มารู้จัก Niche Market การตลาดกลุ่มเล็กๆ แต่สร้างรายได้มหาศาล

มารู้จัก Niche Market การตลาดกลุ่มเล็กๆ แต่สร้างรายได้มหาศาล

           กลุ่มลูกค้าบนโลกออนไลน์นั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เป็นผลมาจากความนิยมของแพลตฟอร์ม E-Commerce โซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์ขายของออนไลน์ต่างๆ ซึ่งนอกจากลูกค้าและผู้บริโภคแล้ว ยังได้มีผู้เริ่มทำธุรกิจจำนวนมากเข้ามาในตลาด การแข่งขันด้านการตลาดจึงสูงมากขึ้นกว่าเดิมมากๆ บวกกับธุรกิจรายใหญ่ที่ครองตลาด ทำให้เจ้าของกิจการหลายต่อหลายคนต้องยอมแพ้ไป ในเมื่อไม่สามารถครอบคลุมถึงตลาดใหญ่ทั้งหมดได้ การลองกลับมาหาตลาดเล็กๆ อย่าง Niche Market อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า



รู้จัก Niche Market ตลาดกลุ่มเล็กแต่สร้างรายได้มหาศาล

           Niche Market คือ “ตลาดเฉพาะกลุ่ม” ที่เป็นส่วนหนึ่งของตลาดใหญ่ (Mass Market) ผู้บริโภคหรือลูกค้าในกลุ่มนี้จะมีความต้องการแบบเจาะจง หากให้เปรียบเทียบง่ายๆ ตลาดใหญ่ (Mass Market) ก็คือ เค้กทั้งชิ้น ส่วน Niche Market เป็นเพียงเค้กแค่ส่วนเดียวที่อาจมีเชอร์รี่อยู่ข้างบน แต่ในมุมมองของลูกค้าบางส่วน อาจจะพูดได้ว่า “สินค้าชิ้นนี้แหละ ที่เกิดมาเพื่อฉัน” ตัวอย่างเช่น ในธุรกิจไอที อาจมีคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ธรรมดาทั่วไปที่ผู้คนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ แต่หากเป็น Niche Market เช่น กลุ่มเกมเมอร์จะมีอุปกรณ์หรือแกดเจ็ตที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะให้กับคนกลุ่มนี้เท่านั้น




           ดังนั้น จุดประสงค์ในการทำ Niche Marketing ก็เพื่อเจาะตลาดกลุ่มนั้นๆ และเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าได้ โดยไม่ต้องลงทุนแข่งขันกับธุรกิจอื่นๆ ในตลาดใหญ่นั่นเอง


การเข้าหาตลาด
Niche Market ดียังไง?

           แม้ Niche Market จะเป็นเพียงตลาดกลุ่มเล็กๆ แต่ก็มีข้อดีแสนสำคัญที่คนทำธุรกิจไม่ควรมองข้าม ดังนี้

  • มีคู่แข่งจำนวนน้อย

            เมื่อ Niche Market ตั้งอยู่ในพื้นฐานความต้องการเฉพาะกลุ่มที่สูง ทำให้ไม่ค่อยมีผู้ประกอบการเข้ามาลงทุนในตลาดนี้เท่าไหร่ ส่งผลให้มีคู่แข่งขันน้อยราย ธุรกิจจึงไม่ต้องลงทุนกับการตลาดมากนัก ไม่ต้องลงทุนไปกับการโฆษณาเพื่อเข้าถึงคนจำนวนมาก ไม่ต้องตัดราคาหรือทำโปรโมชันออกมาแข่งขัน เพียงแค่สื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายก็เพียงพอ



  • สร้างกลุ่มลูกค้าที่ภักดีได้

            หากลูกค้าที่มีความต้องการเฉพาะเจาะจงได้เจอกับธุรกิจที่ตอบโจทย์พวกเขาได้ตรงจุด กลุ่มลูกค้าเหล่านั้นคงหนีไปไหนแน่นอน จึงสามารถสร้างฐานลูกค้าที่มี Brand Loyalty สูงได้ อีกทั้งลูกค้าเหล่านั้นจะช่วยแนะนำและบอกต่อเกี่ยวกับแบรนด์ให้กับคนที่มีความสนใจเดียวกันอีกด้วย



