จับตาเทรนด์ SEO ปี 2020

จับตาเทรนด์ SEO ปี 2020

เทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้นักการตลาดต้องปรับตัวให้ทัน ซึ่งในปี 2020 นี้ เทคโนโลยียังคงมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จึงได้มีการคาดการณ์เทรนด์ SEO ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

      SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization หมายถึง การปรับแต่งโครงสร้างของเว็บไซต์ ความเร็วในการเข้าเว็บไซต์ เนื้อหาของบทความ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของ Search Engine ซึ่งในประเทศไทยคุ้นเคยกับการใช้ Search Engine คือ Google

      หากมองในมุมของผู้ใช้งาน เวลาที่อยากรู้อะไร อยากหาอะไร สิ่งที่หลายคนทำ คือ Search Google เพื่อให้ได้คำตอบที่ต้องการ ทำให้เหล่านักธุรกิจและนักการตลาดที่เป็นผู้ให้บริการ จึงต้องการทำ SEO เพื่อให้เวลาที่ผู้ใช้งานทำการค้นหาใน Search Engine จะได้เจอสินค้า/บริการ หรือ ได้เจอคอนเท้นท์ที่เรานำเสนอ ด้วยการใส่ “คีย์เวิร์ด” (Keyword) ลงไป ยิ่งในเนื้อหามี Keyword ที่คนค้นหามากเท่าไหร่ ย่อมมีโอกาสที่จะทำให้บทความนั้นปรากฏบน Search Engine

       แต่ในปี 2020 อาจไม่ได้เป็นอย่างนั้น! SEO ที่ย่อมาจากคำว่า Search Engine Optimization แต่ในปีหน้า SEO อาจหมายถึง Search Experience Optimization แทน จากงาน iCreator Conference Thailand 2019 เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา คุณพรเทพ เขตร์รัมย์ ผู้ก่อตั้งบริษัท GAT Consutancy และเจ้าของเว็บไซต์ Google Analytics Thailand ได้พูดถึงเทรนด์ SEO ที่กำลังมาในปี 2020 ว่ามี 4 เทรนด์ที่น่าจับตามอง ดังต่อนี้


  1. Featured Snippets

      Featured Snippets เป็นฟีเจอร์ของ Google ที่มีมาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่ง Featured Snippets มีอีกชื่อหนึ่งเรียกว่า Answer Box หรือ Position Zero คือ ข้อมูลที่ปลากฎบน Search Engine ของ Google ในตำแหน่งด้านบนสุด เมื่อทำการ Search Google ไปด้วยประโยคที่เป็นคำถาม หรือ วิธีทำ จะมีคำตอบปรากฏขึ้นด้านบนสุด เพื่อตอบคำถามนั้นในเบื้องต้น และอยู่ก่อนตำแหน่งของลิ้งค์เว็บไซต์ที่ติดอันดับ 1-10 ของ Google นี่แหละที่เรียกว่า Featured Snippets ทำให้ใครๆ ก็อยากให้เว็บไซต์ หรือ บทความของตนเองมาอยู่ในตำแหน่งนี้ เพื่อที่จะได้ทำให้คนรู้จักเว็บไซต์ของตนเองก่อนใคร

     ข้อดีของ Featured Snippets หากเว็บไซต์ปรากฏอยู่ในตำแหน่งของ Featured Snippets จะทำให้คนรู้จักเว็บไซต์ได้มากขึ้น แม้ว่าเว็บไซต์จะไม่ได้ติดอันดับ 1 ของ Google แต่ถ้าสามารถตอบคำถามเบื้องต้นได้ และ Google รู้สึกว่าเนื้อหาตอบโจทย์ให้กับผู้ใช้งานได้ เว็บไซต์ของเราอาจจะมาปรากฏบนตำแหน่งของ Featured Snippets ได้ หรืออันดับ 0 (Position Zero) ของ Google ได้นั่นเอง แต่ Featured Snippets ก็มีข้อเสีย คือ อาจทำให้ทราฟฟิกในการเข้าชมเว็บไซต์ลดลงได้ เพราะได้รับคำตอบที่ช่วยไขข้อสงสัยที่อยากรู้ไปแล้ว

     แม้ว่าการทำ SEO จะมีเคล็ดลับและแนวทางที่ทำให้สามารถ Optimize ได้ แต่น่าเสียดายที่ในส่วนของ Featured Snippets นั้นยังไม่สามารถ Optimize ได้ เนื่องจาก Google จะคัดเลือกหาคำตอบที่ดีที่สุด เพื่อมาตอบคำถามให้กับยูสเซอร์เอง แต่อย่างไรก็ตาม มีการคาดเดาจากหลายๆ แหล่งว่า Featured Snippets นั้นจะค้นหาคำตอบมาจากเว็บไซต์อันดับ 1-5 ของ Google เพื่อมาแสดงผลตรงตำแหน่งนี้ แต่ก็ยังไม่ได้มีการการันตีจากที่ใด

