9 เทรนด์โซเชียลมีเดียที่คุณต้องรู้ในปี 2022

9 เทรนด์โซเชียลมีเดียที่คุณต้องรู้ในปี 2022

       Hootsuite เว็บไซต์ที่รายงานสถิติและวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดีย อินเทอร์เน็ต และสมาร์ตโฟน ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ได้รายงานถึงเทรนด์ของโซเชียลมีเดียที่มีโอกาสเกิดมากที่สุดในปี 2022 ซึ่ง Hootsuite ได้สรุปมาถึง 9 ข้อ ส่วนจะมีรายละเอียดอะไรบ้างนั้นไปติดตามกัน

1.TikTok จะกลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำคัญสำหรับนักการตลาด

       แม้ว่าในเวลานี้ อินสตาแกรมจะเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่ง แต่ในช่วงเวลาสองปีที่ผ่านมากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป TikTok ที่มียอดผู้ใช้งานเติบโตอย่างรวดเร็วถึงหนึ่งพันล้าน User เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาและรั้งอันดับ 7 ในฐานะโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก และกำลังไล่หลังอินสตาแกรมมาติด ๆ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า TikTok ซึ่งเป็นคลิปขนาดสั้นและมีลูกเล่นมากมายเพื่อทำให้เกิด Viral น่าจะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญทางการตลาดในปี 2022


2.นักการตลาดอาจต้องจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะด้าน

       จากรายงานทางด้านการตลาดและตัวเลขพฤติกรรมของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียนั้น แสดงให้เห็นว่าเทรนด์ของผู้ใช้งานจะเริ่มจับตัวเป็นกลุ่มก้อนเฉพาะด้านมากขึ้น หรือให้ความสนใจเฉพาะสิ่งที่ตนเองสนใจ ดังนั้นทิศทางการซื้อโฆษณาเพื่อเข้าให้ถึงกลุ่มดังกล่าวจึงต้องใช้ อินฟลูเอนเซอร์หรือแพลตฟอร์มที่เจาะกลุ่มเฉพาะอย่าง TikTok, Pinterest หรือ Snapcaht



3.นักช้อปทั้งหลายเปลี่ยนมาซื้อของตรงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

       ก่อนที่จะมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ตลาดอีคอมเมิร์ซในโซเชียลมีเดียนั้นยังไม่ได้เปิดกว้างนัก มักเป็นทางเลือกที่สองมากกว่าสำหรับเหล่านักช้อป แต่ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ความคุ้นเคยของเหล่านักช้อปกับการซื้อของออนไลน์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย กลายเป็นความสะดวกสบายและคุ้นเคย แม้แต่คนในเจเนอเรชัน “เบบี้บูม” ที่ปรับตัวได้ยากที่สุด ก็รู้จักที่จะ CF สินค้าเอง และในปี 2022 ตลาดออนไลน์จะเติบโตมากกว่าเดิม และน่าจะโตไปเรื่อย ๆ

4.ไม่มีลูกค้าคนไหนอยากจะสอบถามรายละเอียดสินค้าทางโทรศัพท์อีกแล้ว

       ในช่วงเวลาล็อกดาวน์ คอลเซ็นเตอร์ของแต่ละผลิตภัณฑ์ได้รับผลกระทบ ธุรกิจที่คอลเซ็นเตอร์ไม่มีประสิทธิภาพก็ทำให้ภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการเสียหายมากกว่าเดิม แต่ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น คอลเซ็นเตอร์แบบเดิม ๆ ที่นั่งรับโทรศัพท์และต้องรอสายกันนาน ๆ กลายเป็นเรื่องล้าสมัยไปแล้ว


       การสื่อสารของผลิตภัณฑ์และบริการผ่านโซเชียลมีเดียทุกช่องทางทำให้เกิดการบอกต่อได้เร็วกว่า แบรนด์ส่วนใหญ่ที่มี official social media เป็นของตนเองก็สามารถตอบลูกค้าที่เข้ามาตอบคำถามได้โดยตรง ซึ่งตรงนี้หมายถึงการพัฒนาเจ้าหน้าที่แผนกบริการลูกค้าในส่วนของ Call Center เข้ามารับหน้าที่ดังกล่าวจะทำให้แบรนด์ตอบคำถามได้เร็วกว่า

5.คลิปโฆษณาหรือขายของควรมีความสั้นไม่เกิน 2 นาที ส่วนคลิปยาวขายแต่บนยูทูบ

       จากรายงานของ Vidyard พบว่า 60 เปอร์เซ็นต์ของคลิปทั้งหลายที่ถูกเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตในปี 2020 นั้นควรจะมีความยาวมากที่สุดคือ 2 นาทีถึงจะได้รับความสนใจ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะผู้ใช้งานในปัจจุบันคุ้นชินกับคลิปสั้นจาก TikTok และการขายสินค้าหรือบริการผ่านคลิปนั้น ควรจะให้อยู่ในระยะเวลาดังกล่าวเพื่อไม่ให้คนดูกดผ่านเลยไป


