ช็อปปิ้งออนไลน์ควรรู้ ! ถ้าไม่อยากโดนหลอก แนะนำเช็คประวัติแม่ค้าให้ชัวร์ก่อนซื้อ

ช็อปปิ้งออนไลน์ควรรู้ ! ถ้าไม่อยากโดนหลอก แนะนำเช็คประวัติแม่ค้าให้ชัวร์ก่อนซื้อ

        เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ทำให้คนตกงานกันมากมายและการขายของออนไลน์ที่เป็นเทรนด์การตลาดในปัจจุบัน ทำให้คนโกงสามารถแฝงตัวเข้ามาเปิดร้านค้าออนไลน์หลอกเอาเงินจากลูกค้าได้อย่างง่ายได้ ไม่ว่าจะบนเพจ Facebook กลุ่มซื้อขายสินค้า และแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้ซื้อต่างต้องคอยระวังตัวมากกว่าเดิม ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปดูวิธีเช็คประวัติแม่ค้าออนไลน์ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพนั่นเอง


เหตุการณ์แบบไหนที่กำลังเข้าข่ายโกง

  • ตกลงซื้อขายสินค้ากันอย่างดีแต่พอโอนเงินไปแล้วแอดมินเงียบหายหรือปิดเพจหนี
  • โอนแล้วร้านค้าส่งสินค้ามาจริง แต่พอเปิดมาแล้วพบว่าของไม่ตรงปก
  • สั่งพรีออเดอร์สินค้าไป แต่ร้านค้าส่งสินค้าไม่ตรงกำหนด พอทักไปถามก็ไม่ยอมตอบ
  • ร้านค้าที่สั่งเพิ่งเปิดร้านได้ไม่กี่วัน ยอดไลค์น้อย และไม่มีรีวิวจากลูกค้าเลย
  • แม่ค้าไม่ชอบตอบคำถามแต่ชอบเร่งให้โอนเงินเร็ว ๆ โดยเอาจำนวนสินค้ามาอ้าง


3
ช่องทางเช็คประวัติแม่ค้าออนไลน์ ก่อนกดโอนเงิน

        ส่องในกลุ่มและเพจบัญชีคนโกงคนโกงที่เพิ่มมากขึ้นทุกใน Facebook จึงมีเพจและกลุ่มสำหรับเตือนภัยและแจ้งข้อมูลร้านค้าที่มีประวัติโกงเงินลูกค้าให้กลุ่มลูกค้าได้เข้าไปเช็คประวัติแม่ค้าออนไลน์ได้ ไม่เพียงแค่เช็คประวัติเท่านั้น ผู้ที่มีประสบการณ์ถูกโกงยังสามารถเข้าไปแจ้งข้อมูลแจ้งเบาะแสคนโกงให้กับแอดมินและผู้ดูแลกลุ่ม เพื่อนำเอาไปประกาศให้ลูกเพจและลูกกลุ่มต่อ ซึ่งจะทำให้ผู้อื่นไม่หลวงตกเป็นเหยื่อนั่นเอง

        - ประจานคนโกง เช็คคนโกง รู้เท่าทันกลโกงออนไลน์

        - จัดการคนโกง มิจฉาชีพในโลกออนไลน์  

        - ประจานคนโกง เช็คเครดิตแม่ค้า ขายของออนไลน์

        - บัญชีคนโกง 

        - แฉเว็บโกง คนโกง ทุกรูปแบบ 


เช็คที่เว็บ
Blacklistseller

        อยากเช็คประวัติแม่ค้าออนไลน์ ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนโกง สามารถเช็คได้ที่เว็บ Blacklistseller ไม่ต้องสมัครสมาชิกหรือล็อกอินแต่อย่างได้ เพียงทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ได้เลย


