การทำเว็บไซต์ให้น่าเชื่อถือทำได้อย่างไร

การทำเว็บไซต์ให้น่าเชื่อถือทำได้อย่างไร

การสร้างเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญต่อธุรกิจ แต่ทำสร้างเว็บไซต์ต้องควบคู่กับการทำให้เป็นสากล หรือทำให้น่าเชื่อถือด้วย เพราะหากเจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของธุรกิจทำเว็บไซต์ออกมา ไม่น่าไว้วางใจ ไม่น่าเชื่อถือ ลูกค้าหรือคนที่เข้ามาในเว็บไซต์อาจมองว่าเป็นเว็บไซต์ปลอม เว็บไซต์อันตราย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และ แสดงถึงความใส่ใจของธุรกิจ จึงจำเป็นต้องมีการบอกกล่าวชี้แจงนโยบายของเว็บไซต์อย่างชัดเจนแก่ผู้เข้าสู่เว็บไซต์ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่จะมีการซื้อขายกันเกิดขึ้น ควรชี้แจงเงื่อนไขข้อตกลงกันก่อนที่จะคลิกตกลงซื้อหรือใช้บริการและชำระเงินต้องให้ลูกค้ายอมรับนโยบายก่อนและไปเป็นตามกฎระเบียบของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หรือ DBD ดังนี้

1. ต้องประกาศให้ชัดว่าใครเป็นเจ้าของเว็บไซต์  สถานที่ตั้ง   มีความเป็นมาอย่างไร

1.1 วิธีการติดต่อ
1.2 เวลาทำการ
1.3 ได้รับอนุญาตหรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานใด

2. การบริการ ระบุให้ชัดเจนว่าขายสินค้าหรือบริการอะไร  รายละเอียดของสินค้าหรือบริการเป็น  อย่างไร ราคาเท่าไร  กำหนดราคาอย่างไร  รวมค่าขนส่ง  รวมภาษีมูลค่าเพิ่มหรือยัง

3. การรับคำสั่งซื้อ สำหรับวิธีการรับคำสั่งซื้อ  ให้แจ้งขั้นตอนการสั่งซื้อ  และการติดต่อกลับ แจ้งถึงสิทธิ์ในการยกเลิกคำสั่งซื้อ อธิบายถึงการดำเนินการเมื่อมีกรณีผิดพลาดในการแจ้งคุณสมบัติ  หรือราคาบนหน้าเว็บไซต์(ในข้อนี้ควรระวังเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดและข้อโต้แย้งจากลูกค้า)

4. การชำระเงิน อธิบายช่องทางการชำระเงิน ข้อจำกัด  และค่าธรรมเนียมหากมี

5. การจัดส่งสินค้า อธิบายถึงวิธีการจัดส่งสินค้าหรือการใช้บริการ  แจ้งระยะเวลาการจัดส่ง หรือหากมีหลักฐานการจัดส่ง ควรส่งให้ลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเก็บไว้ และอธิบายวิธีการติดตาม การจัดส่งสินค้า

6. การรับประกันสินค้า เป็นการรับประกันโดยผู้ผลิต หรือ  ร้านค้า  ระยะเวลารับประกันนานเท่าใด เงื่อนไขเป็นอย่างไร ตรงจุดนี้แนะนำให้อธิบายละเอียดนิดนึงนะครับ เพราะลูกค้าหลาย ๆ คน มักจะมีข้อโต้แย้งเสมอ

7. การคืนสินค้า แจ้งนโยบายการรับคืนสินค้า และข้อตกลงรับคืนในเงื่อนไขใด วิ๋ธีการส่งคืนทำอย่างไรการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายจะมีเงื่อนไข อย่างไร   คืนได้ภายในกี่วันและสภาพการคืนต้องทำยังไง ตรงนี้ควรบอกลูกค้าให้หมดนะครับ

8. การแก้ไขปัญหา วิธีการแจ้งปัญหา ข้อร้องเรียน ควรมีไว้ให้ลูกค้าแจ้งด้วยนะครับ  เพราะทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะร่วมกันแก้ไขปัญหา ป้องกันการฟ้องร้องกัน

