Double Day ช้อปสนุก ราคาโดนใจ คุ้มค่ากับการลงทุน

Double Day ช้อปสนุก ราคาโดนใจ คุ้มค่ากับการลงทุน

         ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อน วงการ E-commerce ในประเทศจีน มีกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของคนในประเทศ ด้วยการจัด Special Campaign ครั้งใหญ่ของปี ในช่วงวันที่ 11 พฤศจิกายน (11.11) ของทุกปี โดยมีที่มาจากวันคนโสด (Single Day) ที่แพลตฟอร์ม E-commerce ใช้เป็นลูกเล่นทางการตลาด กระตุ้นให้คนไม่มีคู่ ซื้อความสุขให้ตัวเองด้วยสินค้าเล็กๆ น้อยๆ ส่งท้ายปี

         หลายปีผ่านไป ความนิยมของ Special Campaign 11.11 ไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่ในประเทศจีนเท่านั้น แต่กลายเป็นสิ่งที่วงการ E-commerce  ทั่วโลกนำไปใช้ จน Special Campaign ได้กลายมาเป็นสิ่งที่แบรนด์ และนักการตลาดให้ความสนใจ เกิดเป็นแคมเปญ Double Day ที่ทุกแบรนด์ รวมถึงแพลตฟอร์ม E-commerce จัดขึ้นเป็นประจำแทบทุกเดือน ตั้งแต่ต้นปียันท้ายปี



         สิ่งที่เกิดขึ้น คือ นักการตลาดจำเป็นที่จะต้องใช้งบประมาณด้านการตลาดออนไลน์จำนวนมาก เพื่อร่วมลงเล่นในแคมเปญ Double Day ทำให้นักการตลาดบางรายเริ่มตั้งคำถามว่า “การลงเล่นในแคมเปญ Double Day คุ้มค่าหรือไม่?” บทความนี้จะชี้ให้เห็นถึงข้อดี - ข้อเสียของ Double Day รวมถึงข้อแนะนำที่จะทำให้แบรนด์บรรลุเป้าหมายจากแคมเปญระดับโลกนี้


แคมเปญ
Double Day มีข้อดี ที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม

         การที่นักการตลาดมองข้ามแคมเปญ Double Day เพียงเพราะต้องใช้งบประมาณด้านการตลาดออนไลน์มากกว่าช่วงเวลาปกติอาจไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะในความจริงแล้ว แคมเปญ Double Day มีข้อดีจำนวนมากที่ช่วยสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับนักการตลาดได้


1.
พลังของ Media มีมหาศาล

         การทำแคมเปญ Double Day จะช่วยสร้างการรับรู้ (Awareness) เพิ่มการมองเห็น (Impression) และทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักได้อย่างต่อเนื่องจากการบอกต่อ (Share of Voice) ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากพลังของ Media ที่มีอย่างมหาศาล




2.ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย

         การทำแคมเปญ Double Day มีข้อดีในฐานะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย และช่วงชิงส่วนแบ่งยอดขาย (Market Share) จากแบรนด์อื่นๆ ที่มีสินค้าในลักษณะเดียวกันได้



3.ปริมาณการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

         จากการเก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภค และผู้ใช้ Social Media ชาวไทย พบว่า ปริมาณการจับจ่ายใช้สอย (Spending) ในช่วงนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และจะลดลงในทันทีหลังจากผ่านช่วงแคมเปญ Double Day ไปแล้ว แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ มีความตั้งใจที่จะรอซื้อสินค้าที่ตัวเองอยากได้ ในช่วงแคมเปญ Double Day


 

ข้อระวังที่นักการตลาดควรรู้ หากคิดจะทำ Double Day

         ในอีกด้านหนึ่ง ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่จะทำ Double Day แล้วจะประสบความสำเร็จ หากมองข้ามข้อระวัง หรือปัจจัยความเสี่ยงในแคมเปญระดับโลกนี้ไป


1.พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคเปลี่ยนไป

         แม้ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะมีการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้น และจะลดลงทันทีเมื่อผ่านช่วงเวลาแคมเปญ Double Day ไปแล้ว แม้ในมุมหนึ่งจะเป็นข้อดีที่ทำให้แบรนด์ขายสินค้าได้มากขึ้นในช่วงแคมเปญ Double Day ในอีกมุมหนึ่งหมายความว่าผู้บริโภคตั้งใจรอที่จะซื้อสินค้าในช่วงเวลาที่จัดโปรโมชั่นเท่านั้น หากไม่มีโปรโมชั่นที่น่าดึงดูดใจก็จะไม่ซื้อ ทำให้นักการตลาดต้องทำการวางแผนว่าจะมีกลยุทธ์อย่างไรในการดึงดูดให้ผู้บริโภคซื้อสินค้านอกเหนือจากช่วงที่จัดแคมเปญ Double Day



2.การทำแคมเปญ Double Day “ต้นทุน Media”สูงกว่าปกติ

         ต้นทุนที่ว่านี้ คือ ต้นทุน Media ที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงแคมเปญ Double Day จากความต้องการในการซื้อพื้นที่โฆษณาใน Social Media และการบูสต์โพสต์อย่างมหาศาลของแบรนด์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน ตามหลักของ ความต้องการซื้อ (Demand) และความต้องการขาย (Supply) ทั่วไป


