เทคนิคการเพิ่มยอดขาย Online ด้วยการติด #Hashtag

เทคนิคการเพิ่มยอดขาย Online ด้วยการติด #Hashtag

               ปฏิเสธไม่ได้ Hashtag กลายเป็นเทรนด์ยอดนิยมในกระแสบนโลกออนไลน์กันอย่างแพร่หลาย  อีกทั้ง การติด Hashtag ยังนับเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์รูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์มากขึ้น ยิ่งเป็น Hashtag ยอดนิยมในกระแสเท่าไหร่  ยิ่งได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นเท่านั้น และเมื่อธุรกิจกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นก็ส่งผลให้เรื่องของยอดขายตามมา


ทำความรู้จัก  “
Hashtag”

               #Hashtag (แฮชแท็ก) ถูกใช้งานครั้งแรกในปี 2007 ผ่านการใช้งานบน Twitter เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการจัดกลุ่มทวีตที่มีความเกี่ยวข้องกัน และในเวลาถัดมา #Hashtag ได้ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายบนแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Twitter, Facebook, Instagram เป็นต้น ขณะเดียวกันการใช้ #Hashtag ยังสามารถเชื่อมโยงคนบนโลกออนไลน์ที่มีความคิดหรือสนทนาในหัวข้อเรื่องเดียวกันเกิดเป็นกลุ่มชุมชนที่น่าสนใจ


5
กลุ่ม Hashtag ที่ต้องรู้


1.#Hashtag แบรนด์

               Hashtag แบรนด์ คือ ปัจจัยพื้นฐานในการทำการตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างการจดจำ การรับรู้แบรนด์ หรือหากกล่าวให้เข้าใจง่ายๆ คือ ทำให้แบรนด์ของคุณมีตัวตนขึ้นมาบนโลกออนไลน์ และเมื่อแบรนด์ต้องการสร้างแคมเปญที่เข้าถึงลูกค้า ก็สามารถติด # Hashtag ลงไปในคอนเทนต์ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ง่ายต่อการค้นหา


               เคล็ดลับการติด #Hashtag แบรนด์นั้นควรคิดคำที่ง่ายต่อการจดจำหรือวลีที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ แต่อย่าใช้  #Hashtag ที่ยาวเกินไปเพราะอาจจะทำให้ #Hashtag นั้นกลายเป็นสแปม


2.#Hashtag กลุ่มชุมชน

               อย่างที่ทราบโลกออนไลน์ประกอบไปด้วยกลุ่มคนที่หลากหลาย  ซึ่งการติด #Hashtag ของคนบนโลกออนไลน์ จะถูกจัดเป็นกลุ่มชุมชนแต่ละกลุ่มทันที  รวมถึงช่วยให้นักการตลาดหรือแบรนด์ค้นหาได้ว่า กลุ่มลูกค้าที่แบรนด์กำลังสนใจอยู่กำลังพูดถึงอะไร ที่ไหน และเกิดขึ้นเมื่อไร  ซึ่งกลุ่ม #Hashtag ชุมชนนี้  ส่วนใหญ่จะเน้นการใช้  #Hashtag  เดียวกัน เพื่อโพสต์แบ่งปัน หรือส่งต่อเรื่องราวที่น่าสนใจในโลกออนไลน์ต่างๆ



3.#Hashtag
แคมเปญ

               เมื่อไรก็ตาม ที่มีการทำแคมเปญหรือจัดกิจกรรมต่างๆ  สิ่งที่นักการตลาดหรือแบรนด์ไม่ควรมองข้าม คือ การกำหนด #Hashtag ของแคมเปญนั้นขึ้นมา พร้อมเชิญชวนให้ผู้บริโภคมาร่วมเล่นในกิจกรรม เช่น การเล่นเกมส์ตอบคำถามชิงรางวัล การโปรโมทสินค้า เป็นต้น ซึ่งเคล็ดลับการใช้  #Hashtag แคมเปญ แบรนด์ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าในแคมเปญของเราไม่เคยมีการใช้ #Hashtag นี้มาก่อน เพื่อป้องกันการใช้ #Hashtag ซ้ำ หรือใช้วิธีพิมพ์ตัวอักษรพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่สลับกัน



4.#Hashtag กระแสนิยม

               การใช้ #Hashtag กระแสนิยมคล้ายกับกับการสร้างคอนเทนต์ไวรัลอื่นๆ แต่การสนทนาดังกล่าว อาจเกิดขึ้นภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว สิ่งที่ธุรกิจต้องทำ คือ ต้องทราบเหตุการณ์ปัจจุบัน หรือตามกระแสโลกให้ทัน เพื่อใช้#Hashtag กระแสนิยมมาสร้างความเชื่อมโยงและสร้างคอนเทนต์ให้เกี่ยวกับแบรนด์