9. นโยบายสร้างความเชื่อมั่น ความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ต้องชี้แจงข้อมูลที่ระบบเว็บไซต์จะทำการเก็บโดยอัตโนมัติ  ข้อมูลที่ทำการเก็บจากผู้ใช้งานเว็บไซต์จะนำไปใช้เพื่อการใดบ้าง   การใช้คุกกี้  เพื่อให้ร้านค้ารับรู้ข้อมูลการเยี่ยมชมของผู้ใช้บริการ  มีวิธีการแจ้งเมื่อลูกค้าไม่ต้องการให้ร้านค้าส่งอีเมล์ไปหาอีกต้องยกเลิกอย่างไร ตรงนี้ก็ต้องเก็บรายละเอียดด้วยนะครับ

 นอกจาก DBD แล้วการสร้างความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ยังสามารถทำได้โดย

 ปรับแต่งรูปแบบเว็บไซต์ให้ทั้นสมัยอยู่เสมอ

การออกแบบเว็บไซต์ให้ดูทันสมัย นอกจากจะช่วยให้เว็บไซต์สวยงามใช้งานได้ง่าย ยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทได้อีกด้วย

 การใช้งาน HTTPS

ปรกติแล้วเว็บไซต์ธรรมดาจะใช้งานแบบ HTTP เป็นการใช้งานแบบไม่เข้ารหัสทำให้ไม่ปลอดภัย การใช้งานแบบ HTTPS เป็นการใช้งานแบบเข้ารหัสเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น เว็บสมัยใหม่ควรใช้งาน HTTPS นากจากจะเพิ่มความปลอดภัยของระบบแล้ว ความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ที่ใช้งาน HTTPS ก็เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 ทั้งหมดนี้เป็นมาตรฐานที่ควรทำให้ได้สำหรับทุกเว็บไซต์นะครับ เพราะจะสามารถสร้างความเชื่อมันให้ลูกค้าได้ ลูกค้าจะรู้สึกว่าผู้ขายไม่มีข้อมูลปิดบังหรือประโยชน์แอบแฝง เพราะทั้งหมดนี้จะเป็นเครดิตให้กับหน้าเว็บไซต์เราในการสานต่อเรื่องอื่นๆต่อไป

โดย :
 1964
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

เป็นคำถามที่หน้าสนใจมาก โลกในยุค 4.0 เดียวนี้พัฒนาเร็วมาก เรียกได้ว่าเร็วจนบ้างทีหน้ากลัวมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็มีทั้งข้อดีและเสีย ข้อดีก็มีมากมาย ข้อเสียก็มีเยอะแยอะ ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคอย่างเราท่านทั้งหลาย ยังไงก็เอาแต่ด้านดีๆ มาใช้ประโยชน์แล้วกัน ส่วนคำถามที่ว่า ทำไมเดียวนี้แม่ค้าออนไลน์เยอะจัง มันก็มีหลายปัจจัยอยู่เราลองมาดูกันสิว่า มีปัจจัยอะไรบ้าง
Content Marketing เป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิด Customer Engagement อย่างมากในยุคปัจจุบัน ก่อให้เกิดลูกค้ารายชื่อเพิ่มขึ้น และเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายให้เป็นลูกค้าได้ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ต้องการได้สำหรับแบรนด์เมื่อทำ Content Marketing Campaign ที่ถูกคน ถูกที่ ถูกทาง ถูกเวลาขึ้น และผลที่ได้จากการวางแผนเหล่านี้ย่อมทำให้เกิดผลประสบความสำเร็จขึ้นมา
ในโลกยุคดิจิตอล หลายธุรกิจเริ่มเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาดผ่านการทำการตลาดออนไลน์ บางบริษัทประสบความสำเร็จ บางบริษัทได้ไม่คุ้มเสีย หรือจ้างเอเจนซี่หลักแสนหลักล้านแต่ไม่สามารถสร้างยอดขายได้เลย ซึ่งวันนี้จะมาแบ่งปันข้อควรระวังในการทำ Digital Marketing  ดังนี้

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์