ทฤษฎีสีสำหรับนักออกแบบเว็บไซต์

ทฤษฎีสีสำหรับนักออกแบบเว็บไซต์

    รู้หรือไม่ว่าทุกวันนี้เรามีสีอยู่ในคลังมากถึง 16.8 ล้านสีที่สามารถเลือกมาใช้กับงานออกแบบเว็บไซต์ ลองนึกดูว่าหากเราใช้สีทั้งหมดใช้ไม้รู้ว่าอีกกี่ปีถึงจะใช้ได้ครบหมดทุกสี ดังนั้นการที่จะเลือกใช้สีใดสีหนึ่งมาใช้งาน กระบวนการในการเลือกสีนี้ก็เป็นสิ่งจำเป็นหากเราเลือกโดยอิงเหตุผลในการใช้งานและตอบโจทย์ของงาน สีดังกล่าวก็จะสามารถทำให้งานของเราโดดเด่นออกมาได้ด้วยตัวมันเอง
 

     

ทำไมต้องสนใจเรื่องการเลือกใช้สี ?

    หากเราเปรียบเว็บไซต์หนึ่งเหมือนบ้านที่รอคอยให้คนเข้าไปเยี่ยมชม แล้วหากคุณเข้าไปในบ้านนั้นแล้วกลับเจอการตกแต่งที่ใช้สีสะเปะสะปะแย่งความสนใจไม่รู้จะมองตรงไหน คุณก็คงไม่อยากเข้าไปอีกให้มึนหัว ในทางกลับกันเมื่อเข้าไปอีกบ้านหนึ่งกลับเห็นการตกแต่งที่เป็นระบบระเบียบ มองไปทางไหนก็สบายตา น่าสนใจ เราก็ย่อมอยากกลับเข้าไปในบ้านหลังที่สองมากกว่า ดังนั้นหากถามว่าทำไมต้องสนใจเรื่องการเลือกใช้สี ? ก็เพราะการใช้สีนั้นมีความหมายและเป็นเครื่องมือในการออกแบบที่ช่วยทำให้มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

      

วงล้อสี (Color wheel)

    เครื่องมือที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างสีที่ทำให้เราสามารถเห็นคู่สีตรงข้ามที่หรือโทนสีใกล้เคียงที่จะทำให้งานมีความน่าสนใจ

      

    

โทนสี (Color schemes)

    การใช้วงล้อสีจะสามารถช่วยให้เลือกโทนสีได้ง่ายขึ้น

     

       

จิตวิทยาการใช้สี (Color psychology)

    การใช้สีในการแทนความรู้สึกหรือความหมายของงานออกแบบว่าจะออกมาเป็นแนวไหน

     

แหล่งข้อมูล : Web design 101: color theory

โดย :
 12695
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ดลับสำหรับผู้ใช้ Google Earth Enterprise ถ้าคุณเคยใช้ Google Earth Enterprise (GEE) Fusion Pro and Server คุณจะคุ้นกับขั้นตอนการทำงานหลายอย่างใน Google Maps Engine คุณโหลดข้อมูล ผสานข้อมูลดังกล่าวเพื่อสร้างโลกเสมือนจริง กำหนดค่ารูปแบบ ทดสอบความพร้อม จากนั้นจึงเผยแพร่ให้ผู้ใช้ปลายทาง
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าค่ายรถสุดเก๋อย่าง MINI จะใช้วิธีสวมบทบาทเป็นพ่อหมอบอกอนาคตจนทำให้เกิดเป็นกระแสร้อนแรงบนโลกออนไลน์ ครั้งนี้ MINI ชวนชาวออนไลน์มาคำนวณพลังของหมายเลข IP address
ปัจจุบัน Social Network (สังคมออนไลน์) มีอิทธิพลและได้รับความนิยมอย่างมากกับโลกออนไลน์ ซึ่ง Facebook เป็น Social Network ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับ 1 ของโลก โดย Facebook เป็นแหล่งชุมชนของสังคมออนไลน์ เป็นเครื่องมือทำการตลาดที่ดี ต้นทุนต่ำ มีประสิทธิภาพสูง เและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายพร้อมทั้งขยายกลุ่มลูกค้าทั้งใหม่และเก่าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว จะเห็นได้ว่าบริษัท ห้างร้านต่างๆ หันมาใช้การตลาดออนไลน์ผ่าน Facebook มากขึ้น

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์