รวมเทคนิคจัดส่งออเดอร์ออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

รวมเทคนิคจัดส่งออเดอร์ออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

       ออเดอร์สินค้าหาย ออเดอร์ตกหล่น จดออเดอร์ซ้ำ ปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เคยเจออยู่เป็นประจำ ยิ่งร้านค้าออนไลน์ที่รับออเดอร์ทุกวัน มีสินค้าเยอะ บอกเลยว่ามีปวดหัว เพราะถ้าจัดการออเดอร์ไม่ดี มีผลกระทบกับรายได้ของร้านค้าแน่ ๆ วันนี้ SoGoodWeb มีวิธีแก้ปัญหา ป้องกันออเดอร์หาย ออเดอร์ซ้ำ ออเดอร์ตกหล่น แบบ Step By Step มาให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จัดการกันแบบไม่ต้องปวดหัวกันอีกต่อไป

 

1.จดออเดอร์ลูกค้าให้ถูกต้อง ยืนยันรายการสินค้ากับลูกค้าทุกครั้ง

       ขั้นตอนแรกขั้นพื้นฐาน คือ การจดออเดอร์และรายละเอียดของลูกค้าให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร ลูกค้ามาจากร้านค้าช่องทางใด รายการสินค้าที่ลูกค้าออเดอร์เข้ามามีจำนวนเท่าไหร่ จัดส่งสินค้าแบบไหน ควรจดให้ครบถ้วน หลังจากสรุปออเดอร์และข้อมูลลูกค้าเรียบร้อย อย่าลืมทวนออเดอร์ ยืนยันรายการสินค้ากับลูกค้าทุกครั้งว่าออเดอร์สินค้าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ เพื่อให้เข้าใจตรงกันทั้งฝั่งร้านค้าและลูกค้านั่นเอง

 



2.กำหนดเวลาเปิด-ปิดรอบรับเดอร์ แต่ละรอบการส่งให้ชัดเจน

       กำหนดเวลาเปิด - ปิด ชำระเงินแต่รอบออเดอร์ให้ชัดเจนจะช่วยการบริหารจัดการออเดอร์ของร้านค้าได้มีประสิทธิภาพและง่ายต่อการจัดการสินค้าในแต่ละรอบ แต่ละวันได้ค่ะ แจ้งกำหนดรับออเดอร์ มีข้อดีตรงจะช่วยให้ร้านค้ามีเวลาตรวจสอบออเดอร์ที่อาจจะมีการตกหล่นอยู่ และยังได้ตรวจสอบออเดอร์ไปในตัว ว่าออเดอร์สินค้าในแต่ละวัน มีออเดอร์ไหนบ้างที่รอการชำระ หรือแจ้งโอนเข้ามาแล้ว

 



3.จัดการออเดอร์ตามสถานะลูกค้า

       เมื่อได้รับออเดอร์สินค้ามาอย่างถูกต้องครบถ้วน เปิดบิลให้ลูกค้าเรียบร้อย อันดับต่อมาคือแยกสถานะออเดอร์ จัดหมวดหมู่ของลูกค้าให้เรียบร้อย เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการออเดอร์ เช่น ลูกค้าที่สั่งสินค้าแต่ยังไม่ชำระเงิน กำหนดสถานะเป็นยังไม่ชำระ ลูกค้าที่จ่ายเงินเรียบร้อยและแม่ค้าออนไลน์ได้เช็คยอดแล้ว ก็กำหนดสถานะเป็นเตรียมส่ง ตรงนี้จะช่วยไม่ให้สับสน เรียงลำดับจัดการออเดอร์สินค้าได้ถูกต้อง ว่าออเดอร์ไหนบ้างที่เราต้องรีบนำส่งให้กับลูกค้าก่อน 

 



4.อย่าลืมบันทึก เลขรหัสพัสดุ (TRACKING) ก่อนส่งสินค้า

       ออเดอร์หาย ออเดอร์ตกหล่น มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในระหว่างการนำส่งค่ะ ฉะนั้น ร้านค้าออนไลน์อย่าลืมบันทึกเลขรหัสพัสดุ (Tracking) ทุกครั้งก่อนนำส่งสินค้าให้ลูกค้าทุกครั้ง เพื่อป้องกันในกรณีที่เราส่งสินค้าไปแล้วแต่ลูกค้าแจ้งว่าของยังไม่ถึงมือลูกค้า เมื่อเกิดปัญหาทางร้านค้าจะได้ช่วยลูกค้าติดตามสถานะสินค้ากับบริษัทขนส่งที่ใช้บริการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการค้นหาสินค้า และรีบนำส่งสินค้าไปยังปลายทางได้ทันที

 



5.เช็คสต๊อกสินค้าอย่างสม่ำเสมอ

       เช็คสต๊อกสินค้าก่อนนำส่งสินค้าในทุก ๆ สิ้นวัน นอกจากจะช่วยให้แม่ค้าออนไลน์รู้ว่าในแต่ละวัน สินค้าในสต๊อกคงเหลืออยู่จำนวนเท่าไหร่ ยังเป็นการตรวจสอบออเดอร์ซ้ำไปในตัว ว่าแม่ค้าได้แพ็กสินค้าซ้ำหรือมีสินค้าหายไปจากสต๊อกหรือไม่ เราจะได้นำสินค้าออกมาได้ทันท่วงทีก่อนนำส่งสินค้าในวันถัดไป

 


ขอขอบคุณแหล่งที่มา : fillgoods, page365

 

โดย :
 3460
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เมื่อคุณมีแคมเปญออนไลน์ คุณก็จะซื้อสื่อออนไลน์, ลงโฆษณาแบนเนอร์ออนไลน์, ลงโฆษณาใน Search Engine หรือ Social Media
การเริ่มต้นทำธุรกิจโดยไม่มีแผนการรองรับ ขาดการคิดวิเคราะห์ ศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน จะทำให้ต้องเผชิญความเสี่ยงหลายรูปแบบ และอาจไปไม่ถึงเป้าหมายที่วาดฝันไว้...
CRM คืออะไร? CRM หรือ Customer Relationship Management คือกระบวนการจัดการกับความสัมพันธ์กับลูกค้า จะเป็นกระบวนการหลังจากการทำการตลาด เพื่อให้ลูกค้าของคุณเกิดการซื้อซ้ำ และบอกต่อเพื่อนๆ หรือครอบครัวของเขาด้วยความเต็มใจ ซึ่งธุรกิจส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับต้นๆ ทำให้ข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับลูกค้าจึงมีความสำคัญมาก เช่น ข้อมูลพื้นฐานของลูกค้า ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับองค์กรของคุณอย่างไรบ้าง วันเกิดของลูกค้า ระบบการตอบกลับของอีเมล์ หรือสิ่งที่ธุรกิจของคุณได้ทำแล้วทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่ดีและประทับใจ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นโดยปกติแล้วจะมีการเก็บอย่างกระจายออกไปตามแต่หน้าที่การรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย CRM จะเข้ามามีความสำคัญอย่างมากเพื่อลดความผิดพลาดที่จะทำให้เกิดความไม่พอใจระหว่างคุณกับลูกค้า ระบบ CRM ที่เข้ามาช่วยเหลือในแต่ละกระบวนการจะเรียกว่า CRM Software

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์