ปี2024 HTTPS สำคัญอย่างไร?

ปี2024 HTTPS สำคัญอย่างไร?


         
          ในปี 2024 ความสำคัญของ HTTPS (Hypertext Transfer Protocol Secure) ยังคงเพิ่มขึ้น เนื่องจากการรักษาความปลอดภัยออนไลน์และความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและธุรกิจให้ความสำคัญอย่างมาก นี่คือเหตุผลสำคัญที่ HTTPS ยังคงมีบทบาทสำคัญ: 

  1. เพิ่มความปลอดภัยในการสื่อสาร

HTTPS ใช้การเข้ารหัสข้อมูลที่ส่งระหว่างเบราว์เซอร์ของผู้ใช้กับเซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์ ซึ่งช่วยป้องกันการถูกดักจับข้อมูล เช่น ข้อมูลส่วนตัว รหัสผ่าน หรือข้อมูลบัตรเครดิต ปัจจุบันการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ โดยเฉพาะในธุรกิจออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ 

  1. เพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์

การที่เว็บไซต์ใช้ HTTPS ทำให้ผู้ใช้มั่นใจว่าเว็บไซต์นั้นปลอดภัย และจะมีสัญลักษณ์กุญแจปรากฏในแถบ URL ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นและเพิ่มโอกาสที่ผู้ใช้จะทำธุรกรรมหรือให้ข้อมูลส่วนตัวบนเว็บไซต์นั้น 

  1. ช่วยในการจัดอันดับ SEO

Google และเครื่องมือค้นหาอื่นๆ ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่ใช้ HTTPS โดยการจัดอันดับ SEO ของเว็บไซต์ที่มี HTTPS จะมีโอกาสดีกว่าเว็บไซต์ที่ไม่มี เนื่องจาก HTTPS ถูกมองว่าเป็นสัญญาณของความน่าเชื่อถือและความปลอดภัย 

  1. ป้องกันการโจมตีแบบ Man-in-the-Middle (MITM)

การใช้ HTTPS ช่วยป้องกันการโจมตีแบบ MITM ซึ่งเป็นการดักจับและแก้ไขข้อมูลที่ถูกส่งระหว่างผู้ใช้และเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งหากไม่มี HTTPS ผู้ไม่หวังดีอาจสามารถดักฟังหรือดัดแปลงข้อมูลได้ง่ายขึ้น 

  1. สอดคล้องกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัย

ปัจจุบันหลายประเทศมีกฎหมายและข้อกำหนดที่เข้มงวดเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล เช่น GDPR ในยุโรป ซึ่งกำหนดให้เว็บไซต์ที่เก็บข้อมูลผู้ใช้ต้องมีการเข้ารหัส การใช้ HTTPS ช่วยให้ธุรกิจปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้ได้ 

  1. ประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีขึ้น

เบราว์เซอร์ในปัจจุบัน เช่น Chrome, Firefox และ Edge จะเตือนผู้ใช้หากพวกเขากำลังเข้าไปยังเว็บไซต์ที่ไม่มี HTTPS ว่าเป็น "ไม่ปลอดภัย" ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้รู้สึกไม่ไว้วางใจและออกจากเว็บไซต์ไป การใช้ HTTPS จึงช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกปลอดภัยและมีประสบการณ์ที่ดีมากขึ้น

 บทสรุป

          ในปี 2024 HTTPS เป็นมากกว่าการปกป้องข้อมูล มันคือสิ่งที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณน่าเชื่อถือ เป็นมิตรกับ SEO และปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมาย ดังนั้น หากคุณยังไม่ได้เปลี่ยนมาใช้ HTTPS หรือหากเว็บไซต์ใด ๆ ยังใช้ HTTP ควรรีบปรับปรุงให้เป็น HTTPS เพื่อตอบโจทย์ความปลอดภัยและความต้องการของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน

โดย :
 72
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำไมต้องมี CSS? ก่อนหน้านี้ เรารู้แล้วว่า HTML คือโครงสร้างของเนื้อหาในเว็บเพจ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ HTML เอาไว้บอกว่าในหน้าเว็บนั้นมีเนื้อหาอะไรบ้าง โดยทั่วไปแล้ว web browsers จะมีการกำหนด “สไตล์” ให้กับเนื้อหาเหล่านี้เอาไว้อยู่แล้ว แต่มันอาจจะไม่ค่อยสวยนัก ในการปรับเปลี่ยน “สไตล์” ให้กับเนื้อหา เราจะใช้สิ่งที่เรียกว่า “CSS (Cascading Style Sheets)” เข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็นการจัดตำแหน่งของเนื้อหา ปรับขนาดของตัวอักษร หรือเปลี่ยนสีพื้นหลัง สิ่งเหล่านี้ ล้วนทำผ่าน CSS ทั้งสิ้น หรือพูดง่ายๆ ก็คือ CSS มีไว้บอก web browsers ว่าเนื้อหาต่างๆ ควรแสดงผลออกมาอย่างไร
ทำความรู้จักกับโดเมน(Domain name) และโฮสติ้ง(Hosting) คืออะไร เพราะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ก่อนที่เราจะทำเว็บไซต์ หรือจะจ้างดูแลเว็บไซต์ เพื่อความเข้าใจตรงกัน และทำความเข้าใจขั้นตอนการทำงานของโดเมนและโฮสติ้ง ว่ามันทำงานร่วมกันอย่างไร
สำหรับใครหลายๆ คนที่เห็นการออกแบบ Material design จาก Google ล้วนแล้วแต่จะชื่นชอบ หรือโดนใจไม่มากก็น้อย ซึ่งบางคนอาจจะอยากทำไอคอนสวยๆ ตามสไตล์การออกแบบของ Material design โดยสามารถนำไปใช้กับงานอื่นๆ ได้ เพียงแค่มีเครื่องมือ Adobe Illustrator

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์