6.จะเกิดการว่าจ้างนักสร้างสรรค์เนื้อหา หรือ Content Creator กันมากขึ้น

       Content Creator ไม่ใช่แค่นักเขียน ไม่ใช่ Influencer แต่หมายถึงคนทำงานที่ต้องทันเทรนด์การตลาด ตามกระแสตลอดเวลา และสามารถคิดเนื้อหาได้หลากหลายรูปแบบไม่ใช่แค่เฉพาะงานเขียน แต่หมายถึงคลิปหรือเสียงที่ถูกทำให้พูดถึงในวงกว้าง และนี่คืออาชีพที่ต้องมีการพัฒนาตลอดเวลา ซึ่งในปี 2022 จะมีการว่าจ้างงาน Content Creator มากขึ้นเพราะเป็นงานที่ไม่ใช่ว่าใครก็ทำได้ และเป็นงานที่เหมาะกับคนในเจเนอเรชันใหม่ที่ไม่ต้องการทำงานในออฟฟิศ เป็นงานในลักษณะฟรีแลนซ์ โดยราคาค่าตัวของ Content Creator จะมีมาตรฐานมากขึ้น


7.ไม่ว่าคุณจะเป็นใครทำงานอะไร ก็จำเป็นต้องเรียนรู้การซื้อแอดฯ บนโซเชียล

       การซื้อโฆษณาบนโซเชียลมีเดียก็เป็นอีกหนึ่งทักษะที่คนทำงานควรรู้เอาไว้ เพราะทุกสินค้าและบริการต่างก็ต้องเข้าให้ถึงกลุ่มผู้บริโภคของตนเอง และการใช้โซเชียลมีเดีย เจาะไปถึงกลุ่มที่ต้องการก็ได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญ ทำให้การซื้อโฆษณาบนโซเชียลมีเดียมีงบประมาณโดยตรง และเป็นงบสำคัญที่ทำให้แต่ละแบรนด์สามารถเกิดได้


8.การทำงานบนโซเชียลมีเดีย จะมีกลยุทธ์มากขึ้นและใช้ Social Listening เป็นเครื่องมือ

       ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 บริษัทเกือบทั่วจะทั้งโลกต้องลงสนามการตลาดบนโซเชียลมีเดีย จึงใช้เครื่องมือ Social Listening ในการวางกลยุทธ์ เพราะเครื่องมือดังกล่าวทำให้เห็นว่าความต้องการของกลุ่มคนที่ใช้โซเชียลมีเดียกลุ่มไหนที่เป็นลูกค้า กลุ่มไหนที่อยู่ในระหว่างตัดสินใจที่จะเป็นลูกค้า หรือกลุ่มไหนที่ต้องดึงมาเป็นลูกค้าให้ได้ Social Listening จะทำหน้าที่ประมวลผลเพื่อรายงานให้กับฝ่ายการตลาดของแบรนด์ได้รับรู้ รวมไปถึงการได้รับทราบความคิดเห็นและการวิธีการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าของโซเชียลมีเดีย เพื่อลดกระแสลบและทำให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด


9.พัฒนากลยุทธ์ในการเข้าโซเชียลมีเดียที่เกี่ยวกับ Audio

       กระแสโซเชียลมีเดียที่ร้อนแรงไม่แพ้ TikTok ในรอบสองปีที่ผ่านมาคือ Clubhouse ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงปี 2021 เป็นโซเชียลมีเดียที่ไม่ใช้ภาพ ไม่ใช้ข้อความ แต่ใช้เสียงแทน และเป็นการรวมกลุ่มก้อนเพื่อถกประเด็นที่สนใจ ได้ถกเถียงหรือนั่งฟังการถกเถียงหน้าคอมพิวเตอร์ ซึ่งแพลตฟอร์มเสียงในโซเชียลมีเดียก่อนหน้านี้อย่าง Podcast ยังไม่สามารถทำให้เกิดการตอบโต้ได้ขนาดนี้ ซึ่ง Clubhouse นั้นแตกต่างออกไป และทำให้โซเชียลมีเดียในรูปแบบของการใช้เสียง น่าจะได้รับความสนใจมากขึ้นในปี 2022 หลังจากที่สื่อจากยุคเก่าอย่าง วิทยุได้ปรับตัวเข้าสู่รอบแบบออนไลน์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว


ขอขอบคุณแหล่งที่มา : sanook

โดย :
 1394
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เชื่อและมั่นใจได้เลยว่าคำตอบของผู้ประกอบการทั้งผู้มีเว็บไซต์แล้วและผู้ที่กำลังจะมีเว็บไซต์ก็คงจะมีความคิดไม่แตกต่างกัน และคำตอบนั้นก็คือ “ผู้บริโภค” นั่นเอง ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้หัวใจที่สำคัญของการสร้างเว็บไซต์ธุรกิจให้ประสบความสำเร็จจึงไม่ได้อยู่ที่ตัวผู้สร้างแต่กลับแปรฝันตามความต้องการของผู้บริโภคเสียมากกว่า Mr.Montre Enbysk บรรณาธิการอาวุโสของ Microsoft Office Live ซึ่งคร่ำหวอดอยู่ในวงการทำเว็บไซต์สำหรับโลกธุรกิจได้บอกเล่าผ่านประสบการณ์การทำงานมาหลายสิบปีถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคที่คาดหวังจะได้จากเว็บไซต์ โดยความต้องการหลักๆ นั้นมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้
แม้ตลาดสินค้าเด็กจะเป็นเพียงกลุ่มสินค้าเฉพาะสำหรับเด็กเล็ก ๆ แต่สินค้าเฉพาะเหล่านี้กลับเติบโตอย่างต่อเนื่องและยังมีแนวโน้มว่ายังต้องการ “ไอเดียใหม่ ๆ” ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์พ่อแม่ยุคปัจจุบันมากขึ้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์