ขั้นตอนตรวจสอบรายชื่อคนโกง

        1.เข้าไปที่เว็บไซต์ www.blacklistseller.com

        2.เลือกเมนู ตรวจสอบบัญชี/ผู้ขาย

        3.กรอกข้อมูลผู้ขายลงไป เช่น เลขบัญชีธนาคาร, พร้อมเพย์, ชื่อ-นามสกุล แล้วกดค้นหา

        4.หากมีประวัติการโกงระบบจะแสดงรายการทั้งชื่อ-นามสกุล


เสิร์ชดู
Feedback ในทวิตเตอร์

        สำหรับร้านรับพรีออเดอร์สินค้าไม่ว่าจะเป็นสินค้า DIY งาน Handmade หรือ พรีสินค้าจากต่างประเทศ ให้ลองนำชื่อร้านค้าไปเสิร์ชใน Google และ ทวิตเตอร์ เพื่อเช็คประวัติแม่ค้า เครดิตร้านจากลูกค้าเก่าๆ ว่ามีการพูดถึงร้านนั้นยังไงบ้าง มีการรีวิวอย่างไร แม่ค้าเคยมีคดีความติดตัวไหม ซึ่งบนทวิตเตอร์มักจะมีผู้เสียงหายที่สินค้ามักเข้าไปเล่าความประทับใจหรือเล่าเกี่ยวกับประวัติคนโกงอยู่เสมอ หากค้นหาดูแล้วพบว่าร้านที่คุณกำลังสั่งสินค้ามีคนแชร์ประสบการณ์ไม่ดีไว้ คุณก็สามารถ DM หรือทักแชทไปขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ว่าใช่ร้านเดียวกันไหม เพื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพนั่นเอง


หาข้อมูลใน Pantip

        Pantip ก็เป็นแหล่งเช็คประวัติแม่ค้าโกงได้เป็นอย่างดี หรือแม้กระทั่งเช็คบริการจากแบรนด์ต่างๆ เพราะจะมีคนเข้ามาบอกเล่าประสบการณ์ถูกโกงต่างๆ เอาไว้เป็นอุทาหรณ์ให้ชาว Pantip ได้เข้ามาอ่านและระวังตัว หากเสิร์ชเจอเหตุการณ์ในกระทู้ไหนเข้าข่ายสถานการณ์เดียวกับที่คุณกำลังเจอก็จะทำให้ฉุกใจและไหวตัวได้ทัน


        สำหรับผู้บริโภคที่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพไม่ต้องตกใจไป ยังมีวิธีแจ้งความทวงเงิน ทวงความยุติธรรมคืน สามารถปรึกษา และแจ้งเรื่องได้ที่ “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์ 1212 OCC” (1212 Online Complaint Center) โดย ETDA ใน 5 ช่องทาง ได้แก่

        1.ทางโทรศัพท์ : 1212  ตลอด 24 ชั่วโมง

        2.อีทาง E-mail :  1212@mdes.go.th

        3.ทางโทรสาร : 02-127-5789

        4.Website. : www.1212occ.com 

        5.Facebook Messenger บน Facebook Page "ข้อมูลข่าวสาร 1212 OCC " 

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : fillgoods

โดย :
 20349
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

 ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่ใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียจำนวน ทำให้ธุรกิจปรับแผนกลยุทธ์มาเป็นรูปแบบ Online มากขึ้น ดังนั้น การเลือกใช้ Platform Social Media ก็เป็นสิ่งสำคัญกับธุรกิจ
การทำธุรกิจหลายนั้นหลักการสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจเดินหน้าต่อได้ หรือเติบโตได้นั้นคือการตลาด ที่ต้องทำให้เกิดเกิดยอดขาย เกิดกลุ่มเป้าหมาย และทำให้ระบบนี้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ขึ้นมา แต่ไม่ใช่ว่าทำการตลาดทุกครั้งแล้วจะประสบความสำเร็จเสมอไป บางครั้งก็ล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า ความล้มเหลวเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะความผิดพลาดทางการตลาดขึ้นมานั้นเอง
ในทุกวันนี้นักการตลาดและคนทำงานเอเจนซี่หลาย ๆ คนเรียกได้ว่า ใช้ทำ Content Marketing เป็นหลัก ๆ เลยทีเดียว และกระแส Content Marketing นั้นยังเป็นกระแสที่แรงมากอยู่ ซึ่งใครไม่ทำในทุกวันนี้ถือว่าเฉยเลยทีเดียว และด้วยความที่ว่าหลาย ๆ คนทำ Content กันนี้เองทำให้จำนวน Content ที่มีอยู่ในระบบมากมายต่างมีทั้ง Content ที่ดีและไม่ดีอยู่รวมกันนั้นเอง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์