แนวคิดสร้าง “แบรนด์ชุมชน” ให้โดนใจผู้บริโภคยุคดิจิทัล

แนวคิดสร้าง “แบรนด์ชุมชน” ให้โดนใจผู้บริโภคยุคดิจิทัล

        ปัจจุบันชุมชนสามารถสร้างงานและมีรายได้เพิ่มจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งค้าขายและ ท่องเที่ยว เนื่องจากชุมชนมีจุดแข็งของศักยภาพด้านปัจจัยการผลิต มีแหล่งทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์และเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น รวมทั้งคนในชุมชนมีความเข้มแข็งช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

       
        ชุมชนยังขาดการสนับสนุนในการสร้างจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักได้ เนื่องจากปัญหาที่สำคัญ คือ ชุมชนไม่มีสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์ (Branding) และส่วนใหญ่ยังขาดความสร้างสรรค์ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ชุมชนยังขาดความต่อเนื่องในการพัฒนาเติบโตและขยายผล ตลอดจนขาดทักษะความรู้ ความสามารถ ดังนั้น ต้องเข้าใจในผลิตภัณฑ์จึงจะสามารถสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์ขึ้นมาได้ ซึ่งการสร้างแบรนด์ถือเป็นหัวใจหลักการสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนให้มีตัวตน โดยจะต้องทำการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาและถ่ายทอดเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์


1. ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ (
Leadership)

        ชุมชนมีปัจจัยการผลิต ทรัพยากร แรงงาน ที่มีความพร้อมอยู่แล้ว หากมีผู้นำชุมชนที่มีวิสัยทัศน์ ความคิดก้าวหน้า เห็นทรัพยากรในท้องถิ่นที่มีอยู่นำมาปรับเปลี่ยนแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ค้นหาความโดดเด่นในด้านเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อเพิ่มมูลค่า ก็จะมีส่วนสำคัญทำให้ชุมชนมีอาชีพและรายได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง


2. กระบวนการคิดการออกแบบ (Concept Design)

        เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญต้องเน้นการสื่อสารการออกแบบ (Design) ของผลิตภัณฑ์ให้มีสไตล์ รสนิยม เพิ่มเสน่ห์ของชุมชน ใส่ความสร้างสรรค์เพื่อดึงดูดผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสกับผลิตภัณฑ์และมาท่องเที่ยวในชุมชน


3. การสร้างแบรนด์ (Branding) ของชุมชน

        มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสินค้าให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งชุมชนที่ต้องการขายผลิตภัณฑ์จะต้องนึกถึงการสร้างแบรนด์มาเป็นอันดับแรก เพื่อให้เป็นภาพจำที่เกิดประทับใจให้แก่ผู้พบเห็น ทั้งนี้จะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเพื่อปรับรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ให้มีความสร้างสรรค์ ใส่รสนิยม สื่อสารภาพที่อยู่ในแบรนด์อย่างตรงไปตรงมา และนำแนวคิดเกี่ยวกับความยั่งยืนที่สอดคล้องตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(Sustainable Development Goal: SDGs) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับ


4. บรรจุภัณฑ์สินค้า (Packaging)

        จะต้องมีความแข็งแรง ทนทาน รูปทรงสวยงาม รวมไปถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์จะต้องมีรูปภาพที่โดดเด่นสมดุลกับหีบห่อหรือบรรจุภัณฑ์ มีสีสันสวยงามใช้คู่สี (Pantone) ซึ่งการออกแบบต้องคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งาน (User Friendly) และมีความเป็นมาตรฐานสากลด้วย


5. การสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จต้องคำนึงถึงธีมคอนเซปต์ (Theme)

        เพื่อร้อยเรียงให้เป็นเรื่องเดียวกันเริ่มจากชุมชนหมู่บ้าน ผลิตภัณฑ์ชุมชน และกิจกรรมที่สร้างสรรค์ DIY (Do it yourself) เพื่อให้นักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมในกระบวนการผลิตสินค้า ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงคุณค่าของสินค้า ส่งผลให้ชุมชนเป็นที่รู้จัก และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน


        “การสร้างแบรนด์” เป็นหัวใจหลักสำคัญในการสร้างภาพจำให้แก่ผู้บริโภค คือ การสื่อสารแบบตรงไปตรงมา แล้วเพิ่ม Lifestyle ใส่รสนิยมลงไป จากนั้นร้อยเรียงเป็นเรื่องเล่า (Storytelling) ด้วยเสน่ห์ของชุมชนท้องถิ่น เพื่อทำให้ผู้บริโภคเห็นรูปภาพบนผลิตภัณฑ์แล้วเกิดความเข้าใจได้ง่าย ถ้าหากต้องการสร้าง Branding ติดต่อเราได้ SoGoodWeb พร้อมให้บริการออกแบบ Branding ออกแบบโดยทีมงานมืออาชีพ

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : ธนาคารกรุงเทพ

 

             

         

โดย :
 1932
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ทำให้คนตกงานกันมากมายและการขายของออนไลน์ที่เป็นเทรนด์การตลาดในปัจจุบัน ทำให้คนโกงสามารถแฝงตัวเข้ามาเปิดร้านค้าออนไลน์หลอกเอาเงินจากลูกค้าได้อย่างง่ายได้ ไม่ว่าจะบนเพจ Facebook กลุ่มซื้อขายสินค้า และแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่าง ๆ
ปัญหาเศรษฐกิจ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทุกคนคงปฏิเสธไม่ได้ว่า มีผลกระทบต่อการซื้อของผู้บริโภคเกือบทั้งโลก โดยเฉพาะประเทศไทย ปัญหาเศรษฐกิจทำให้กลุ่มเป้าหมายซื้อสินค้าได้ยากขึ้น เนื่องจากต้องมีการพิจารณาความจำเป็นมากขึ้น ทำให้การมุ่งทำการตลาดเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้า ก็เป็นไปได้ยากขึ้นเป็นทวีคูณ
ในยุคที่การตลาดนั้นต้องการความแม่นยำอย่างมากในการทำงาน ต้องการแย่งชิงความสนใจของผู้บริโภคมาให้ได้ ซึ่งผู้บริโภคนั้นมีเวลาอย่างจำกัดในวัน ๆ หนึ่งแถมยังรับสื่อต่าง ๆ ได้จำกัดอีกด้วย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์