 
5.
#Hashtag วันหยุด

               เมื่อวางแผนตารางคอนเทนต์ จะพบว่าบางวันหยุดมีการใช้ #Hashtag ของตนเอง ตั้งแต่ #4thofJuly, #maythefourthbewithyou ไปจนถึง #nationaldonutday หรืออย่างของประเทศไทยก็จะมี #สงกรานต์ #วันลอยกระทง สามารถนำมาใช้กับโพสต์ของแบรนด์เพื่อเพิ่มโอกาสในการพบเจอและเพิ่มความสนุกสนานให้แก่แบรนด์ เช่นเดียวกัน #Hashtag ที่ตามเทรนด์ต้องแน่ใจเนื้อหาคอนเทนต์ว่ามีความเชื่อมโยงกับ#Hashtag ที่ใช้ ซึ่งการใช้ #Hashtag ในวันหยุดหรือเทศกาลต่างๆได้อย่างถูกต้องจะช่วยให้แบรนด์ถูกค้นพบในการค้นหามากยิ่งขึ้น


ค้นหา #Hashtag ในกระแสอย่างไร ?

               ในอดีตการค้นหาข้อมูลอาจจะเต็มไปด้วยความลำบาก  เพราะไม่มีเครื่องมือค้นหาข้อมูลที่ต้องการด้วยระบบอัตโนมัติ  แต่ปัจจุบันด้วยเวลาผ่านไปมีเครื่องมือเกิดใหม่ที่เรียกว่า Social Listening Tools สามารถเป็นผู้ช่วยแบรนด์ค้นหา #Hashtag ที่อยู่ในกระแสได้ทันท่วงที  ซึ่งระบบการทำงานของ Social Listening Tools นั้น จะทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูล เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์ รวมถึงวิเคราะห์และสรุปผล Data ออกมาให้แบรนด์นำไปต่อยอดวางแผนและพัฒนาธุรกิจต่อไป

               สำหรับวิธีการใช้ Social Listening Tools ค้นหา #Hashtag ในกระแส เพียงป้อนคำที่ต้องการ เช่น ชื่อกิจกรรม , Campaign Period (ระยะเวลาแคมเปญ) หรือ Topic อื่นๆ ลงในโปรแกรม เครื่องมือนี้ก็จะค้นหาและประมวลผลออกมาในรูปแบบ Trend Lind เพื่อบอกให้ทราบว่า Topic ที่แบรนด์กำลังค้นหาอยู่นั้น มีแนวโน้มเป็นอย่างไร กระแสอยู่ช่วงเวลาไหน และคาดว่าจะหมดไปเมื่อไร


สรุป

               จะเห็นได้ว่า #Hashtag ที่เราคุ้นตาเห็นบ่อยๆ นั้น สามารถเพิ่มโอกาสให้แบรนด์ของเราได้หลากหลาย จึงอาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับธุรกิจ เพียงแต่ว่า เราอยากให้คิดไว้เสมอว่า ยอดขายหรือการรับรู้ของแบรนด์นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับ #Hashtag เพียงอย่างเดียว หากมีปัจจัยอื่นๆมาช่วย โอกาสของแบรนด์ก็จะยิ่งมากขึ้น

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : mandalasystem

โดย :
 680
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถึงยุคที่ข้อมูลสามารถเข้าถึงได้ง่ายบนโลกออนไลน์ การตลาดแบบเดิมอาจจะทำให้ลูกค้าลดความเชื่อถือและมีโอกาสที่จะเปลี่ยนการบริโภคเป็นแบรนด์อื่นได้ Major Purchase Shopper Study ในอเมริกาได้สำรวจพบว่าผู้บริโภคเกือบ 80% จะหาข้อมูลทางออนไลน์โดยเปรียบเทียบราคา ความแตกต่างของคุณภาพสินค้า ผู้ขาย และแบรนด์ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ
“Mysterious Box” หรือ “กล่องสุ่ม” เทรนด์การตลาดที่กำลังมาเเรง และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมีรูปแบบการขายที่ผู้ขายจะใส่สินค้าต่างๆ ไว้ในกล่อง โดยสินค้ามีทั้งแบบแบ่งเป็นหมวดหมู่และแบบคละสินค้า ผู้ซื้อไม่อาจรู้ล่วงหน้าได้ว่าในกล่องมีอะไรบ้าง
Amazon เปิดขาย "ไวน์" ซึ่งสั่งจากไร่ไวน์แล้วส่งตรงถึงบ้านลูกค้าในประเทศสหรัฐอเมริกา แบบเดียวกับเว็บไซต์ขายไวน์อื่นๆ ที่มีอยู่ในสหรัฐอเมริกา เช่น Wine.com โดยคิดค่าส่งที่ USD9.99 (ประมาณสามร้อยบาท) ต่อหกขวด ให้บริการส่งเป็นบางรัฐเท่านั้น เนื่องด้วยข้อจำกัดทางกฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์ของแต่ละรัฐที่แตกต่างกัน

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์