Lead Generation กลยุทธ์ที่สำคัญทางการตลาด ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

Lead Generation กลยุทธ์ที่สำคัญทางการตลาด ช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

Lead Generation คืออะไร?


         หลายคนอาจเคยได้ยินคำศัพท์หนึ่งทางการตลาดเกี่ยวกับ “Lead Generation” ทั้ง Hot Lead , Cold Lead และการเก็บ Lead ซึ่งในกลุ่มนักขายและนักการตลาดดูจะให้ความสำคัญกับเจ้าตัว Lead นี้เป็นอย่างมาก ว่าแต่ว่ามันคืออะไรกันล่ะ?

         Lead ในภาษาของนักการตลาดก็คือ กลุ่มคนที่มีแนวโน้มจะมาเป็นลูกค้า หรือ ว่าที่ลูกค้า เป็น Action ประเภทหนึ่งของ Conversion ซึ่งเป็นการกระทำบางอย่างที่เราต้องการจากลูกค้า เช่น การสั่งซื้อของ การสมัครเป็นสมาชิก การลงทะเบียนเข้าร่วมงาน หรืออื่น ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ โดย Lead ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้เป็นการเก็บข้อมูล โดยการสร้างฟอร์มให้ลูกค้ายอมกรอกข้อมูล เพื่อให้แบรนด์ติดต่อกลับไปพูดคุย และเจรจาทำธุรกิจจนกลายเป็น Conversion ในที่สุด

ทำไม Lead Generation ถึงสำคัญ?


         Lead Generation มีความสำคัญกับการทำการตลาด เพราะมันทำให้เราสามารถมุ่งขายสินค้าให้กับคนที่สนใจธุรกิจเราจริงๆ ได้  ทำให้เจ้าของธุรกิจเห็นกลุ่มเป้าหมายชัดเจนขึ้น เนื่องจากมีข้อมูลในการติดต่อกับลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งการที่คนหนึ่งคนตัดสินใจลงชื่อให้ข้อมูล นั่นหมายความว่าเขาเองก็มีความสนใจธุรกิจของคุณในระดับหนึ่ง เมื่อเจ้าของธุรกิจมองเห็นกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจนแล้ว ก็จะทราบว่าควรไปต่ออย่างไร ควรมีวิธีการขายแบบใด ซึ่งคุณสามารถโฟกัสที่คนกลุ่มนี้ได้เลย จะได้ไม่ต้องเสียเงินลงทุนไปโฆษณาคนกลุ่มอื่นที่อาจจะไม่ใช่ว่าลูกค้าตัวจริง


ประเภทของ
Lead  Generation มีอะไรบ้าง?


1.Cold Lead

         เป็น Lead ที่คุณอาจจะไม่เคยเจอหน้ามาก่อน เพียงแต่เป็นคนที่คุณตั้งใจจะขายสินค้าให้ หรือเคยนัดเจอกันมาแล้วแต่การคุยธุรกิจยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร ซึ่งค่อนข้างเสี่ยงต่อการที่ลูกค้าจะหลุดลอยจากคุณไป


วิธีที่จะทำให้
Cold Lead กลายเป็น Warm Lead ดังนี้


  • นัดเจอกับลูกค้าใหม่เพื่อสร้างความสัมพันธ์ หากคุณทิ้งระยะเวลาในการติดต่อกับลูกค้าคนดังกล่าวไประยะหนึ่งแล้ว การทำนัดกับลูกค้าใหม่แบบเจอหน้าจะช่วยสร้างการปฏิสัมพันธ์ให้ดีขึ้นกว่าเก่าได้ โดยในขั้นตอนนี้การทำ Cold-Calling จะมีความสำคัญมากที่สุดเพื่อนัดวัน เวลา ในการคุยธุรกิจกันก่อน เพราะการขายโดยที่ไม่เคยค้าขายกันมาก่อน จำเป็นต้องพูดคุยกันแบบเจอหน้าเท่านั้น

2.Warm Lead

         เป็น Lead ที่ยังไม่จำเป็นต้องติดตามการดำเนินงานบ่อยๆ แบบ Hot Lead เนื่องจาก “ว่าที่ลูกค้า” จะแสดงออกว่าสนใจหรือชอบในสิ่งที่คุณนำเสนอเท่านั้น แต่ไม่ได้บ่งบอกถึงความต้องการแบบ Hot Lead เช่น การขอรายละเอียดเพิ่มเติม การพูดคุยถึงงบประมาณ และระยะเวลาในการปิดการขาย ทำให้คุณยังออกใบเสนอราคาไม่ได้


