มารู้จัก Niche Market การตลาดกลุ่มเล็กๆ แต่สร้างรายได้มหาศาล

มารู้จัก Niche Market การตลาดกลุ่มเล็กๆ แต่สร้างรายได้มหาศาล

           กลุ่มลูกค้าบนโลกออนไลน์นั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เป็นผลมาจากความนิยมของแพลตฟอร์ม E-Commerce โซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ขายของออนไลน์ต่างๆ ซึ่งนอกจากลูกค้าและผู้บริโภคแล้ว ยังได้มีผู้เริ่มทำธุรกิจจำนวนมากเข้ามาในตลาด การแข่งขันด้านการตลาดจึงสูงมากขึ้นกว่าเดิมมากๆ บวกกับธุรกิจรายใหญ่ที่ครองตลาด ทำให้เจ้าของกิจการหลายต่อหลายคนต้องยอมแพ้ไป ในเมื่อไม่สามารถครอบคลุมถึงตลาดใหญ่ทั้งหมดได้ การลองกลับมาหาตลาดเล็กๆ อย่าง Niche Market อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า



รู้จัก Niche Market ตลาดกลุ่มเล็กแต่สร้างรายได้มหาศาล

           Niche Market คือ “ตลาดเฉพาะกลุ่ม” ที่เป็นส่วนหนึ่งของตลาดใหญ่ (Mass Market) ผู้บริโภคหรือลูกค้าในกลุ่มนี้จะมีความต้องการแบบเจาะจง หากให้เปรียบเทียบง่ายๆ ตลาดใหญ่ (Mass Market) ก็คือ เค้กทั้งชิ้น ส่วน Niche Market เป็นเพียงเค้กแค่ส่วนเดียวที่อาจมีเชอร์รี่อยู่ข้างบน แต่ในมุมมองของลูกค้าบางส่วน อาจจะพูดได้ว่า “สินค้าชิ้นนี้แหละ ที่เกิดมาเพื่อฉัน” ตัวอย่างเช่น ในธุรกิจไอที อาจมีคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ธรรมดาทั่วไปที่ผู้คนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ แต่หากเป็น Niche Market เช่น กลุ่มเกมเมอร์จะมีอุปกรณ์หรือแกดเจ็ตที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะให้กับคนกลุ่มนี้เท่านั้น




           ดังนั้น จุดประสงค์ในการทำ Niche Marketing ก็เพื่อเจาะตลาดกลุ่มนั้นๆ และเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าได้ โดยไม่ต้องลงทุนแข่งขันกับธุรกิจอื่นๆ ในตลาดใหญ่นั่นเอง


การเข้าหาตลาด
Niche Market ดียังไง?

           แม้ Niche Market จะเป็นเพียงตลาดกลุ่มเล็กๆ แต่ก็มีข้อดีแสนสำคัญที่คนทำธุรกิจไม่ควรมองข้าม ดังนี้

  • มีคู่แข่งจำนวนน้อย

            เมื่อ Niche Market ตั้งอยู่ในพื้นฐานความต้องการเฉพาะกลุ่มที่สูง ทำให้ไม่ค่อยมีผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนในตลาดนี้เท่าไหร่ ส่งผลให้มีคู่แข่งขันน้อยราย ธุรกิจจึงไม่ต้องลงทุนกับการตลาดมากนัก ไม่ต้องลงทุนไปกับการโฆษณาเพื่อเข้าถึงคนจำนวนมาก ไม่ต้องตัดราคาหรือทำโปรโมชันออกมาแข่งขัน เพียงแค่สื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายก็เพียงพอ



  • สร้างกลุ่มลูกค้าที่ภักดีได้

            หากลูกค้าที่มีความต้องการเฉพาะเจาะจงได้เจอกับธุรกิจที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ตรงจุด กลุ่มลูกค้าเหล่านั้นคงหนีไปไหนแน่นอน จึงสามารถสร้างฐานลูกค้าที่มี Brand Loyalty สูงได้ อีกทั้งลูกค้าเหล่านั้นจะช่วยแนะนำและบอกต่อเกี่ยวกับแบรนด์ให้กับคนที่มีความสนใจเดียวกันอีกด้วย



  • โฟกัสการตลาดในรูปแบบเฉพาะ

            ความสนใจและความต้องการแบบเฉพาะของลูกค้ากลุ่ม Niche Market ทำให้แบรนด์สามารถมุ่งเน้นการทำข้อเสนอต่างๆ ให้กับสินค้าหรือบริการได้อย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับกลุ่มลูกค้านั้นๆ โดยเฉพาะ ในทางกลับกันถ้ากำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบกว้างๆ หมายความว่า ธุรกิจต้องปรับสิ่งที่จะขายให้เข้ากับกลุ่มคนจำนวนมากที่มีความต้องการแตกต่างกัน อีกทั้งยังมีเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า และจิตวิทยาการซื้อทำให้ยากที่จะวางแผนได้ชัดเจน



           อย่างไรก็ตาม การทำ Niche Marketing ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญหรือความรู้เฉพาะทาง รวมถึงต้องรักษาคุณภาพของสินค้าในระดับที่ดี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้าเล็กๆ เหล่านั้น นอกจากนี้หากเลือกที่จะเข้าไปใน Niche Market ที่มีแบรนด์ขนาดใหญ่ครองตลาดอยู่แล้ว ก็อาจเป็นเรื่องยากอีกด้วย จึงต้องวิเคราะห์ตลาดให้ละเอียดซะก่อน

           ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องของ Niche Market ตลาดกลุ่มเล็กๆ ที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจออนไลน์ได้ ถึงแม้จะเล็กแต่ก็ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญพอสมควรเลยทีเดียว ขอแนะนำให้คนที่กำลังเริ่มทำธุรกิจศึกษาและวางแผนให้รอบคอบไว้ก่อน จะได้ไม่ขาดทุนและพัฒนาธุรกิจต่อไปได้ยาวๆ

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : lineshopping

โดย :
 3402
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 27 กันยายนถือเป็นวันเกิดอย่างเป็นทางการของ Google
พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การเพิ่มยอดขายและสร้างความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty) ได้นั้น จะต้องใช้เครื่องมือทางการตลาดที่เหมาะสม ซึ่งอาศัยการบริการแบบเฉพาะเจาะจงและการเข้าถึงผู้บริโภคอย่างตรงจุด นับเป็นกระแสการตลาดที่มาแรงสุดๆ ในปี 2022
คนที่กำลังทำ seo ต้องรู้นะครับว่า backlink คืออะไร สำคัญยังไง ?

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์