4 คำตอบแย่ๆ ที่คุณไม่ควรจะตอบถ้าโดนถามเรื่อง DIGITAL MARKETING

4 คำตอบแย่ๆ ที่คุณไม่ควรจะตอบถ้าโดนถามเรื่อง DIGITAL MARKETING

     การตัดสินใจใช้ Digital Marketing หรือเป้าหมายในการใช้ Social Media ต่างๆ ในบางครั้งทุกคนก้ได้เจอคำตอบประหลาดๆ จากคำถามต่างๆ  ซึ่งบางคำตอบนั้นเป็นเรื่องค่อนข้างอันตรายอยู่เหมือนกัน วันนี้ทางทีมงานเลยรวบรวมคำตอบเหล่านั้นมาให้ลองคิดทบทวนกันหน่อยสำหรับคนทำงานในด้านนี้คะ

อันดับเเรก  เราทำเพราะเห็นแบรนด์อื่นเขาทำ

     อาจจะฟังดูตลก แต่เชื่อไหมคะว่าหลายคนที่ตัดสินใจทำการตลาดดิจิทัลนั้น ก็เพราะเห็นคนอื่นๆ ทำกันแล้วดูท่าจะเวิร์คก็เลยอยากทำบ้าง การตอบคำถามแบบนี้แสดงให้เห็นว่าคุณเองไม่ได้เข้าใจหรือรู้จักการตลาดดิจิทัลเพียงพอ แต่กลับเป็นการทำเพราะ “ตามแห่” หรือ “ตามกระแส” เท่านั้น พอเป็นเช่นนี้แล้วสิ่งที่ตามๆ มาคือ กลยุทธ์ต่างๆ ของคุณก็จะวนๆ อยู่กับการคิดในสิ่งที่คนอื่นทำ เอางานของคนอื่นมาเทียบแล้วลองประยุกต์เป็นของตัวเอง และสุดท้ายก็กลายเป็นว่าคนทำตามๆ กันซึ่งหลายๆ ครั้งเป็นการตามแบบผิดๆ ด้วยซ้ำ เช่นการขยันโพสต์บรรดาคำคม โพสต์คอนเทนต์เรียกไลค์ปั้มแชร์กันเพราะอยากได้ตัวเลข Talking About This กัน (แต่หลายคนก็ไม่เคยตอบได้ว่าตัวเลขนี้จะเอาไปทำไมน่ะนะ)

อันดับต่อมา เราต้องทำอันนี้เพราะคนเขาฮิตเล่นกัน

     อีกหนึ่งสิ่งที่มักจะเจอคือเลือกทำการตลาดดิจิทัลบนแพลตฟอร์มต่างๆ เพราะ “คนใช้เยอะ” “กำลังฮิต” แต่ไม่ได้เข้าใจหรือรู้จักธรรมชาติของแพลตฟอร์มนั้นๆ ว่าคนที่ใช้คือใคร ใช่กลุ่มเป้าหมายหรือไม่ หรือว่าทำไปแล้วจะได้อะไรจริงอยู่ที่ว่าพอมีแพลตฟอร์มใหม่ๆ หรือฟังก์ชั่นบางอย่างเพิ่มขึ้นมา หน้าที่ของนักการตลาด (ที่ดี) คือการพยายามหาคำตอบว่าเรื่องใหม่ๆ นั้นสามารถเข้ากับกลยุทธ์การตลาดเราได้หรือไม่ แต่มันก็ไม่ช่ว่าคุณจะต้องทำมันไปเสียทุกอย่าง เล่นมันไปเสียทุกอย่าง เพราะหลายๆ อย่างอาจจะกลายเป็นการเสียงบประมาณและทรัพยากรโดยใช่เหตุ (หลายๆ ครั้งอาจจะเป็นการเสียเปล่าก็ได้)

อันดับที่สาม เราอยากได้ตัวเลขมากกว่าคู่แข่ง

     โลกธุรกิจคือการแข่งขัน เราคงไม่อาจจะปฏิเสธได้ โลกการตลาดดิจิทัลก็เช่นกัน สิ่งทีมักจะเจอบ่อยๆ คือทำอย่างไรให้เรา “มากกว่า” คู่แข่ง เช่นทำอย่างไรให้ไลค์เราเยอะกว่า ทำอย่างไรให้คนแชร์เรามากกว่า ฯลฯ ซึ่งหลายๆ ทีก็แอบเบื่อๆ อยู่ไม่น้อย มีหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งเขาบอกว่าคนทำงานธุรกิจมันจะชอบเทียบตัวเองกับคู่แข่ง บ้างก็พยายามหาค่าเฉลี่ยตลาดมาเป็นบรรทัดฐานเพื่อจะบอกว่าตัวเอง (หรือเอเยนซี่) ทำงานดีหรือแย่ แต่จริงๆ แล้วความจริง (ที่หลายๆ คนไม่อยากยอมรับ) คือเราเทียบอะไรแทบไม่ได้เลย หรืออาจจะเป็นการเสียเวลาเปล่าด้วยซ้ำเมื่อพยายามเทียบเพราะมันไม่มีใครที่จะทำเหมือนคุณเป๊ะๆ และนั่นทำให้ปัจจัยมากมายที่ถูกซ่อนการเป็นที่มาของบรรดาตัวเลขต่างๆ ที่เราเอามาวัดเป็น “ค่ากลาง” กัน