         ยกตัวอย่างให้ชัดเจนขึ้น เช่น ในช่วงเทศกาลตรุษจีน พ่อค้าแม่ค้าขายผลไม้จำนวนมาก มีความต้องการจะโปรโมทผลไม้ของตัวเองผ่าน Social Media ทำให้ร้านค้าผลไม้เหล่านี้ต้องใช้วิธีการบูสต์โพสต์ หรือซื้อโฆษณาด้วยการเลือกกลุ่มเป้าหมาย (Audience) ที่มีความสนใจในหัวข้อเหมือนๆกัน นำมาสู่การแข่งขันราคา (Bidding) เพื่อให้ได้พื้นที่สื่อใน Social Media


ทำแคมเปญ
Double Day อย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ดี

         หลังจากที่นักการตลาดได้รู้ถึงข้อดี และข้อควรระวังในการทำแคมเปญ Double Day เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าสิ่งที่นักการตลาดอยากรู้เพิ่มเติม คือ จะมีกลยุทธ์ในการทำแคมเปญ Double Day อย่างไร จึงจะได้ผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดีที่สุด และในขณะเดียวกันก็ช่วยลดต้นทุนทางการตลาดได้ด้วย


1.โปรโมชั่นต้องน่าดึงดูด

         แคมเปญ Double Day จะเป็นเรื่องของการใช้จ่ายงบประมาณด้านการตลาดไปกับ Media แต่สิ่งสำคัญที่นักการตลาดควรพิจารณาเพิ่มเติม คือ การใช้กลยุทธ์ออกโปรโมชั่นที่น่าดึงดูดใจ ทั้งการลด แลก แจก แถม ควบคู่กันไป เพื่อดึงความสนใจจากผู้บริโภค และกลุ่มเป้าหมาย ให้เกิดการบอกต่อ (Share of Voice) ในที่สุด




2.คอนเทนต์ต้องน่าสนใจ

         การทำแคมเปญ Double Day นอกจากเรื่องโปรโมชั่นที่ต้องน่าดึงดูดใจแล้ว คอนเทนต์ ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์ได้ เพราะปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการที่แบรนด์จะสามารถสร้างการรับรู้ การมองเห็น และยอดขายได้ การทุ่มเงินงบประมาณไปกับ Media เพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ แต่คอนเทนต์ที่ทำจะต้องมีความน่าสนใจตั้งแต่ต้น จึงจะช่วยดึงดูดให้ผู้ที่รับชมกลายเป็นผู้บริโภคที่ซื้อสินค้า หรือทำให้แบรนด์บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดอื่นๆ ตามที่ได้ตั้งใจไว้



กลยุทธ์สร้างความต่างจากคู่แข่ง ด้วย
Influencer

         การสร้างความแตกต่าง เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่นักการตลาดควรให้ความสำคัญ โดยเฉพาะในช่วง Double Day เพราะอย่าลืมว่าในช่วงนี้ทุกแบรนด์ ต่างมีการลด แลก แจก แถม เหมือนๆกันหมด นักการตลาดจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์  เพื่อส่งมอบความแตกต่างและแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภค


         การใช้ Influencer Marketing สามารถสร้างความต่างให้กับแบรนด์ ในช่วง Double Day ได้แน่นอน นอกจากจะสามารถสร้างการรับรู้ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักจาก Share of Voice ที่ส่งออกไปแล้ว ยังช่วยเพิ่มปฎิสัมพันธ์ และยอดขายให้กับแบรนด์ ผ่านการทำหน้าที่เป็นนักรีวิว ช่วยแนะนำสินค้า ให้ข้อมูลในเชิงลึก จนนำไปสู่การกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อ


สรุป

         นักการตลาดน่าจะรู้แล้วว่าแคมเปญ Double Day ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว หรือควรหลีกเลี่ยงอีกต่อไป แต่เป็นสิ่งที่คุ้มค่ากับการลงมือทำ เพราะแบรนด์จะได้ผลลัพธ์เป็นการรับรู้และสร้างความเป็นที่รู้จักได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อรวมกับปัจจัยด้านโปรโมชั่น และความน่าดึงดูดของตัวผลิตภัณฑ์จะทำให้ Return of Investment (ROI) หรือต้นทุนที่ต้องใช้มีความคุ้มค่าไม่ต่างจากการทำแคมเปญในช่วงเวลาปกติ

 


ขอขอบคุณแหล่งที่มา : tellscore

โดย :
 1219
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การเปิดร้านค้าขายของออนไลน์ นับเป็นการทำธุรกิจที่หลายๆ คนสนใจ รวมถึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหารายได้ของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ที่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคปัจจุบัน
Online Marketing เป็นช่องทางดำเนินธุรกิจอีกทางหนึ่ง ที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจาก Internet เป็นทั้งเครื่องมือการค้า ช่องทางการจำหน่าย และ ช่องทางโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้า
วิวัฒนาการของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การจัดซื้อของบริษัทที่มีกระบวนการจัดซื้อแบบโซ่อุปทานที่ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการทำงาน อาทิเช่น ERP, MRP

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์