โดเมนเทพๆ เป็นอย่างไร?

โดเมนเทพๆ เป็นอย่างไร?

 

       หลายคนเลือกที่จะไขว่คว้าชื่อโดเมนที่จัดว่าโดนเต็มๆ กับธุรกิจของตนเอง แต่ก็ไม่รู้หรอกครับว่าไอ้คำว่า “โดน” เนี่ยมันจะต้องมีเกณฑ์อย่างไร ลองมาดูกันอย่างลึกซึ้งก็คงไม่มีอะไรมาก สิ่งที่น่าคิดมีไม่กี่อย่าง ได้แก่

 

       Keyword-rich โดเมนเนมควรจะประกอบด้วยคำสำคัญหรือ Keyword ที่ลูกค้าคุณน่าจะใช้เพื่อค้นหาคุณจาก Search Engine นะครับ เช่น Tharentacar.com อะไรประมาณนี้ก็ยังพอไหว

 

       Short โดเมนเนมควรจะสั้น แต่ถ้าทำให้สั้นไม่ได้ก็เอาให้มันสั้นที่สุดแล้วกันครับ เหมือนเกมเล่นผสมคำน่ะครับ ลองเอานู่นมาชนนี่เดี๋ยวมันก็สั้นเอง เช่น Mixmatch.com อะไรประมาณนี้ก็เก๋ใช่ย่อย

 

       Generic โดเมนเนมควรอ่านแล้วเข้าได้ใจทั่วไป หากธุรกิจคุณขายสินค้าที่เทคนิคมากๆ ก็อย่าเอาชื่อเทคนิคมาตั้งโดเมนเลยนะครับ เพราะมันจะลำบากในการเข้าถึงและทำความเข้าใจของลูกค้า การเอา technical term ที่เกี่ยวกับธุรกิจคุณคงไม่น่าจะเหมาะเอามาตั้งชื่อโดเมนเท่าไรนะครับ เช่น hidan.com อะไรอย่างงี้ คงเข้าใจยากพอสมควร

 

       Descriptive โดเมนเนมควรมีความหมายในตัวเองด้วยนะครับ ว่าเป็นธุรกิจอะไร

 

       Proper Name แม้จะบอกว่าชื่อโดเมนควร generic พอสมควรแต่ก็ไม่ได้ห้ามใช้คำเฉพาะเลยเสียทีเดียวนะครับ หากชื่อแบรนด์ของคุณเป็นชื่อเแพาะอยู่แล้วก็สามารถทำได้ เพียงแค่โดเมนเนมควรจะมีลักษณะจำเพาะบางอย่างที่ทำให้ชื่อเว็บของคุณโดเด่นกว่าใคร เช่น bikeXcycle.com ก้พอได้

 

       Geographic โดเมนเนมควรมีาการแจ้งที่ตั้งของคุณให้ชัดเจน การเลือกจดเป็นนามสกุล .in.th หรือ .co.jp อะไรประมาณนี้ก็ช่วยให้บ่งบอกความเป็นธุรกิจในประเทศนั้นๆ ได้เช่นกันครับ

 

       Industry-wide โดเมนเนมควรเป็นตัวแทนของกลุ่มอุตสาหกรรมที่คุณอยู่ด้วยนะครับ การใช้ชื่อที่ไม่เข้ากันเช่น enginex.com แต่สื่อถึงธุรกิจเพชรพลอยก็คงไม่เข้าที่เข้าทางเช่นกัน

 

       Memorable โดเมนเนมควรเป็นชื่อที่น่าจดนะครับ การตั้งชื่อยาวเกินไปก็คงไม่ช่วยให้จำง่ายเช่นกัน

 

       Brandable อย่าลืมว่าโดเมนเนมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแบรนด์ของคุณ คุณต้องระลึกเสมอว่าชื่อโดเมนคือส่วนหนึ่งการตลาด อย่าจั้งชื่อแบบที่ฉีกแนวออกไปมากนักเพราะจะทำให้คุณทำตลาดยากขึ้นนะครับ

 

โดเมนเทพๆ เป็นอย่างไร

 

โดย :
 2145
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำไมในการทำ SEO ของคุณถึงได้ไม่ประสบความสำเร็จ ที่เป็นแบบนี้แท้จริงแล้วมีสาเหตุนะ สาเหตุนั้นอาจอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด งานนี้ใครที่กำลังสงสัยอยู่ว่ามันมีต้นตอมาจากอะไร วันนี้เราหาคำตอบมาให้คุณแล้ว !
เนื่องจาก แบนเนอร์ เป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งที่ทำให้คนที่เข้าดูเว็บไซต์ เข้าถึงผลิตภัณฑ์และสินค้าได้ดีที่สุด ภาพเหล่านี้..
การจะทำให้เว็บไซต์มีประสิทธิภาพนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หากเข้าใจไม่ตรงกันกับทีมก็มีปัญหา มาดูเคล็ดลับดีๆกันดีกว่า

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์