  • โฟกัสการตลาดในรูปแบบเฉพาะ

            ความสนใจและความต้องการแบบเฉพาะของลูกค้ากลุ่ม Niche Market ทำให้แบรนด์สามารถมุ่งเน้นการทำข้อเสนอต่างๆ ให้กับสินค้าหรือบริการได้อย่างสมบูรณ์แบบ สำหรับกลุ่มลูกค้านั้นๆ โดยเฉพาะ ในทางกลับกันถ้ากำหนดกลุ่มเป้าหมายแบบกว้างๆ หมายความว่า ธุรกิจต้องปรับสิ่งที่จะขายให้เข้ากับกลุ่มคนจำนวนมากที่มีความต้องการแตกต่างกัน อีกทั้งยังมีเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า และจิตวิทยาการซื้อทำให้ยากที่จะวางแผนได้ชัดเจน



           อย่างไรก็ตาม การทำ Niche Marketing ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญหรือความรู้เฉพาะทาง รวมถึงต้องรักษาคุณภาพของสินค้าในระดับที่ดี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มลูกค้าเล็กๆ เหล่านั้น นอกจากนี้หากเลือกที่จะเข้าไปใน Niche Market ที่มีแบรนด์ขนาดใหญ่ครองตลาดอยู่แล้ว ก็อาจเป็นเรื่องยากอีกด้วย จึงต้องวิเคราะห์ตลาดให้ละเอียดซะก่อน

           ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องของ Niche Market ตลาดกลุ่มเล็กๆ ที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจออนไลน์ได้ ถึงแม้จะเล็กแต่ก็ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญพอสมควรเลยทีเดียว ขอแนะนำให้คนที่กำลังเริ่มทำธุรกิจศึกษาและวางแผนให้รอบคอบไว้ก่อน จะได้ไม่ขาดทุนและพัฒนาธุรกิจต่อไปได้ยาวๆ

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : lineshopping

โดย :
 3398
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

แนวคิดการตลาดดิจิทัลสำหรับโรงแรมมีตั้งแต่การใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อกลางในการตลาดออนไลน์ของโรงแรม ในธุรกิจการต้อนรับเป็นเรื่องที่ยากมาก คุณกำลังติดต่อกับผู้คนทางออนไลน์อยู่ตลอดเวลา คุณจะต้องพยายามที่จะช่วยเหลือและคิดล่วงหน้า ในเวลาเดียวกันคุณจะต้องบริหารกับการจัดการห้องพัก พร้อมใช้งานและราคา รวมถึงข้อเสนอและแคมเปญใหม่ ๆ ในขณะที่พิจารณาการคู่แข่งขันของคุณด้วยการตลาดดิจิทัลสำหรับโรงแรมมีการเปลียนแปลอยู่ตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องอดทนและวางแผนได้ดี สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือการสร้างแผน SOSTAC เพื่อสร้างการตลาดดิจิทัลที่เหมาะสมสำหรับโรงแรม!
สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ “การชำระเงินด้วย QR Code” ซึ่งหลายธนาคารก็พร้อมใจกันขานรับนโยบาย QR Payment เปิดให้ชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น จากการเก็บข้อมูลของ ธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า ตอนนี้คนต่างจังหวัดสนใจ และอยากใช้ระบบ QR Payment แต่ยังติดในเรื่องความไม่สะดวก รวมถึงร้านค้าหลายร้านยังไม่รองรับการชำระเงินแบบนี้ แตกต่างจากในกรุงเทพฯ ที่ร้านค้าหลายแห่ง ที่เริ่มเปิดให้จ่ายเงินผ่าน QR Code ได้แล้ว เพื่อลดการใช้เงินสด กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย ที่สำคัญยังช่วยลดเวลาและต้นทุนต่างๆ จากเดิมที่ผู้บริโภคต้องกดเงินสดจากตู้ ATM เพื่อซื้อสินค้า ร้านค้าก็ต้องนำเงินไปฝากธนาคารอีกต่อ และธนาคารจะนำเงินมาที่ตู้ ATM อีกครั้ง เพื่อรอการเบิกถอนต่อไป ซึ่งธนาคารต้องนำเงินสดมาใส่ตู้ ATM เดือนละ 6-10 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 3 ล้านบาท โดยขั้นเหล่านี้ต้องเสียทั้งเวลา และค่าใช้จ่าย
ไม่ว่าคุณจะเป็นนักการตลาดมืออาชีพ หรือเจ้าของธุรกิจที่ต้องการทำตลาดออนไลน์ด้วยตัวเอง บางคนอาจจะมีไอเดียใหม่ๆ ตลอดเวลา บางคนต้องฝึกฝนจนกว่าจะเก่งขึ้น สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องมีเหมือนๆ กันคือ ความเป็นมืออาชีพ สวมวิญญาณนักการตลาดออนไลน์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์