเพิ่มความอยากอาหารให้กับผู้บริโภคได้ดีกว่า รวมถึงการใช้ ASMR ระหว่างการทำอาหารในการโฆษณาร้านอาหารก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ




       ในยุคที่ต้องแข่งขันกันทางการตลาดออนไลน์ ทำให้เจ้าของธุรกิจต้องวางแผนหากลยุทธ์ทางการตลาด ที่จะทำให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้และจดจำแบรนด์ได้ ASMR Marketing จึงเป็นอีกวิธีที่สามารถนำไปประยุกต์กับงานโฆษณาได้อีกหลายประเภทในอนาคต

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : stepstraining, digitalbreaktime, amarinacademy

โดย :
 1148
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เว็บก็เปรียบเสมือนหน้าร้านของเรา เป็นสิ่งที่โชว์ให้ลูกค้าเห็นว่าร้านของเราเป็นรูปแบบไหน ขายสินค้าหรือบริการอะไรบ้าง แต่การสร้างหน้าเว็บเพื่อดึงดูดลูกค้าพียงอย่างเดียวมันไม่พอ เพราะเมื่อลูกค้าเข้ามาหน้าร้านคุณแล้ว แต่ถ้าหาสินค้าที่ต้องการไม่เจอเข้าก็กดออกไปอยู่ดี
ปัจจุบันธุรกิจในยุคออนไลน์ใครใครก็ต้องเข้าเว็บไซต์เพราะความน่าเชื่อถือและข้อมูลที่ถูกต้องตรวจสอบได้ไม่แปลกเลยว่าปัจจุบันทำไมเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมกัน
ความเข้าใจถึงผู้ใช้เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญและนำพาให้ธุรกิจของเรานั้นประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก เมื่อไรที่เราสามารถเข้าถึงใจผู้ใช้ได้และตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้ในทันที

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์