TypeScript ภาษาตัวแทน JavaScript จาก Microsoft

TypeScript ภาษาตัวแทน JavaScript จาก Microsoft

    ภาษา JavaScript เป็นภาษาที่หลายๆ คนคงรูจักเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าภาษา JavaScript นี้มีจุดอ่อนก็คือการออกแบบโครงสร้างและรูปแบบภาษาไม่ดีเท่าทีควร มีความเข้าใจยาก โดยสำหรับมือใหม่ที่เริ่มหัดเขียนโปรแกรม การที่จะเรียนรู้พื้นฐานภาษานี้จึงไม่ใช่เรื่องง่าย และมาตรฐานใหม่ของ JavaScript ได้แก่ ES2015 (ES6) ซึ่งสามารถเลือกใส่เครื่องหมาย semicolon (;) หรือไม่ใส่ก็ได้ ซึ่งทำให้ผู้พัฒนาจำนวนไม่น้อยเกิดความสับสน จึงเกิดแนวคิดภาษาตัวแทนที่สามารถแปลงเป็น JavaScript โดยมีรูปแบบที่สามารถเข้าใจได้ง่าย ได้แก่ TypeScript จาก Microsoft โดยที่ไวยากรณ์ของภาษาตัวแทนนี้ยังคงรูปแบบของ JavaScript

TypeScript

    TypeScript คือภาษาโปรแกรมที่เปรียบเสมือนภาษาตัวแทนที่รวมความสามารถของ JavaScript ที่มีอยู่ และเพิ่มความสามารถที่นอกเหนือจากนั้นได้แก่ สนับสนุน Type System, เพิ่มไวยากรณ์สำหรับประกาศ class และรองรับการสืบทอด, รองรับระบบโมดูล (Namespace) และปลั๊กอินสำหรับ Visual Studio เป็นต้น ซึ่ง TypeScript สามารถที่แปลภาษาตัวเองให้กลายเป็น JavaScript เพราะมีคุณสมบัติของ Transpiler (Source to Source) เพื่อให้รองรับได้ทุกเว็บเบาว์เซอร์ทั่วไป

จุดเด่นของ TypeScript

Starts and ends with JavaScript

    TypeScript เริ่มต้นด้วย Syntax ที่มีความคล้ายคลึงกับ JavaScript นั่นเพราะใช้มาตรฐานเดียวกัน ซึ่งทำให้ไม่จำเป็นต้องศึกษารูปแบบ Syntax ใหม่ และ TypeScript  จะถูกแปลงเป็น JavaScript ก็ต่อเมื่อถูกนำมาใช้งานจริง เพราะ TypeScript มีคุณสมบัติ Transpiler

Strong tools for large apps

    เครื่องมือที่ใช้พัฒนา TypeScript นั้นมีมากมาย ซึงสามารถใช้โปรแกรมตัวไหนก็ได้ ซึ่งทำให้นักพัฒนาสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงและรองรับงานขนาดใหญ่ได้ ได้แก่ Visual Studio หรือเครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Atom หรือ Text Editor ตัวอื่นๆ

State of the art JavaScript

    TypeScript สนับสนุนคุณสมบัติ JavaScript ตามมาตรฐาน EMCAScript 2015 กล่าวคือจะมีคุณสมบัติที่เทียบเท่ากันทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติที่เพิ่มเติม ทำให้ TypeScript มีความสามารถที่เต็มเปี่ยม และมีรูปแบบไวยากรณ์ที่เข้าใจง่ายกว่า JavaScript

ปัจจุบัน TypeScript มีเวอร์ชัน 2.0 ซึ่งจะมีโครงสร้างภาษาที่เปลี่ยนไปหลายส่วน แต่ยังคงมาตรฐานภาษาให้ใกล้เคียงกับ ECMAScript และนอกจากนี้ Angular 2.0 ได้ใช้ TypeScript ในการพัฒนาอีกด้วย ซึ่งหากมองดูแล้วอนาคตสำหรับ TypeScript นั้นสดใสเลยทีเดียว หากสนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ TypeScript

โดย :
 4066
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

กลยุทธ์ที่เคยใช้ในที่ผ่านมา ก็ไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป รวมทั้งเทคนิคอย่างเช่น SEO ที่มีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำอย่างมาก วันนี้เราจะแนะนำ สิ่งที่จะทำให้เว็บไซต์คุณไม่ล้าสมัยอีกต่อไป
สำหรับใครหลายๆ คนที่เห็นการออกแบบ Material design จาก Google ล้วนแล้วแต่จะชื่นชอบ หรือโดนใจไม่มากก็น้อย ซึ่งบางคนอาจจะอยากทำไอคอนสวยๆ ตามสไตล์การออกแบบของ Material design โดยสามารถนำไปใช้กับงานอื่นๆ ได้ เพียงแค่มีเครื่องมือ Adobe Illustrator
คงมีหลายครั้งที่ผู้ประกอบการตั้งใจจะไปซื้อของอย่างหนึ่ง แต่สุดท้ายกลับได้ของอีกอย่างหนึ่งมาแทน ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะผู้ประกอบการได้ถูกดึงดูดจากกลยุทธ์การตลาดที่มีชื่อว่า Emotional Marketing

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์