StarBuck เกาะกระแสเทคโนโลยี

StarBuck เกาะกระแสเทคโนโลยี

 

ธุรกิจใหม่ร้านสตาร์บัคส์

   ประกาศผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ด้วย ยอดขายแตะ 3740 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กำไรเพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์และราคาหุ้นพุ่งทะลุ 73 เหรียญสหรัฐฯ ใกล้จุดสูงสุดซีอีโอสตาร์บัคส์ไม่บอกว่าอนาคตข้างหน้ากาแฟสตาร์บัคส์จะมีรสชาติหรือกลิ่นแปลกใหม่มากน้อยเพียงใดแต่ยืนยันว่านับจากนี้เทคโนโลยีจะเป็นตัวแปรสำคัญในการผลักดันให้เกิดนวัตกรรมบริการใหม่ๆในร้านสตาร์บัคส์ 18000 สาขาทั่วโลก 

   นาย Howard Schultz ซีอีโอสตาร์บัคส์ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์ว่าแม้สตาร์บัคส์เป็นร้านขายกาแฟชื่อดังสัญชาติมะกันจะอยู่ช่วงพีคที่สุดนับตั้งแต่ทำธุรกิจมา 31 ปีแต่ความสำเร็จที่เกิดขึ้นไม่สามารถทำให้สตาร์บัคส์นิ่งเฉยอยู่ได้และกำลังอยู่ระหว่างคิดค้นนวัตกรรมบริการใหม่ให้แก่ลูกค้าผ่านร้านสตาร์บัคส์ที่มีอยู่ 18000 แห่งใน 62 ประเทศ
ขณะนี้เรากำลังวางแผนคิดค้นคอนเซปต์ใหม่ๆให้กับร้านสตาร์บัคส์ไม่ใช่แค่การตกแต่งและคุณภาพการให้บริการแต่รวมถึงการให้ประสบการณ์ด้านดิจิตอลเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้าด้วย” เขาบอกว่าขณะนี้ยังไม่มีภาพที่ชัดเจนของร้านสตาร์บัคส์ใหม่และสตาร์บัคส์ ยังคงเป็นสตาร์บัคส์ที่ลูกค้าคุ้นเคยแต่ในอนาคตเมื่อลูกค้าเดินเข้าร้านปั๊บจะต้องสัมผัสได้ถึงความแตกต่างที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นและการเปลี่ยนแปลงของสตาร์บัคส์ ในอนาคตจะมาจากเทคโนโลยีใหม่ๆเป็นหลักอย่างเช่นการชำระค่ากาแฟด้วยมือถือ ซึ่งสตาร์บัคส์เริ่มการให้บริการไปแล้วและได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก ปัจจุบันสตาร์บัคส์มียอดชำระเงินผ่านมือถือสัปดาห์ละ 3 ล้านบิล มากกว่ายอดชำระเงินผ่านมือถือของ 10 บริษัทรวมกันนั่นแสดงให้เห็นว่าลูกค้าสตาร์บัคส์ก้าวล้ำทางเทคโนโลยีเพียงใดการเปลี่ยนแปลงที่จะมาจากเทคโนโลยีในอนาคตได้แก่การให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพ อนามัยที่ดีรวมไปถึงการขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มอื่นๆนอกจากคอกาแฟให้เพิ่มมากขึ้น

ภายใต้เป้าหมายผลักดันให้สตาร์บัคส์เป็นบริษัทแห่งนวัตกรรมและความเป็น “ต้นแบบ” โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สตาร์บัคส์โฟกัส ไปที่สินค้าเพื่อสุขภาพ ที่ดีอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นเจ้าของสิทธิบัตรสูตรเครื่องดื่มอยู่มากมายรวมไปถึงการเข้าซื้อกิจการเครื่องดื่มล่าสุดซึ่งทำให้สตาร์บัคส์ได้สิทธิผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพหลากหลาย ทั้งอาหารขนมขบเคี้ยวและเครื่องดื่มนอกจากนั้นการเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดเจนอีกประการในร้านสตาร์บัคส์ ยังใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการให้บริการมากขึ้นจากพฤติกรรมของลูกค้าสตาร์บัคส์ ที่เป็นกลุ่มชื่นชอบเทคโนโลยีเป็นพิเศษด้วยจำนวนของผู้ใช้ที่นิยมชำระค่ากาแฟด้วยมือถือแล้วสตาร์บัคส์ยังมียอดแฟนในเฟคบุ๊ก สูงถึง 54 ล้านคนด้วย

   โปรเจกต์ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในระยะเวลาไม่ไกลจากนี้ คือ การเสิร์ฟกาแฟให้ลูกค้าทันที่ที่ก้าวถึงเคาน์เตอร์สตาร์บัคส์โดยที่ลูกค้าไม่จำเป็นต้องสั่งและรอออเดอร์นั้น หมายความว่าการใช้เทคโนโลยีที่จดจำพฤติกรรมของลูกค้าว่าดื่มเครื่องดื่มประเภทใดผ่านการใช้บริการแอพพลิเคชั่นของสตาร์บัคส์บนโทรศัพท์มือถือที่ต้องพัฒนาให้ก้าวหน้าไปยิ่งขึ้นและอาจจะรวมถึงการนำเทคโนโลยี 3 มิติมาใช้ในร้านสตาร์บัคส์ หลังจากที่นาย Schultz ได้มีโอกาสชมภาพยนตร์ Life of Pi และชื่นชอบเป็นอย่างมาก

 

Credit : blog.rmutp.ac.th
By : www.SoGoodWeb.com

โดย :
 4531
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apple ประกาศปรับปรุงซอฟท์แวร์ครั้งใหญ่ในงาน Worldwide Developers Conference (WWDC 2016) ณ ซานฟรานซิสโก เปิดโอกาสให้นักพัฒนาเข้ามาปรับปรุงให้ Siri ผสานการทำงานกับแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ได้
กลุ่มผู้พัฒนามาตรฐานสายเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB (USB 3.0 Promoter Group) ได้ประกาศมาตรฐานใหม่สำหรับ USB-C นั่นคือ USB 3.2 ซึ่งสามารถรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วกว่า USB 3.1 ซึ่งเป็นมาตรฐานปัจจุบัน ถึง 2 เท่า
เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ไม่มีการหยุดนิ่ง เนื่องจากต้องมีการพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อให้กลายเป็นสุดยอดเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้ง่ายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน วันนี้เรามาดูกันว่าช่วงนี้มีกระแสเทคโนโลยีอะไรใหม่ ๆ มาให้เราได้ทำความรู้จักกันบ้าง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์