วิธีที่จะทำให้
Warm Lead กลายมาเป็น Hot Lead ดังนี้


  • หาคนมีอำนาจในการตัดสินใจตัวจริงให้เจอ การติดตามงานกับลูกค้ากลุ่มใหม่ที่อาจจะมีอำนาจในการตัดสินใจสูงกว่าคนที่คุณคุยอยู่จะทำให้การเจราจาธุรกิจของคุณได้ไปต่อไวขึ้น โดย Warm Lead มักเป็นลูกค้าที่มีอำนาจในการตัดสินใจระดับหนึ่ง แต่ก็มีตัวเลือกอื่นอยู่ด้วยแล้ว ทำให้เขาไม่มีความกระตือรือร้นที่จะมากนัก คุณจึงต้องติดตาม ขอโอกาส หรือพบคนที่มีอำนาจตัวจริงให้เจอ
  • ทำให้ลูกค้ามีประสบการณ์ร่วมกับคุณ เป็นวิธีพื้นฐานที่ยังเป็นที่นิยมและได้ผล นั่นคือ การขอนัดไปทดสอบสินค้า ให้ลูกค้าได้ทดลองใช้สินค้าฟรี เป็นต้น ตัวอย่างที่เห็นได้บ่อย ก็คือ การซื้อ - ขายรถ จริงอยู่ว่าคุณอาจจะชอบรถแบรนด์หนึ่งอยู่ คุณแค่แวะไปดูรถอีกเจ้าแต่ไม่ได้คิดว่าจะซื้อ แต่จู่ๆ เซลล์ของรถแบรนด์นั้นก็เชิญให้คุณทดลองขับฟรี จนคุณรู้สึกได้ด้วยตนเองว่าสมรรถนะของรถที่คุณกำลังทดลองขับอยู่ก็ดีไม่แพ้กับรถที่คุณเล็งไว้ในใจทีแรก เป็นต้น
  • นำผลงานที่เคยประสบความสำเร็จมาสร้างความเชื่อมั่น Warm Lead กลุ่มนี้จะยังไม่เชื่อใจคุณ จนกว่าคุณจะสามารถแสดงให้พวกเขาเห็นว่าคุณมีประสบการณ์เพียงพอ และมีผลงานเก่าๆ ที่ผ่านมาเป็นลูกค้ารายใหญ่ อาจแชร์ถึงโปรเจกต์ยากๆ ที่คุณเคยทำให้ลูกค้ารายอื่นประสบความสำเร็จ โดยเป็นลูกค้าที่ใกล้เคียงหรือเป็นคู่แข่งกับกลุ่ม Warm Lead เลยยิ่งดี โดยวิธีนี้จะทำให้ความต้องการซื้อนั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน
  • มอบสิทธิพิเศษโดยกำหนดระยะเวลา ดึงดูดให้ลูกค้าทดลองใช้สินค้าและบริการโดยมอบข้อเสนอพิเศษ และกำหนดระยะเวลาที่เขาจะได้รับสิทธิพิเศษหรือโปรโมชั่นดังกล่าว เช่น ให้ราคาพิเศษภายในเวลาที่กำหนดเท่านั้น วิธีนี้จะทำให้ลูกค้าเกิดความต้องการเพิ่มขึ้นและตัดสินใจซื้อได้ในที่สุด

3.Hot Lead


         คุณมีโอกาสปิดการขายกับ Lead ประเภทนี้สูงมาก เพราะเป็นประเภทที่กำลังจะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของคุณแล้ว โดยปัจจัยที่คุณสามารถการันตีได้ว่ากลุ่มคนประเภทไหนเป็น Hot Lead ก็คือ ดูว่าลูกค้ามีความสนใจในธุรกิจของคุณระดับไหน และบอกความต้องการไว้ละเอียดเพียงใด รวมถึงถ้าลูกค้ากำหนด Timeline ของงานที่ชัดเจนมาให้ ก็มั่นใจได้เลย ว่าเนี่ยแหละ Hot Lead!

ประเภทของ Lead ที่ดีที่สุดก็คือ Hot Lead ซึ่งคุณจำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญเรื่องการทำงานให้กับกลุ่ม Hot Lead ก่อนเป็นอันดับแรก อาจเรียกว่า Hot Lead เป็น Lead คุณภาพเลยก็ว่าได้


สรุป

         การใช้กลยุทธ์ Lead Generation ในการทำการตลาด ถือเป็นหนึ่งในวิธีที่จะดึงดูดและกระตุ้นยอดขายให้กับธุรกิจของคุณได้ และสามารถทำได้หลายช่องทาง ทั้งเว็บไซต์ และใน Facebook ที่มีผู้ใช้งานอยู่เป็นจำนวนมากทั่วโลก

 


ขอขอบคุณแหล่งที่มา :
cotactic , thaibusinesssearch

โดย :
 1197
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

อย่าปล่อยให้เว็บไซต์คุณช้าจนที่ไม่มีคนอยากเข้าเว็บไซต์คุณ เพราะการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ “wordpress บล็อก” (wordpress optimization) ด้วยการทำ WordPress Caching
การนำเอา Internet Technology มาช่วยสนับสนุนการทำการตลาด เป็นการเน้นย้ำถึงการให้ความสำคัญแก่ลูกค้าเป็นหลัก และยังเป็นการเชื่อมโยงการทำธุรกิจซึ่งจะช่วยสร้างความสำเร็จให้กับธุรกิจ ซึ่งสามารถแบ่งกระบวนการในการจัดการตลาดได้ดังนี้
หลังการประกาศใช้เฟสบุ๊คโฉมใหม่ “Facebook timeline” ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนของหน้าตาและลูกเล่นใหม่ๆ ที่มุ่งรูปแบบไปที่การแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างบุคคล (ตั้งแต่เปิดแอคเคาท์กับ Facebook มาจนถึงปัจจุบัน)

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์