อันดับสุดท้าย เราอยากเป็นที่ 1 ในดิจิทัล

     โจทย์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่มักได้ยินบ่อยมากในบริฟ และเอาจริงๆ เป็นคำพูดที่มันค่อนข้างกลวงอยู่พอสมควร ทำไมน่ะหรือครับ? ก็เพราะเวลาเราถามว่า “อันดับ 1 ในดิจิทัลคืออะไร?” หลายๆ คนก็เริ่มอึกอัก แล้วก็กลับไปใช้ตัวเลขต่างๆ มาอ้างเช่น เราจะต้องมีไลค์มากที่สุด จะต้องมีค่า Engagement มากที่สุด ฯลฯ ซึ่งพอมาถึงตรงนี้ จะขอย้อนกลับไปข้อที่แล้วนั่นแหละ

     นอกจากการตอบคำถามว่าอันดับ 1 คืออะไรที่มักจะไม่ได้คำตอบแล้ว ก็มักถามต่อว่าแล้วมันได้อะไรจากสิ่งที่เราตอบว่ามันคืออะไร แล้วหลายๆ ทีสองอย่างนี้มันก็ฟังดูไม่เข้าท่า บ้างก็ดูประหลาดๆ เหมือนแถๆ ตัวเองเสียมากกว่า เช่น “การเป็นอันดับหนึ่งในดิจิทัลคือการมีไลค์มากที่สุดบน Facebook เพื่อผู้บริโภคจะได้รู้สึกเชื่อมั่นในตัวแบรนด์ของเรา” “การเป็นอันดับหนึ่งคือมี Talking About This เยอะที่สุด เพื่อจะได้แสดงให้เห็นว่าคนออนไลน์นั้นชื่นชอบแบรนด์ของเรามากที่สุด” มันคงจะดีกว่า ถ้าก่อนที่คุณจะบอกว่าอยากเป็นที่ 1 ในดิจิทัล คุณควรจะตอบให้ได้ก่อนว่าคุณทำการตลาดดิจิทัลไปทำไม ผู้บริโภคจะได้อะไร คุณอยากได้อะไร และสิ่งที่คุณทำมันตอบโจทย์นั้นจริงๆ ไม่ใช่ไปตอบอะไรแบบงงๆ และระบุอะไรชัดเจนไม่ได้

     สุดท้ายนี้หวังว่าการตัดสินใจใช้ Digital Marketing คงต้องคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนเลือกใช้งาน เพราะมันอาจส่งผลร้ายหรือผลดีกลับมาที่ธุรกิจหรือองค์กรของเราก็ได้

ที่มา nuttaputch

โดย :
 1576
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

วันนี้เรามีกรณีศึกษาพิเศษให้นักพัฒนาแอพในบ้านเราได้ลองวิเคราะห์ นั่นคือแอพพลิเคชันชื่อ Dots จากบริษัท Betaworks ที่ทำสถิติที่น่าสนใจบน App Store ด้วยยอดดาวน์โหลดกว่า 1 ล้านครั้ง หลังจากเปิดตัวบน App Store ได้เพียงสัปดาห์เดียว
ปัจจุบัน เทรนด์การทำงานแบบใหม่อย่างการทำงานจากบ้าน (Work from home) หรือทำงานจากข้างนอกในระยะไกล (Remote working) เริ่มเป็นที่แพร่หลายและมีบทบาทในองค์กรหรือบริษัท ต่าง ๆเพิ่มมากขึ้น
เริ่มต้นปีมาได้สักพักแล้วนะค่ะ วันนี้ทีมงาน SoGooWebขอนำข้อมูลที่เป็นเครื่องมือของ Google ที่คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับนักการตลาดออนไลน์ มาบอกต่อกัน เพื่อให้ทุกท่านนำไปปรับใช้กันนะค่ะ เครื่องมือตัวนี้ คือ Customer Match ซึ่ง หลังจาก Google ปล่อยเครื่องมือการทำโฆษณาออนไลน์ตัวใหม่ที่ชื่อว่า Customer Match ให้ลองใช้งานกันไปได้สักพัก หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า Customer Match สามารถช่วยให้นักการตลาดออนไลน์อย่างเราทำการตลาด ได้ดีและแม่นยำมากขึ้น รวมทั้งยังเป็นการทำการตลาดแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้ดีที่สุดอีกวิธีหนึ่งเลยทีเดียว

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์