Graphic Design มาแรงในปี 2017

Graphic Design มาแรงในปี 2017

     ใกล้สิ้นปี 2016 และเริ่มต้นเข้าสู่ปี 2017 ที่จะมีสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาแทนที พร้อมกับสิ่งเปลี่ยนแปลงด้านกราฟิกดีไซน์ที่กำลังจะมาแรงในปี 2017 ได้นำมาฝากกัน ซึ่งแน่นอนว่ากราฟิกดีไซน์มีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอแต่ไม่ใช่หลักเกณฑ์ตายตัวที่ต้องยึดตามหลักการนี้ แต่มันเป็นเเค่กระแสกราฟิกดีไซน์ที่เกิดขึ้นในปี 2016 เพื่อชี้ให้เห็นแนวทางที่น่าจะเป็นในปี 2017 ซึ่งบางอย่างก็ต่อเนื่องมาจากปีที่แล้ว ในขณะที่บางอย่างก็เป็นอะไรที่มาใหม่ เป็นสิ่งใหม่ๆที่มีความเกี่ยวข้องกับกระแสเทคโนโลยีด้วยเช่นกัน ลองไปดูกันว่าตรวตามความคิดของทุกคนหรือเปล่าค่ะ

   

MODERN-RETRO

 





     MODERN-RETRO เป็นรูปแบบที่เป็นแทรนด์ของปี 2016 เพราะมันคือวิธีการทำกราฟิก ที่ใช้กับโลโก้ โปสเตอร์  หรือ ดีไซน์ต่าง ๆ ที่เน้นการหยิบเอาเอกลักษณ์ของยุคเก่าเช่นยุค 70s , 80s , 90s มาใช้ในการออกแบบ โดยมีการปรับแต่งให้รูปแบบมีความทันสมัยมากขึ้น โดยอาจหยิบมาเพียง element หรือสีสันของยุคสมัยบางอย่าง เช่น สีแสบๆสดๆ กับ texture ฉูดฉาดเพื่อปรับใช้ให้เข้ายุคปัจจุบัน ด้วยการทำให้เป็นเส้นที่เรียบง่าย เพื่อการผสมผสานการออกแบบยุคเก่ากับยุคใหม่ดูลงตัวและน่าสนใจมากขึ้น และแน่นอนว่า MODERN-RETRO น่าจะได้เห็นสิ่งนี้ไปอีกนาน
   
 
  

RESPONSIVE LOGOS

 




     RESPONSIVE LOGOS เมื่อปัจจุบันโลกเดินทางเข้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มตัว การคงตราสัญลักษณ์เดียวเพื่อใช้กับทุกสื่อทั่วโลกคงไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นอีกต่อไป เพราะฉะนั้นโลโก้ขององค์กรก็ต้องปรับตัวและตอบสนองการมองเห็นของแต่ละอุปกรณ์ แต่ก็ต้องคงความเป็นเอกลักษณ์ของ CI นั้นๆด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่ใช่เพียงโลโก้เท่านั้นที่ต้องทำ Graphic Element ในส่วนรูปแบบต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ก็ต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างต่อเนื่องด้วยเหมือนกัน
 
  

 

CINEMAGRAPHS

 




     CINEMAGRAPHS 
เป็นรูปแบบภาพเคลื่อนไหวที่ดูผ่าน ๆ เหมือนภาพนิ่ง แต่ภายในรูปภาพจะมีองค์ประกอบบางอย่างภายในที่มีการเคลื่อนใหวตลอดเวลาวนลูปไปมา ทำให้เกิดภาพดูมีมิติ ดึงดูดสายตาและน่าสนใจ มี Dynamic ในตัวเองแต่ก็ไม่ได้สร้างความสับสนให้คนดูเพราะมันก็เหมือนดูภาพนิ่งภาพหนึ่งเท่านั้น ภายหลัง Facebook ได้อนุญาติให้แสดงผลไฟล์ .GIF ได้ เพราะในโลกของการออกแบบโฆษณาประชาสัมพันธ์ก็หันมาให้ความสำคัญกับการทำภาพเคลื่อนใหวที่เป็นรูปแบบ .GIF มากขึ้น ซึ่ง CINEMAGRAPHS เป็นสไตล์ที่เหมาะสมและน่าสนใจอย่างยิ่ง ทางทีมงานออกแบบจึงคาดการณ์กันว่า Cinemagraph จะมีรูปแบบเจ๋ง ๆ ออกมาให้ดูอีกเยอะเลย
 
 
  

MINIMALISM

 


