10 วิธี Digital Marketing เบสิกด้วยตัวเอง

10 วิธี Digital Marketing เบสิกด้วยตัวเอง

 

 

 

ผมสังเกตว่าปัจจุบันนี้เจ้าของธุรกิจทุกขนาด ทั้งธุรกิจขนาดใหญ่ และ SME ต่างหันมาทำการตลาดเชิงรุกผ่านอินเตอร์เน็ต ด้วยความที่ผู้คนใช้เวลาบนอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ใช้ในการหาข้อมูล อ่านข่าว เสพสื่อ หาซื้อสินค้า ฯลฯ อินเตอร์เน็ตจึงเป็นช่องทางสำคัญสำหรับเจ้าของธุรกิจนำสินค้าไปประชาสัมพันธ์ให้ผ่านหูผ่านตา ว่าที่ลูกค้า หรือ Potential customer

 

Digital Marketing การตลาดยุคออนไลน์

 

ก่อนหน้านี้เราจะคุ้นเคยกับ Advertisement หรือ การโฆษณาสินค้าตรงๆ ไปเลย เป็นแผ่นป้ายโฆษณาติดตามสถานที่ต่างๆ หน้าโฆษณาในนิตยสาร และสป็อตโฆษณาที่แทรกระหว่างรายการทางวิทยุและโทรทัศน์ ในขณะที่ Digital marketing เป็นการตลาดสำคัญในยุคอินเตอร์เน็ตที่ทุกคนมีโน๊ตบุ๊คและสมาร์ทโฟนที่เข้าถึงข้อมูลออนไลน์ได้

 

กลยุทธ์ Digital marketing ที่เด่นๆ ได้แก่ เจ้าของสินค้าและบริการผลิตเนื้อหาของตนเองสื่อสารกับ End customer/ client ผ่านทางเว็บไซต์ โดยอาจเป็น บล็อก หรือ Youtube Channel สร้างชุดเนื้อหาเพื่อให้ความรู้และประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมาย ให้เกิดการรับรู้ในตัวบริษัท สินค้า และบริการ ผ่านเนื้อหาที่มีประโยชน์

 

10 วิธี Digital Marketing เบสิกด้วยตัวเอง

 

1. เขียนบทความรีวิวสินค้า การเขียนบทความรีวิวสินค้าเป็นพื้นฐานสุดๆ บอก Feature และ Benefit ของตัวสินค้า คุณสมบัติและประโยชน์ใช้สอย หากเจ้าของสินค้ามีผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวออกมาหลายรุ่นหลายโมเดลก็สามารถทำ Compare Review เพื่อให้ผู้อ่านเปรียบเทียบและตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

 

2. เขียนบทความสอนการใช้งานสินค้า ผู้สนใจสินค้ามือใหม่ต้องการที่ปรึกษา และคุณในฐานะเจ้าของสินค้าสามารถให้ความรู้ความมั่นใจด้วยการเขียนบทความ สอน, สาธิต, ประยุกต์ การใช้สอยผลิตภัณฑ์ให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกมั่นใจในการซื้อสินค้าไปใช้งาน

 

3. เขียนบทความแชร์ประสบการณ์ผู้ใช้สินค้า หลายๆ บริษัทให้ ลูกค้า และ ผู้ใช้งาน เข้ามามีส่วนร่วมในการแชร์ประสบการณ์ที่ได้รับจากการใช้สินค้าและบริการ เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ให้ผู้ใช้เป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ถึงว่าที่ผู้ใช้ด้วยกันเอง

 

4. ทำข้อ 1-3 ในรูปแบบ Video Content  Content ไม่ได้มีแค่ตัวอักษร แต่ยังสามารถทำในรูปแบบของวิดีโอคลิป แม้จะทำยากกว่าและอาจมีค่าใช้จ่ายแต่วิดีโอคลิปเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนมากที่สุด

 

5. เผยแพร่ความรู้ที่เกี่ยวข้องในเว็บบอร์ด เว็บบอร์ดคือศูนย์รวม Target traffic ผู้คนที่เข้าไปตั้งกระทู้ถามปัญหาในอุตสาหกรรมใดๆ โดยเฉพาะ การเข้าไปให้คำปรึกษาแนะนำและให้ความรู้ผ่านเว็บบอร์ดเป็น Positioning ตัวเองเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมและส่ง Traffic ไปยังบทความภายในบล็อกโดยไม่ต้องทำผิดกฏเว็บบอร์ดที่ห้ามขายของ

 

