3 สิ่งที่แบรนด์ต้องจำขึ้นใจ! ในยุคm-Commerce

3 สิ่งที่แบรนด์ต้องจำขึ้นใจ! ในยุคm-Commerce

   ใครที่กำลังทำการตลาด หรือกำลังริเริ่มแบรนด์…คงรู้ดีว่ายุคนี้จะโชว์ความเก๋ ความแหวกแนว ผ่าน Display หน้าร้านเพียงอย่างเดียวก็มัดใจลูกค้าไม่ได้แล้ว! ในยุคที่ผู้บริโภคนิยมและกำลังซึมซับกับ Digital Lifestyle กันอย่างเต็มที่ “โลกออนไลน์” จึงกลายเป็นขุมทรัพย์ชั้นดี ทั้งสร้างโอกาสให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเพิ่มรายได้ แต่สิ่งสำคัญคือ เมื่อคุณรู้ว่าออนไลน์เป็นช่องทางสำคัญ แต่คุณใช้มันอย่างถูกต้องแล้วหรือยัง?

     หลายคนยังเข้าใจว่าช่องออนไลน์สำหรับแบรนด์ คือ เว็บไซต์และช่องทางโซเชียล ซึ่งคุณก็เข้าใจไม่ผิด แต่…นั่นยังไม่หมด!!! สิ่งสำคัญและควรเข้าใจให้ลึกกว่านั้นก็คือพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภค ที่ทำทุกอย่างในชีวิตผ่าน 2 สิ่ง คือ “มือถือ” และ “นิ้วโป้ง” ถ้าไม่นับพฤติกรรมติดแชทติดโซเชียล คนส่วนใหญ่ก็ใช้ชีวิตแทบทั้งวันอยู่บนมือถือ ทั้งช็อปปิ้ง สั่งอาหาร เรียกรถ ดูหนัง เล่นเกม หรือแม้แต่ทำธุรกรรม โอนเงิน จ่ายค่าน้ำค่าไฟ และอีกสารพัดเรื่อง นี่แหละที่เขาเรียกว่า m-Commerce เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นบนมือถือ นั่นทำให้คุณมีโอกาสมากขึ้น เพราะไม่ว่าลูกค้าเป้าหมายของคุณจะอยู่ที่ไหนหรือกำลังทำอะไร สิ่งที่ถูกนำเสนอผ่านโลกออนไลน์และผ่านตาผู้บริโภคได้จากบนมือถือ นั่นคือโอกาสของคุณ

3 เรื่องสำคัญที่นักการตลาดและแบรนด์ห้ามมองข้าม และต้องให้ความสำคัญเสมอเมื่อใช้ช่องทางออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภค 

ดึงดูดลูกค้าในทุกโอกาส

อย่างที่บอกไปแล้วว่ามนุษย์ยุคดิจิทัลนั้นหยิบจับมือถือในทุกช่วงเวลา ก่อนนอน ตื่นนอน กินข้าว พักผ่อน หรือแม้แต่ในห้องน้ำ! แต่นั่นยังไม่พอ…คุณไม่ควรปล่อยให้พวกเขาใช้เวลาว่างในช่วงเวลาอื่นไปกับกิจกรรมของแบรนด์คู่แข่ง ควรคิดและสร้างสรรค์เรื่องราวที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงเวลาตลอดวัน เพื่อดึงให้พวกเขาพบเจอเรื่องราวของคุณ แบรนด์หรือแม้แต่สินค้าของคุณ อย่าปล่อยโอกาสเมื่อมือของลูกค้าจับมือถือ!

ทำออนไลน์ให้สอดรับกับ “นิ้วโป้ง”

ก็บอกแล้วว่าคนส่วนใหญ่ใช้นิ้วโป้ง และนิ้วชี้ประกอบการตัดสินใจซื้อผ่านมือถือ ดังนั้นคุณก็ควรจะเอาใจผู้ที่มีอำนาจในการจิ้มหน้าจอสั่งซื้อหน่อยนะ อย่าปล่อยให้ความไม่สะดวกในการใช้งานที่ไม่ตอบโจทย์นิ้วโป้งมาทำให้แบรนด์ต้องเสียโอกาสไป ดังนั้นสิ่งสำคัญนอกจากเนื้อหาที่เข้าตาแล้ว รู้ไว้ด้วยว่ารูปแบบการใช้งานก็ต้องดึงใจผู้บริโภคให้ได้เช่นกัน

 

ออนไลน์ต้องมีรูปแบบเหมือนหน้าต่าง แต่ทำหน้าที่เป็นบันได!

ทั้งหมดที่เราต้องการบอกก็คือ ช่องออนไลน์จะช่วยให้คุณได้เข้าถึงผู้บริโภคเป็นด่านแรก เปรียบเสมือนการเปิดหน้าต่างบานแรกออกมาแล้วได้พบกัน แต่การออนไลน์ที่ดีนั้นและมีประสิทธิภาพที่แท้จริงนั้นต้องสามารถกระตุ้นความรู้สึกอยากมีประสบการณ์ร่วมในแบรนด์ให้ได้ แม้ว่าพวกเขาจะไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของคุณในทันที แต่ช่องทางออนไลน์ที่ดีของแบรนด์จะต้องทำให้ผู้บริโภครู้สึกอยากหยิบจับ จนนำไปสู่ความต้องการใช้งานสินค้าและบริการของคุณด้วย ดังนั้น การเข้าถึงและการขายต้องไปในทิศทางเดียวกัน.

ขอบคุณที่มา:marketingoops

โดย :
 1077
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในปัจจุบัน Social Network ถือว่ามีอิทธิพลและได้รับความนิยมอย่างมากบนโลกออนไลน์ และมันก็ส่งผลกับการทำธุรกิจด้วยเช่นกัน
Google Lens เป็นฟิเจอร์จากทาง Google ที่ช่วยให้เราค้นหาสิ่งที่เห็นและทำสิ่งต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งยังทำความเข้าใจโลกรอบตัวได้โดยใช้กล้องถ่ายรูปและรูปภาพเช่น ระบุชื่อและดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ ค้นหาส้นค้าและบริการสแกนคิวอาร์โค้ดและบาร์โค้ด เป็นต้น
Key Opinion Leader หรือ KOL คือ ผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิด ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทต่อสังคมออนไลน์ในปัจจุบันอย่างมาก

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์