     MINIMALISM การออกแบบนี้มีมานานไม่เคยหายไปไหน และไม่เคยเชย ไม่เคยตกเทรนด์ในแวดวง Graphic Design มันยังคงจะฮิตต่อไปเรื่อยๆ ยิ่งก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล ความเรียบง่ายยิ่งช่วยให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะมันสามารถสื่อได้ตรงตัว เพียงแต่การเลือกใช้ Space และการออกแบบพื้นที่ว่างต่าง ๆ ให้น่าสนใจ เพราะ Minimal ไม่จำเป็นต้องเรียบจนน่าเบื่อ แต่มันต้องเก๋ไก๋ไปด้วยพร้อมๆกัน



ILLUSTRATED (HAND DRAWN) IMAGES

 





     ILLUSTRATED (HAND DRAWN) IMAGES ภาพประกอบแบบเคลื่อนไหว จำเป็นต้องหลบให้กับลายเส้นแบบวาดมือมาก เพราะภาพประกอบแนวนั้นที่เคยฮิตๆกันเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ถึงตอนนี้อาจจะไม่ฮิตเหมือนเดิมแล้ว เพราะมันเริ่มเยอะและเหมือนกันไปหมด ดูไม่แตกต่างกัน ต่างจากงานลายเส้นที่สามารถสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองได้มากกว่า โดยเราจะเห็นได้ว่าทั้งสื่อสิ่งพิมพ์หรือองค์กรเทคโนโลยีต่างๆเอง ก็หันมาใช้ภาพประกอบสไตล์ลายเส้นวาดมือแบบนี้มากขึ้น และมันจะยิ่งมากขึ้นเพราะแต่ละแบรนด์ก็ย่อมต้องการให้ตัวเองแตกต่างจากคนอื่น 



MODULAR LAYOUTS

 






     MODULAR LAYOUTS การออกแบบเว็บไซต์หรือแม้แต่นิตยสารต่าง ๆเอง อาจจะมีแนวโน้มการออกแบบมาแนวทางนี้มากขึ้น โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ หลักการคือการออกแบบส่วนต่างๆเป็นส่วนย่อยที่สามารแยกออกจากกันหรือนำมาจัดวางรวมกันได้ ทำให้มีความยืดหยุ่นในการวางเลย์เอาต์มาก รูปแบบส่วนใหญ่จึงกรอบสี่เหลี่ยมที่มี มี Grid มีการจัดการภาพกับตัวหนังสือเป็นสัดส่วนแบบเรียบง่ายหลายๆขนาด ทำให้การใช้สเกลในการออกแบบแต่ละส่วนให้เข้ากันอย่างกลมกลืนจึงเกิดเป็นความน่าสนใจขึ่นมาได้


BOLD PHOTOGRAPHY AND SLEEK TEXT

 





     BOLD PHOTOGRAPHY AND SLEEK TEXT แนวทางนี้เป็นการเลือกใช้ ภาพถ่าย ออกแบบร่วมกับ ตัวอักษร โดยมีความสมดุลกัน และแสดงพลังของตัวเอง รูปภาพที่เลือกใช้มีรายละเอียด เป็นภาพแนวครอปให้เห็นส่วนสำคัญเช่นพิ้นผิว ความมันวาว ส่วน Text ที่ใช้ก็จะเป็นสีเรียบแต่มีขนาดใหญ่ให้ดู Impact ซึ่งเมื่อนำมารวมกันทำให้เกิดความพลังดึงดูดสายตาและช่วยให้หยุดดูภาพนานๆ

  

     และนี่ก็คือ 7 เทรนด์ที่คาดกันว่าน่าจะมาในปี 2017 นี้ ลองไปศึกษาเพิ่มเติมหรือเลือกปรับใช้ในงานให้เหมาะสม แต่การทำตามเทรนด์อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับทุกอย่าง เพราะบางอย่างก็มีโจทย์ของตัวเองที่ต้องตอบอย่างเหมาะสมและเป็นตัวตนจริงๆของงานนั้น นี่เป็นแค่เพียงทางเลือกอีกแบบหนึ่งที่สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม
 

ที่มา : Graphic Design มาแรงในปี 2017

โดย :
 2733
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การทำเว็บไซต์แบบ Responsive ซึ่งก็คือ การทำให้เว็บไซต์รองรับหน้าจอ Smartphone, Tablet, และ Desktop ในเว็บไซต์เดียว ตอนนี้กำลังได้รับความนิยม
web storage ใน html5 จะใช้สำหรับจัดเก็บข้อมูลเอาไว้ที่ฝั่ง client เหมือนๆ กับ cookie เลย เพียงแต่มันจะถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้กับภาษาฝั่ง client โดยเฉพาะ ทำให้มันมีข้อได้เปรียบเหนือ cookie ตรงที่ ...
ต้องขอบอกก่อนว่าบทความนี้ความยากอยู่ในระดับหนึ่ง หากไม่เข้าใจในข้อใดก็ไม่ต้องกังวล เพราะเครื่องมือที่กล่าวถึงในหัวข้อนี้นั้นส่วนใหญ่จะถูกใช้งานโดยมืออาชีพ

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์