6 สิ่งควรรู้ก่อนการออกแบบโลโก้ธุรกิจของคุณ

6 สิ่งควรรู้ก่อนการออกแบบโลโก้ธุรกิจของคุณ

             โลโก้เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ที่จะทำให้ลูกค้าจำสินค้าหรือธุรกิจของเราได้ ซึ่งการออกแบบโลโก้ต้องคำนึงถึงธุรกิจด้วยว่าต้องการจะสื่ออารมณ์อย่างไรบ้าง โลโก้ที่ดีจะต้องเป็นโลโก้ที่สามารถจดจำได้ง่ายเมื่อแรกเห็น และสามารถติดตาผู้บริโภคได้ทันที ซึ่งโลโก้ที่ดีจะทำหน้าที่ของมันได้ดีอย่างมากในการดึงแบรนด์ให้โดดเด่นเหนือคู่แข่ง และทำให้ลูกค้าสนใจ รวมไปถึงเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นอีกด้วย

             ในบทความนี้เราจะมาแนะนำผู้ประกอบการที่อยากออกแบบโลโก้ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ


ออกแบบโลโก้ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง
?

1.อยากให้โลโก้มีลักษณะอย่างไร ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

             ซึ่งโลโก้ในปัจจุบันสามารถแบ่งออกเป็น 4 ลักษณะดังต่อไปนี้

  • Wordmark เป็นโลโก้ที่ออกแบบโดยการนำตัวอักษรหลายตัวมาจัดเรียงเข้าด้วยกันหรือที่เรียกว่าlogotype เช่น eBay, IBM, CNN, Kleenex เป็นต้น

  • Letterform โลโก้ลักษณะนี้สร้างจากการประดิษฐ์ตัวอักษรตัวเดียวให้มีลักษณะพิเศษชวนจดจำ เช่น Honda, Uber, Unilever, McDonald’s เป็นต้น

  • Pictorial เป็นโลโก้ที่มีลักษณะเป็นรูปภาพเชิงสัญลักษณ์ที่สามารถเห็นแล้วจดจำได้ง่าย เช่น Starbucks, Twitter, และ Playboy โลโก้ทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแต่มีลักษณะเป็นรูปภาพสัญลักษณ์ทั้งสิ้น

  • Abstract ตัวโลโก้ไม่ได้สื่อถึงสิ่งใดใดแต่สามารถจดจำได้ง่าย ดูแล้วเหมือนกับภาพศิลปะแบบนามธรรม เช่น Audi, Adidas, Pepsi เป็นต้น

             ทั้งนี้โลโก้ชนิดไหนจะเหมาะกับใครนั้นขึ้นอยู่กับชื่อ และสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อออกมา นอกจากนี้โลโก้ที่ดีต้องมีลักษณะเฉพาะไม่เหมือนใคร และจดจำได้ง่าย


2.โลโก้ต้องเชื่อมโยงกับธุรกิจ

            ตั้งแต่สีสันไปจนถึงรูปร่างของโลโก้ของคุณจะต้องบอกได้ทันทีว่าธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอะไร ให้บริการอะไร เมื่อมีใครสักคนมองที่โลโก้ เขาควรสัมผัสได้ถึงบุคลิกภาพของแบรนด์ และความโดดเด่นของแบรนด์ของคุณที่แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น ๆ เขาต้องรู้ว่าคุณมีความเป็นมืออาชีพ คุณมีความมั่นใจ และจะประสบความสำเร็จในสิ่งที่คุณทำ


3.ต้องการให้โลโก้ สื่ออารมณ์แบบไหน

            ก่อนจะเริ่มเลือกสี เลือกรูปทรง เราต้องรู้ก่อนว่าอยากให้โลโก้ออกมามีอารมณ์แบบไหน และต้องสอดคล้องกับธุรกิจของเราด้วย ซึ่งการเลือกตัวอักษรที่เหมาะกับโลโก้ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นเดียวกัน เพราะแบบอักษรแต่ละแบบก็จะสื่อถึงอารมณ์ และให้ความหมายที่แตกต่างกัน ซึ่งก็จะเหมาะสมกับธุรกิจต่างลักษณะกันด้วย เช่น ฟอนต์แบบไม่มีหาง จะให้ความรู้สึก Modern สะอาดตา เหมาะกับธุรกิจเทคโนโลยี หรือสื่อโฆษณา ส่วนฟอนต์อีกแบบ คือ แนวน่ารักๆ ไม่เป็นทางการ (Casual) แบบ Comic Sans ซึ่งจะเหมาะกับธุรกิจการ์ตูนอนิเมชั่น ร้านขนมหวานหรือร้านขายของเล่น


