ทำไมธุรกิจต้องมีการ REBRANDING?

ทำไมธุรกิจต้องมีการ REBRANDING?

           การรีแบรนด์ (Rebranding)  ถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนที่มีผลต่อแบรนด์สินค้า-บริการอย่างมาก ๆ การทำการรีแบรนด์ มีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมการเป็นอย่างดี วางแผนการรีแบรนด์ให้รอบคอบ รัดกุม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างหนึ่งในการทำธุรกิจ ในบทความนี้จะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรีแบรนด์กันให้มากขึ้น





การรีแบรนด์ คืออะไร
?

            การรีแบรนด์ (Rebranding) คือ กลยุทธ์ทางการตลาดอย่างหนึ่ง เป็นกระบวนการการปรับเปลี่ยนภาพจำของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น ตราสินค้า (Logo) ป้ายหรือรูปโฉมขององค์กร รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบของสินค้า หีบห่อบรรจุ ซึ่งวัตถุประสงค์ของการรีแบรนด์ (Rebranding) ก็เพื่อสร้างความสดใหม่ให้กับสินค้า-บริการและองค์กร เพื่อให้มีความดึงดูดมากขึ้นเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ เนื่องจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เป็นกระบวนการปรับเปลี่ยนแบรนด์ไปสู่แบรนด์ใหม่ที่ดีกว่าเดิมโดยคำนึงถึงผลในระยะยาว



ควรรีแบรนด์ตอนไหนดีที่สุด
?

การรีแบรนด์ มักถูกเชื่อมโยงกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ได้แก่

  • การเปลี่ยนแปลงตราสินค้าหรือโลโก้ (Logo)
  • การเปลี่ยนสีแบรนด์
  • การออกแบบผลิตภัณฑ์
  • กลยุทธ์อื่นๆ ทางธุรกิจ

ช่วงเวลาของการรีแบรนด์ (Rebranding) นั้น ต้องบอกว่าไม่มีช่วงเวลาที่ถูกหรือผิด แต่หากต้องการรีแบรนด์ ควรทำอย่างรอบคอบโดยคำนึงถึงผลในระยะยาว ที่สำคัญต้องไม่รีแบรนด์บ่อยจนทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน 




ก่อนรีแบรนด์ ต้องเตรียมตัวอย่างไร
?

  • รู้จุดประสงค์ที่แท้จริงในการรีแบรนด์

            ก่อนอื่นคุณต้องทราบวัตถุประสงค์ของ การรีแบรนด์สินค้า-บริการ ของคุณให้ชัดเจนว่า คุณรีแบรนด์เพื่ออะไร ? เพื่อแก้ปัญหาอะไร ? เพื่อที่จะได้วางกลยุทธ์ทางการตลาดนี้ได้อย่างตรงจุด

  • ทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมายของคุณให้ดี

             กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์คุณคือใคร เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องเตรียมตัวให้ดีก่อนทำการรีแบรนด์ เพราะถ้ารีแบรนด์ไปแล้ว สินค้า – บริการทีความใหม่และทันสมัยขึ้นก็จริง แต่ถ้าไม่มีลูกค้า ก็ถือว่าการรีแบรนด์นั้นไม่ประสบผลสำเร็จได้

  • มองภาพรวม และผลของการรีแบรนด์ในระยะยาว

            การรีแบรนด์นั้นไม่ควรทำบ่อยๆ เพราะอาจทำให้ผู้บริโภคการเกิดสับสน ดังนั้น ในการตัดสินใจรีแบรนด์สินค้า – บริการ ให้มองภาพรวมและผลของการรีแบรนด์ในระยะยาวทั้งหมดให้ดีเสียก่อน ควรวางกลยุทธ์ให้รอบคอบ เนื่องจากในการรีแบรนด์ครั้งหนึ่งๆ มักมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น แถมยังต้องสร้างความรับรู้ให้กับผู้บริโภคใหม่อีกด้วย หากวางแผนไม่ดีพอ อาจส่งผลเสียกับแบรนด์ได้





ขั้นตอนการรีแบรนด์ ต้องทำอย่างไร
?