6. Connect กับกลุ่มเป้าหมายผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค โซเชียลเน็ตเวิร์ค เป็นอีกสถานที่ที่คนใช้เวลาอยู่ด้วยมากที่สุด โดยเฉพาะ Facebook ปัจจุบันเจ้าของธุรกิจต้องมี Facebook page เพื่อ Connect กับกลุ่มเป้าหมายและอัพเดทข่าวสารแบบรายวันพร้อมกับประชาสัมพันธ์ สินค้า บริการ และ กิจกรรมใหม่ๆ กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้เกิดการรับรู้และจดจำคุณได้

 

7. โพสต์ข้อมูลและลิงค์เว็บไซต์บริษัทตามเว็บประกาศ การโพสต์ตามเว็บประกาศ หรือ Directory เป็นวิธีเก่าแก่แต่ยังมีความจำเป็นสำหรับธุรกิจที่มีหน้าร้าน เพื่อให้ผู้คน Search เจอและรู้ว่าจะติดต่อคุณได้ที่ไหนอย่างไร รวมไปถึงการบรรจุสถานที่ตั้งของคุณลงไปยัง Google map เพื่อให้คนเดินทางไปหาคุณได้ง่ายขึ้น

 

8. ซื้อโฆษณากับ Facebook Ads การซื้อโฆษณายังเป็นสิ่งจำเป็น และ Facebook ads ก็มีฟังชั่นที่เรียกว่า Post Engagement Ads หรือการโฆษณาเป็นราย โพสต์ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับ โพสต์ ที่คุณต้องการประชาสัมพันธ์กิจกรรม หรือ ส่ง Traffic จาก Facebook ไปยัง Sales page ของเว็บไซต์หลักโดยที่คุณไม่ต้องโพสต์ข้อความเดิมซ้ำๆ บน Page ของตัวเองจนดูเหมือน Spam

 

9. ออกสื่อต่างๆ ในรูปของบทสัมภาษณ์ (Off-Line) การให้บุคคลที่สามมาสัมภาษณ์ลงสื่อต่างๆ ทั้งแบบออนไลน์ได้แก่สัมภาษณ์ลงบล็อกหรือเว็บไซต์ และแบบออฟไลน์โดยอาจให้บริษัท PR ติดต่อหาแหล่งลงในคอลัมน์ของนิตยสาร เป็นวิธีสร้าง Authority ให้ตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงมาก การออกรายการ หรือ ลงนิตยสาร สามารถเรียกคะแนนนิยมจากผู้อ่านได้หลายเท่า ส่งผลให้คนตามมา Like เป็น Organic Like ฟรีๆ ได้มากโข

 

10. ทำ Email marketing เมื่อผู้คนไปยังเว็บไซต์และบล็อกของคุณ ให้เก็บอีเมล์ของเขาไว้ด้วยการมีแบบฟอร์มสมัคร Newsletter รับข่าวสารจากคุณ วิธีนี้จะทำให้คุณสามารถ Keep-in-touch สื่อสารกับผู้อ่านโดยตรงผ่านทางอีเมล์ได้ตลอดไป ใช้อัพเดทข่าวสารใหม่ๆ บทความใหม่ๆ รวมไปถึงประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการของคุณ ผู้ให้บริการ Email list ได้แก่ MailChimp.com และ GetResponse.com

 

สรุป

 

เหล่านี้เป็นการตลาดยุคดิจิตัลที่มีประสิทธิภาพและประหยัด บางอย่างไม่ต้องลงทุน และบางอย่างต้องลงทุน แต่ในปัจจุบันสถาบันการเงินจะมีวงเงินหมุนเวียนพิเศษสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก อาทิ กรุงศรี SME สินเชื่อทันใจ ของ ธนาคารกรุงศรี ที่ใช้บัญชีออมทรัพย์เป็นหลักประกันก็สามารถยื่นสมัครเงินกู้เพื่อนำไปใช้ในธุรกิจได้แล้ว เป็นต้น

 

Credit : Theceoblogger.com

By : www.SoGoodWeb.com

โดย :
 2488
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากตอนนี้เป้าหมายของเราคือการขยายกิจการโดยหาลูกค้ารายใหม่ เคล็ดลับต่อไปนี้อาจช่วยต่อยอดหรืออุดรอยรั่วของแผนการตลาดที่เราได้คิดเอาไว้แล้วก็ได้
Affiliate Marketing เป็นวิวัฒนาการของการทำธุรกิจยุคใหม่ที่ใช้เหล่าบรรดานายหน้าบนโลกออนไลน์มาเป็นผู้เสนอขายสินค้าและบริการแทนให้กับธุรกิจของผู้ประกอบการต่ออีกทอดหนึ่ง
ยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคม Facebook เปิดตัว 2 คุณสมบัติใหม่เพื่อให้นักการตลาดสามารถโฆษณาบนแอพพลิเคชั่น Facebook เวอร์ชั่นมือถือได้ดีกว่าเดิม

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์