Negative Keyword หรือ คีย์เวิร์ดเชิงลบ คืออะไร

Negative Keyword หรือ คีย์เวิร์ดเชิงลบ คืออะไร

Google Adwords

Negative Keyword หรือ คีย์เวิร์ดเชิงลบ คืออะไร

วิธีเพิ่มคำ คีย์เวิร์ดเชิงลบ หรือคำคีย์เวิร์ดที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวโฆษณา สามารถช่วยให้โฆษณาทำงานได้ดีขึ้นอย่างไร?

คีย์เวิร์ดเชิงลบ จะช่วย​ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณาให้ดีมากยิ่งขึ้น และจะทำให้ใช้เงินได้น้อยลงได้จริงหรือมากน้อยแค่ไหน?

การเพิ่มคำคีย์เวิร์ดเชิงลบเยอะๆทำให้โฆษณาตรงกลุ่มเป้าหมายได้จริงหรือไม่?

ใครต่อใครหลายๆคนพยายามเพิ่ม คำคีย์เวิร์ดเชิงลบ ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ โดยไม่ไตร่ตรองให้ดีก่อนว่า คำที่เพิ่มลงไปนั้น จะส่งผลดีหรือส่งผลเสียต่อโฆษณาของคุณหรือไม่ การที่เพิ่มคำคีย์เวิร์ดเชิง Negative เข้าไปมากๆ หากเป็นคำที่ไม่เกี่ยวข้องอย่างโดยสิ้นเชิงจะส่งผลดีต่อการทำงานโฆษณาของเราให้ทำงานดีขึ้น ได้ Conversion หรือ Lead มากขึ้น Bounce rate จะต่ำลงเพราะเมื่อลูกค้าค้นหาเข้ามาเจอสิ่งที่ต้องการก็จะทำ การอ่านรายละเอียดหรือดำเนินการติดต่อกับผู้ค้าได้เลย 

หากคุณจะใช้คีย์เวิร์ดเชิง – ที่ทำงานแบบกว้าง แบบตรงทั้งหมด หรือแบบวลีได้ ในแคมเปญในเครือข่ายการค้นหาได้ อย่างไรก็ตาม ประเภทการทำงานของคีย์เวิร์ดเชิงลบ เหล่านี้ทำงานต่างจากการทำงานแบบเชิงบวก ความแตกต่างหลักคือ คุณจะต้องเพิ่มคำพ้อง รูปแบบเอกพจน์ คำสะกดผิดต่างๆ และรูปแบบที่ใกล้เคียงกับคำอื่นๆ หากต้องการยกเว้นรายการเหล่านั้น

แต่ถ้าหากเพิ่มคำคีย์เวิร์ดเชิงลบ ที่สื่อความหมายใกล้เคียง หรือคำคีย์เวิร์ดทางอ้อมเข้าไป ใกล้เคียงกับคีย์เวิร์ดหลักที่เราใช้  จะส่งผลให้การแสดงผลโฆษณาของคุณลดต่ำลง แทนที่จะได้ลูกค้ากลับเป็นการ ปิดกั้น ไม่ให้ลูกค้าเข้าถึงได้ นั่นแสดงว่า จึงเป็นดาบสองคม ในแต่ละครั้งเมื่อคุณต้องการจะเพิ่มคำคีย์เวิร์ดเชิงลบ คุณจำเป็นต้องแน่ใจแล้วว่า คำที่จะใส่เพิ่มไปนั้นไม่เกี่ยวข้องกับคำคีย์เวิร์ดหลักของคุณจริงๆ ต้องเช็คและวิเคราะห์ให้ดี เพื่อไม่ให้เสียลูกค้าในกลุ่มนี้ไป การกำหนดเป้าหมายที่ดีขึ้น จะช่วยให้โฆษณาได้แสดงต่อผู้ใช้ที่สนใจและเพิ่มผลตอบแทนจากการ ลงทุน (ROI) ให้กับคุณ

Negative Match คือ การตั้งค่าคำคีย์เวิร์ดเชิงลบ เพื่อปิดกั้นหรือป้องกันไม่ให้ไม่ให้โฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้องแสดงผลเมื่อมีผู้ค้นหาคำดังกล่าว โดยจะใส่เครื่องหมาย – ตามด้วยคำคีย์เวิร์ด

ยกตัวอย่างเช่น: หากคุณ เปิดร้านขายเสื้อผ้าผู้ชาย เพียงอย่างเดียว คุณสามารถตั้งค่าคำคีย์เวิร์ดเชิงลบ ของคำว่า –เสื้อผ้าผู้หญิง เพื่อกำหนดการแสดงผลโฆษณาของคุณไม่ให้ปรากฎบน Google Search ซึ่งเมื่อมีคนค้นหา คำว่า เสื้อผ้าผู้หญิง โฆษณาของเราก็จะไม่แสดงผลนั่นเอง

คุณจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายโฆษณา ไม่ให้เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ได้ นับเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ในการกรองกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

คำคีย์เวิร์ดเชิงลบ เป็นส่วนที่ถือว่ามีความสำคัญมากๆ ในการทำโฆษณา Google Search ซึ่งเป็นสามารถนำเอามาเป็นตัววัดได้เลยว่า โฆษณาของคุณจะดีหรือแย่ คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ ในการใช้เงินไปในแต่ละวัน มันสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายของคุณออกไปได้ 

ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นเพียงหนึ่งในเทคนิคที่คุณจะใช้พัฒนาแคมเปญของคุณเพื่อบรรลุจุดประสงค์โดยใช้งบได้อย่างคุ้มค่าที่สุด และเมื่อคุณกำหนดกลุ่มเป้าที่ที่ถูกต้อง วางแผนที่ดีจะช่วยให้การใช้จ่ายเงินไปกับการโฆษณาก็จะลดลงได้เยอะมาก

ขอบคุณแหล่งที่มา : ariomarketing

โดย :
 2587
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

สวัสดีครับวันนี้เราจะมาพูดถึง Algorithm ของ Google ที่ชื่อว่า เพนกวิน มาทำความรู้จักกับเจ้า"เพนกวิน"และ"แพนด้า"กันครับ
Will Cathcart ผู้อำนวยการ News Feed ของ Facebook ให้สัมภาษณ์กับ TechCrunch ถึงประเด็นนี้ เขาบอกว่าปัจจุบันผู้ใช้ Facebook เฉลี่ยแล้วมี “โอกาส” เห็นโพสต์จากเพื่อนและเพจประมาณวันละ 1,500 โพสต์ (นี่คือค่าเฉลี่ย ผู้ใช้บางคนที่มีเพื่อนและเพจมากๆ ตัวเลขอาจสูงถึง 15,000 โพสต์) การที่ตัวเลขโพสต์สูงขนาดนี้ทำให้ Facebook ต้องมีอัลกอริทึมในการ “กรอง” โพสต์ให้ผู้ใช้
ทุกคนทราบหรือไม่ว่า ในเวลา 1 นาที มีอะเกิดขึ้นบ้างในโลกออนไลน์ ในขณะที่เราหลับ แต่โลกออนไลน์ไม่เคยหลับ  Domo บริษัทด้านการวิเคราะห์ข้อมูล ได้ทำการเก็บข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เพื่อรวบรวมเป็นแนวคิด และเก็บสถิติการใช้งาน Social Media ของทุกคนในเวลาเพียง 1 นาที

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์