7 ไอเดีย ทำแคมเปญการตลาดวันวาเลนไทน์ที่ดีที่สุด

7 ไอเดีย ทำแคมเปญการตลาดวันวาเลนไทน์ที่ดีที่สุด

         เข้าสู่โค้งสุดท้ายสำหรับการทำตลาดในช่วงวันวาเลนไทน์ นอกจากจะเป็นวันที่อบอวลไปด้วยความรักแล้ว ยังเป็นวันแห่งการช้อปปิ้งอีกด้วย ทำให้วันวาเลนไทน์เป็นวันที่เหมาะกับการปล่อยแคมเปญการตลาด อย่างที่ทราบดีว่า “ความรัก” เป็นภาษาสากลที่คนทั่วโลกเข้าใจ สัมผัสได้ และต้องการเฉลิมฉลองช่วงเวลาๆ ดีแห่งปีแบบนี้ ดังนั้น แบรนด์จึงควรใช้โอกาสนี้ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเพิ่มยอดขายด้วยคอนเซปต์ที่สร้างสรรค์


7
ไอเดีย ทำแคมเปญการตลาดวันวาเลนไทน์ที่ดีที่สุด

1.ถ่ายทอดเรื่องราวความรัก

         การถ่ายทอดเรื่องราวความรักไม่ใช่แค่การใช้สีชมพู หัวใจ หรือดอกกุหลาบเท่านั้น แต่คุณต้องทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วม และสัมผัสได้ ทำให้พวกเขารู้สึกเป็นคนสำคัญ โดยเฉพาะการเล่าเรื่องราวความรักที่สร้างแรงบันดาลใจของคนรุ่นก่อน การพบกันครั้งแรก บอกเลยว่าเรื่องโรแมนติกจะชนะใจทุกคนแน่นอน ในส่วนของการทำแคมเปญจากแบรนด์สินค้า จุดที่ต้องขีดเส้นใต้ชัดๆ เลย คือ การสร้าง Storytelling



2.จัดแคมเปญประกวดหรือแข่งขัน

         เมื่อถึงเทศกาลใดๆ ก็ตาม แบรนด์ก็มักใช้โอกาสนี้ในการจัดแคมเปญเพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดแคมเปญบอกรัก หรือแชร์คอนเทนต์เพื่อลุ้นรับของรางวัล แม้จะสร้างการรับรู้ และ Engagement ได้มาก แม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าคนบางกลุ่มมาเพื่อของฟรี ในทางกลับกัน การจัดกิจกรรมลักษณะนี้ก็ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าใหม่ๆ ได้ดี และอาจต่อยอดไปลูกค้าตัวจริงได้



3.ส่งแจ้งเตือนล่วงหน้า

         สำหรับคนโสด คุณอาจภาวนาให้คืนวันที่ 13 ก.พ. หลับตาตื่นมาแล้วเป็นวันที่ 15 ก.พ. เลย แม้คุณจะอยากลืมหรือไม่รับรู้สิ่งที่เกิดขึ้น แต่นั่นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะแบรนด์ต่างๆ จะคอยเตือนเราอยู่เสมอ สำหรับแบรนด์สินค้าต่างๆ ถ้ามองเห็นช่องทางการทำตลาด คุณจะใช้ประโยชน์จากวันแห่งความรักได้มาก ดังนั้น หากหนีไม่พ้น ก็จงเป็นส่วนหนึ่งของวาเลนไทน์อย่างกลมกลืน


         สิ่งที่แบรนด์ทำ คือ การส่งอีเมลและทำคอนเทนต์ล่วงหน้า เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสั่ง และนับถอยหลังสู่โปรโมชั่น เมื่อลูกค้าเห็นว่าโปรโมชั่นมีเวลาจำกัด พวกเขาจะทำการสั่งซื้อทันที ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะสั่งล่วงหน้า 1-3 สัปดาห์


4.เป็นพันธมิตรกับแบรนด์อื่นๆ

         แนวคิดเป็นพันธมิตรจะใช้ได้ผลก็ต่อเมื่อคุณมีอีเวนท์หรือดีลสุดพิเศษ เมื่อพูดถึงของขวัญยอดฮิต ช็อกโกแลตและเค้กต้องอยู่ในความคิดของใครหลายๆ คน หากปีนี้คุณไม่มีสินค้าสำหรับเทศกาลนั้นๆ คุณอาจต้องเป็นพันธมิตรกับแบรนด์อื่น