  • รีแบรนด์ให้ชัด อย่าเปลี่ยนแค่จุดใดจุดหนึ่ง

            การรีแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ ควรเริ่มตั้งแต่รากฐานและโครงสร้างขององค์กรทั้งหมด โดยเริ่มจากการกำหนดจุดยืนของแบรนด์ใหม่ที่จะเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ กำหนดวัตถุประสงค์ในการรีแบรนด์ กลุ่มเป้าหมาย สร้างความต่าง ฯลฯ และนำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มาประกอบการเปลี่ยนแปลงของแบรนด์ อย่าเปลี่ยนเพียงแค่จุดใดจุดหนึ่ง เพราะอาจสร้างความไม่ชัดเจน และไม่ช่วยให้การเปลี่ยนแปลงเกิดประโยชน์เท่าที่ควรจะเป็น

  • รีแบรนด์ทั้งจากภายในสู่ภายนอก

            การรีแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ ให้ผู้บริโภคที่เป็นคนภายนอกเกิดแรงจูงใจที่จะเชื่อมั่นในจุดยืนใหม่ของแบรนด์ ต้องเริ่มจากภายในองค์กร ที่ต้องมีความแข็งแรงและเชื่อมั่นในจุดยืนเดียวกัน 

  • สื่อสารแบรนด์ใหม่ออกไปให้ชัด

            เมื่อทำการรีแบรนด์แล้ว ควรสื่อสารไปยังผู้บริโภคให้ชัดเจน เพื่อที่จะช่วยเพิ่มการรับรู้ และเพิ่มการจดจำแบรนด์โฉมใหม่ได้อย่างรวดเร็ว อย่างในยุคปัจจุบันช่องทางในการสื่อสารก็มักจะอยู่ในรูปของสื่อออนไลน์





การรีแบรนด์ส่งผลดีอย่างไร
?

การรีแบรนด์เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่บริษัทนำมาใช้ เพื่อประโยชน์หลาย ๆ อย่าง ได้แก่

  • เพื่อปรับตัวให้อยู่รอด เป็นการใช้กลยุทธ์ให้เพื่อปรับตัวแบรนด์สินค้า – บริการ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน
  • เพื่อเปลี่ยนจุดยืนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ เช่นการเปลี่ยนแปลงแบรนด์สินค้า – บริการให้รองรับการขยายฐานลูกค้าจากกลุ่มลูกค้ากลุ่ม AEC เป็นต้น
  • เพื่อดึงดูดความน่าสนใจจากผู้บริโภค การรีแบรนด์ที่ทันสมัย สามารถสร้างความรับรู้หรือ Recognition จากผู้บริโภคได้
  • เพื่อเพิ่มมูลค่า เช่น รีแบรนด์ให้มีความเป็นสากลมากขึ้น มีมาตรฐานและความน่าเชื่อถือมากขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า – บริการของแบรนด์ได้
  • สร้างความแตกต่าง การรีแบรนด์นั้นมีส่วนช่วยทำให้แบรนด์สามารถแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น เพราะมีความแตกต่างที่โดดเด่นกว่าคู่แข่ง

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : kovic

โดย :
 7387
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การทำแบรนด์นั้นสิ่งหนึ่งสำคัญคือการให้กลุ่มเป้าหมายนั้นรับรู้ในตัวแบรนด์ของคุณ ว่าแบรนด์ของคุณนั้นทำมาเพื่ออะไร หรือเพื่อใคร และมีประโยชน์อย่างไรต่อกลุ่มเป้าหมาย
จริงๆ แล้ว "Content Marketing" ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่มีมาแต่ช้านานแล้ว แต่ในช่วงปีหลังๆ การทำ Content Marketing ได้รับการพูดถึงและความนิยมเป็นอย่างมาก จนทำให้หลายๆ องค์กรหันมาให้ความสำคัญกับการตลาดแบบนี้มากขึ้น ซึ่ง "Content Marketing" มันคือกระบวนการทำการตลาดด้วยการสร้างและเผยแพร่ “เนื้อหา (Content)” ซึ่งเป็น “เนื้อหาหรือสาระที่มีประโยชน์” ไปสู่กลุ่มเป้าหมายของตัวเองที่มีโอกาศจะเป็นลูกค้า เพื่อจะดึงดูดความสนใจ สร้างปฏิสัมพันธ์ ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกประทับใจจนสามารถจดจำ Brand สินค้าได้ และเกิดความความจงรักภักดีใน Brand สินค้า(Brand Loyalty) และนำไปสู่การสร้างโอกาสทางธรุกิจในรูปแบบต่างๆ ต่อไป
สถิติการใช้งานอินเทอร์เน็ตของ ETDA ในปีที่ผ่านมา จำนวนคนไทยมากกว่า 50% เลือกใช้งานโทรศัพท์มือถือในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โดยการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมากกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (PC) และคอมพิวเตอร์พกพา (Labtop, Notebook) นอกจากนั้น ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตกว่า 31% มักจะซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านมือถือ และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นในทุกๆปีอีกด้วย

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์