      แนวทางในการทำให้บทความติด Featured Snippets สามารถทำได้โดยการพยายามเขียนบทความให้ตอบคำถามจบในย่อหน้าแรก ย่อหน้าเดียว และจัดการกับโครงสร้างของเว็บไซต์ Headline ให้มีโครงสร้างที่ดี มีการเรียงลำดับโครงสร้าง เพื่อให้ Google ทำการค้นหาได้ง่ายและเข้าไปดึงข้อมูลจากเว็บไซต์เรานำมาแสดงผลได้ถูกต้อง รวมทั้งเขียนบทความให้ตอบโจทย์ หากบทความสามารถตอบคำถามได้ก็มีโอกาสที่ Google จะคัดเลือกคำตอบมาไว้ในตำแหน่ง Featured Snippets

 


  1. WebP Image

     WebP Image คือ ไฟล์สกุลภาพแบบหนึ่ง ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Google โดย WebP จะกลายเป็นไฟล์สกุลภาพที่กลายเป็นเทรนด์ในปี 2020 เพราะมีคุณภาพเทียบเท่ากับ JPEG และ PNG แถมยังสามารถทำเป็นภาพเคลื่อนไหว GIF ได้อีกด้วย แต่มีข้อเสียคือ บางโปรแกรมอย่าง Photoshop ยังไม่รองรับไฟล์สกุลนี้ แต่ใครต้องการใช้งานไฟล์สกุลนี้สามารถดาวน์โหลด Plug-in ของ Google หรือ โปรแกรม Convert ต่างๆ สำหรับใช้งาน WebP ในโปรแกรมออกแบบต่างๆ ได้


  1. Voice Search

      Voice Search หรือ การค้นหาข้อมูลด้วยเสียง ที่ในปัจจุบันสามารถค้นหาด้วยภาษาพูดของมนุษย์ได้มากขึ้น เราสามารถพูดแบบสบายๆ และโปรแกรมสามารถค้นหาตามภาษาพูดของผู้ใช้งานได้มากขึ้น ทำให้การใช้งาน Voice Search จะเพิ่มมากขึ้น

     จากสถิติพบว่า Voice Search จะมีการค้นหาด้วยคำถามหรือข้อความที่ยาวกว่าการใช้ Text ค้นหา นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Voice Search นำไปสู่การซื้อของได้อีกด้วย

 

  1. AI

     AI จะกลายเป็นสิ่งที่อยู่กับเราต่อไปในอนาคต เพราะทาง Google ได้ประกาศตัวว่าเป็น AI First Company tools ดังนั้น ทุกไอเท็มของ Google จึงมีการนำ AI เข้ามาเกี่ยวข้องโดยตลอด โดยนำมาใช้ในการประมวลผลเพื่อหาความตั้งใจของผู้ใช้งาน ดูว่าผู้ใช้งานอยากทราบอะไรจริงๆ โดยที่เราจะไม่สามารถ Optimize ต่อไปได้แล้ว

     AI จะคัดเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน ทำให้การทำ SEO ไม่ใช่เพียงแค่การใส่ คีย์เวิร์ด (Keyword) ย้ำในบทความเพียงอย่างเดียว แต่การ Optimize ที่ดีที่สุด คือ การเขียนเนื้อหาให้ออกมาธรรมชาติที่สุดและมีประโยชน์ที่สุด เพื่อให้ AI คัดเลือกเนื้อหานั้นออกมาแสดงผล

 

      นี่คือ 4 เทรนด์ SEO ที่น่าจับตามองในปี 2020 ใครที่ทำ SEO อยู่ควรศึกษาและปรับตัวให้ทัน เพราะการทำ SEO ยุคนี้ไม่ใช่แค่การใส่ Keyword อย่างเดียวอีกต่อไป แต่มีองค์ประกอบอื่นๆ ที่ต้องคำนึงถึงอย่างรอบด้านมากขึ้น เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรับมือกับเทรนด์ที่กำลังจะเปลี่ยนไป

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : marketingoops  ,  seolnwza

โดย :
 1838
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Trello เป็นเครื่องมือที่ให้บริการฟรี ยืดหยุ่น และเป็นวิธีที่เป็นภาพชัดเจนในการจัดการทุกๆ สิ่งกับทุกๆ คน
หลายๆ คนคงจะนึกอยากมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเหตุผลทางธุรกิจ เหตุผลส่วนตัว หรือแค่เพียงต้องการมีเว็บไซต์เพื่อใช้ประชาสัมพันธ์ คุณอาจจะเริ่มจากการหาว่าใครล่ะจะมาทำเว็บไซต์
การดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบันกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายหลากหลายประการ ทั้งทรัพยากรที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตมีปริมาณจำกัดลงทุกขณะ ประเทศที่มีต้นทุนการผลิตต่ำเริ่มตีตลาดในยุคไร้พรมแดน ผู้บริโภคมีสิทธิเลือกซื้อสินค้าได้อย่างเสรีทั้งในด้านคุณภาพและราคา การแข่งขันทางด้านการค้าทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการต่าง ๆ จึงต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงนี้ อีกหนึ่งทางออกสำหรับความท้าทายใหม่นี้ก็คือ นโยบายเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ หรือที่เรียกว่า “เศรษฐกิจสร้างสรรค์”

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์