5.ทำสินค้าลิมิเต็ด ที่มีจำนวนจำกัด

         ในช่วงที่ทุกแบรนด์กระโดดสู่การทำแคมเปญช่วงวาเลนไทน์ แบรนด์ของคุณก็ต้องหาวิธีเชื่อมโยงให้ผลิตภัณฑ์ของคุณเข้ากับเทศกาล หนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมที่สุด คือ การทำผลิตภัณฑ์รุ่นพิเศษสำหรับเทศกาลนั้นๆ ทั้งการออกรสชาติใหม่ หรือแพ็กเกจใหม่ที่มีจำนวนจำกัด



6.ร่วมเฉลิมฉลองความรักสำหรับทุกคน

         แม้เราจะเคยได้ยินมาว่า “ความรักเป็นสิ่งสวยงาม” แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีประสบการณ์ดีๆ เกี่ยวกับความรัก และความรักก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่คนรักเสมอไป ยังมีความรักระหว่างเพื่อน ครอบครัว หรือสัตว์เลี้ยง ดังนั้น อย่าปล่อยให้ลูกค้ากลุ่มนี้รู้สึกเหมือนถูกทอดทิ้ง



7.เป็นสายตลก

         โรแมนติกมากไปก็เลี่ยน อย่างที่เราทราบกันดีว่า การหัวเราะเป็นยาที่ดีที่สุด แทนที่จะมา Way หวานซึ้ง ก็ยูเทิร์นเป็นสายฮาเลยดีกว่า เหมือนกับแบรนด์นาฬิกา Swatch ที่เปิดตัวคอลเลคชั่นวาเลนไทน์ บอกเล่าถึงความรักที่ผิดหวัง โดยที่หน้าปัดมีประโยคสั้นๆ ว่า “I Hate to Love You” แต่ในเวลาอยู่ในที่มืด จะมีข้อความเรืองแสงว่า “I Love You”


 

         เห็นไหมว่ามีไอเดียเจ๋งๆ เพียบให้คุณนำไปปรับใช้ ไม่ว่าคุณจะขายช็อกโกแลต หรือนาฬิกา วันวาเลนไทน์เป็นโอกาสที่ดีที่ทำจะให้แบรนด์เปล่งประกายออกมา ดังนั้น ลองหาแนวทางที่ใช่ และส่งความรักออกไปให้มากที่สุด

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา : digimusketeers

โดย :
 2072
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

คอนเทนต์ในโลกออนไลน์มีด้วยกันมากมายหลายแบบ หนึ่งในรูปแบบที่ได้รับความนิยม คือ Real Time Content เพราะกระแสนิยม ความสนใจในขณะนั้น ที่นำมาเชื่อมโยงกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์ ทำให้เกิดเป็นคอนเทนต์ ณ ขณะนั้นแบบทันท่วงที
ในปัจจุบันคนเราไม่ค่อยจะมีเวลาสนใจเรื่องอื่นๆ มากนัก การตลาดออนไลน์ ก็ไม่อยาจสามารถเข้าถึงทุกคนได้โดยง่าย ดังนั้น ต้องมีวิธีที่ทำให้ธุรกิจของเรา เข้าได้ถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย นั่นก็จะทำให้พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ หนักใจ ว่าต้องทำอย่างไร กลยุทธ์ในการชักชวนให้ลูกค้ามีความสนใจ สามารถทำอย่างไร เกล็ดเล็กเกล็ดน้อยที่คอยช่วยให้ลูกค้าขายได้ ลองไปดูกัน
ในสังคมที่โลกออนไลน์กำลังเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิตของคนรุ่นใหม่ เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า สื่อออนไลน์ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อเราในทุกขณะ ตั้งแต่ตื่นเช้าจนกระทั่งเข้านอน อีกทั้งความรวดเร็วและความสะดวกสบายของโลกออนไลน์ยังถูกนำมาใช้ประโยชน์กับกลุ่มคนทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ (Online Marketing) ที่กำลังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย เพราะสามารถทำให้ผู้อื่นรู้จักเราหรือสินค้าของเราได้อย่างกว้างขวาง

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์