4.สีที่เหมาะกับโลโก้ที่สุด

            การเลือกสี ก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะสีที่แตกต่างกันก็มีผลทางด้านจิตวิทยาที่แตกต่างกันด้วย เช่น สีเขียว มีความหมายเกี่ยวกับการเติบโต สุขภาพ และธรรมชาติ นอกจากนั้นยังให้อารมณ์สดชื่น ผ่อนคลายอีกด้วย ในขณะที่ สีแดง สื่อถึงอันตราย และความกระตือรือร้น ดังนั้นการเลือกสี เพื่อที่จะสื่อถึงตัวตนของธุรกิจคุณได้อย่างดีที่สุด และสร้างความแตกต่างเทคนิคที่สำคัญก็คือให้เลือกสีที่คู่แข่งรายใหญ่ของคุณไม่ใช้ในโลโก้ของเขา



5.โลโก้ยังดูออกไหม ตอนเป็นสีขาวกับสีดำ

            การออกแบบโลโก้ ควรที่จะเริ่มออกแบบด้วยสีขาวกับสีดำก่อน เพราะการทำแบบนี้จะช่วยให้เรามั่นใจได้ว่าโลโก้ที่ออกแบบมาจะมีรูปทรงที่จดจำได้ง่าย ทั้งนี้โลโก้ของเราจะถูกนำไปใช้ในสื่อหลากหลายรูปแบบ ซึ่งมีทั้งสื่อขาว-ดำ และสื่อที่มีสี เพราะฉะนั้นการทำให้โลโก้ขาว-ดำมีจุดให้จดจำเพียงพอนั้นสำคัญมาก โดยไม่ต้องพึ่งพาสีของโลโก้ เพราะโลโก้ที่ดี คือ โลโก้ที่ลูกค้าบอกได้ว่าเป็นแบรนด์อะไร เพียงแค่เห็นรูปทรงเท่านั้น


6.โลโก้ที่อยู่ได้นาน ไม่มีวันหมดอายุ

            การออกแบบโลโก้ที่ดี ไม่ควรดีไซน์โลโก้ตามเทรนด์ประจำปีหรือโทนสีประจำปี เพราะเทรนด์พวกนี้อยู่ไม่กี่ปีหรือภายในระยะสั้นๆ เท่านั้น นอกจากนี้เราจะพบว่ามีโลโก้หน้าตาโทนสีคล้าย ๆ เราเต็มไปหมดอีกด้วย การออกแบบโลโก้ที่มีอายุยืนยาวมักจะเป็นโลโก้ที่เรียบง่าย และจดจำได้ง่าย ซึ่งอาจจะใช้ได้เป็น 10 - 20 ปีโดยที่ไม่ดูเก่าไปเลยด้วยซ้ำ แต่ทั้งนี้โลโก้เกือบทั้งหมดจำเป็นที่จะต้องมีการปรับแต่งบ้าง หลังจากเวลาผ่านไปหลายปี แต่เพื่อหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงที่มากเกินไป ควรจะยึดรูปแบบการออกแบบที่เป็นของดั้งเดิมไว้ และปรับแต่งให้น้อยที่สุดตามความจำเป็นเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย และไม่ล้าหลัง


             
ทั้งนี้ โลโก้ที่สามารถสร้างมูลค่าได้จำเป็นต้องมีเทคนิคในการออกแบบเพื่อให้สามารถสื่อสารหรืออธิบายลักษณะเฉพาะของตัวผลิตภัณฑ์ และสามารถจดจำได้ง่าย ซึ่งถ้าคุณอยากให้โลโก้ของธุรกิจของคุณนั้นสวย ดี สื่อความหมายได้ครบ SOGOODWEB เรามีบริการรับออกแบบโลโก้ให้กับบริษัท องค์กร ร้านค้า หรือธุรกิจต่างๆ ซึ่งออกแบบโดยกราฟฟิกมืออาชีพ รับประกันงานคุณภาพและการบริการที่รวดเร็ว

 


ขอขอบคุณแหล่งที่มา :
Miwservices

โดย :
 2900
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

พื้นที่ที่ใช้สำหรับเก็บข้อมูลเว็บไซต์ทั้งหมด ซึ่งเจ้าของเว็บไซต์ทุกเว็บไซต์จำเป็นต้องมี Hosting สามารถเช่าใช้บริการรายปี ตามขนาดพื้นที่ตามความต้องการในการใช้งานจริงของแต่ละเว็บไซต์ หรือเราเรียกกันง่ายๆว่า พื้นที่ให้บริการฝากข้อมูลเว็บไซต์
ถ้าหากคุณยังไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง หมายความว่าคุณกำลังสูญเสียช่องทางในการเข้าถึงจากกลุ่มลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย
วิธีการสร้างเว็บที่ดีนั้น คุณสามารถศึกษาได้จาก 6 วิธี สร้าง เว็บ ให้สำเร็จอย่างสวยงาม ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์