7 เทรนด์การตลาดยุคดิจิทัลที่มาแรงในปี 2017

7 เทรนด์การตลาดยุคดิจิทัลที่มาแรงในปี 2017

     อีกไม่กี่อาทิตย์ก็จะเข้าสิ้นปีอีกแล้วค่ะ ปัจจุบันโลก Online กับ โลก Offline  ไม่ได้มีเส้นแบ่งกั้นอีกต่อไป เพราะสังคมทุกวันนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยที่การตลาดของคุณก็ต้องปรับตัวตามไปด้วย ทั้งนี้เทรนด์ของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ได้มีการเปลี่ยนแปลงตลอด เพราะฉะนั้นทางบริษัทคุณต้องวิเคราะห์ปัจจัยหลายอย่างเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เช่น เทคโนโลยี การเปลี่ยนผ่านทางวัฒนธรรม และอีกหลายปัจจัย ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกัน เรามาดูกันว่า เทรนด์การตลาดยุคดิจิทัลที่มาแรงในปี 2017 จะออกมาหน้าตาอย่างไร
 


     Forbes ได้สำรวจ รวบรวม และคาดการณ์ 7 Online Marketing ที่ทรงอิทธิพลในปี 2017 มาสะกิดความรู้สึกนักการตลาดทั้งหลาย ซึ่งต้องบอกว่าไม่จำเป็นต้องใช้ทั้งหมด แต่ต้องรู้ทั้งหมด และเลือกใช้ให้เหมาะสมเพื่อความได้เปรียบทางธุรกิจ

 
1. Augmented Reality (AR)

     ทุกคนยังคงจำปรากฎการณ์ Pokémon Go ได้หรือไม่ ที่สามารถสร้างความประหลาดใจให้เกิดขึ้นทั่วโลก สามารถสร้างรายได้กว่า 10 ล้านเหรียญต่อวัน และผลักดันให้ราคาหุ้นของ Nintendo พุ่งทยานขึ้นอย่างรวดเร็ว แม้ว่าเกมนี้จะอยู่ได้ไม่นาน และจำนวนคนเล่นก็น้อยลงไป แต่สิ่งนี้สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่า ถ้ารายละเอียดน่าสนใจ ผู้ใช้ก็พร้อมแล้วสำหรับเทคโนโลยี AR และเชื่อว่ากระแสที่เกิดขึ้นจะทำให้หลายๆ แบรนด์กล้าที่จะลองเสี่ยงกับ ads มากขึ้น


Virtual Reality Thailand
 

2. Live Video Streaming

     ในปี 2016 Live Video Streaming คือหนึ่งในช่องทางที่กำลังมาแรงด้วย อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และ สมาร์ทโฟนในมือ การติดตามสถานการณ์สด เริ่มขึ้นตั้งแต่การเปิดตัวสินค้าระดับโลกของ Apple ทั้ง iPhone และ Mac Pro จนถึงการจัดกิจกรรมง่ายๆ สามารถทำ Live ได้ทั้งหมด แต่ในปีหน้าเรื่องการ Live Video Streaming จะเข้มข้นขึ้น ทุกแบรนด์จะหันมาให้ความสนใจใน Live Video Streaming มากขึ้น

smallbusinesspr.com
 

3. Data Analysis

     ข้อมูลกลายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับนักการตลาด เพราะเราอยากรู้ว่า ใครซื้ออะไร ที่ไหน เมื่อไร และข้อความใดที่มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด การมีข้อมูลอย่างเดียวไม่ช่วยอะไร ยังต้องการการวิเคราะห์ เพื่อให้สามารถคาดเดาอนาคต ดังนั้นห้ามพลาดเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลโดยเด็ดขาด


Cognitive Performance Group

 

4. Native Advertising 

     เทรนด์นี้มีมานานแล้ว แต่ก็ดูเหมือนว่ายังคงมีประสิทธิภาพ เพียงแต่ว่าจะมาในรูปแบบเดิมๆ ไม่ได้อีก  เพราะผู้บริโภคเริ่มจะรู้ทันและเพิกเฉย เช่น Facebook ที่มีการปรับปรุงเเปลี่ยนแปลงพื้นที่โฆษณาอยู่เสมอ ดังนั้นต้องสร้างสรรค์มากกว่าเดิม ทั้งเนื้อหาและรูปแบบ 



Fang Digital Marketing

5. Tartget Niche

     เมื่อโลก Online กลายเป็นรูปแบบการตลาดที่ทุกแบรนด์พุ่งเข้าหา ขณะที่จำนวนผู้บริโภคมีอยู่เท่าเดิม จึงเกิดการแย่งชิง “พื้นที่” ออนไลน์ เหมือนกับที่เคยแย่งชิงพื้นที่ในโฆษณาทีวี แต่สิ่งที่ต่างออกไปคือ Online สามารถเจาะผู้บริโภคเฉพาะกลุ่มได้ บอกเลยว่า Mass นั้นยังได้ผลกับบางสินค้าและบริการ แต่ Niche ใช้งบน้อยกว่าและได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า

 
6. Immersive Experience

     ในส่วนนี้จะเน้นประสบการณ์ที่ดี คือ หัวใจสำคัญที่แบรนด์ต่างๆ ต้องการมอบให้กับผู้บริโภค เพื่อสร้างความพึงพอใจในระยะยาว หรือการสร้างประสบการณ์ร่วมกัน เพื่อกำหนดเเนวโน้มและทิศทางเดียวกัน และนี่คือกุญแจสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ดีร่วมกัน

 
7. Content is King

     แม้จะมีเทคโนโลยีมากมายให้เลือกใช้ แต่สุดท้ายสิ่งที่ต้องใส่ใจและสำคัญเสมอคือ คอนเทนต์ หรือ เนื้อหา ไม่ว่าการทำตลาดนั้นจะ Online หรือ Offline คอนเทนต์ก็คือหัวใจสำคัญ ถ้าอยากให้ผู้บริโภคสนใจ เช่น ใน Facebook การหยุดดู อ่าน กดไปอ่านต่อที่เว็บ กด Like และ Share ต่อ สิ่งต่างๆ จะเกิดขึ้นต้องใส่ใจกับทุกคำ ทุกประโยค (แม้ว่าผู้บริโภคอาจจะอ่านมองแค่ผ่านไป)


marledwebdesign.com
 


ที่มา : 7 เทรนด์การตลาดยุคดิจิทัลที่มาแรงในปี 2017

โดย :
 2525
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

การตลาดออนไลน์ทางมือถือ เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจสมควรหันมาให้ความสนใจอย่างแท้จริง ด้วยเพราะเราจะมองเห็นได้ว่า ในปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้ามากมายเริ่มเลือกใช้ แท็บเล็ตและมือถือแทนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โดยสนนราคาที่ต่ำลงและมีฟีเจอร์สมัยใหม่ที่น่าดึงดูดเพิ่มขึ้น
Google Adwords คืออะไรแล้วมันดีต่อธุรกิจของคุณยังไง ?
Google ได้ประกาศว่า Chrome จะเริ่มการบล็อกเนื้อหาที่ไม่ปลอดภัยที่เป็น HTTP และจะให้ HTTPS แสดงเป็นค่าเริ่มต้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นั้นก็เพื่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ใช้งานในการท่องเว็บไซต์

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์