3 หมัดเด็ดมัดใจลูกค้า บนโลกออนไลน์

3 หมัดเด็ดมัดใจลูกค้า บนโลกออนไลน์

     สิ่งหนึ่งที่ทำให้แฟนเพจของคุณสามารถดึงดูดลูกค้าได้คือคือการตอบโต้กับลูกค้าบนโลกออนไลน์ สิ่งที่แอดมินมักจะทำผิดพลาดคือ ไม่ได้คำนึงถึงรูปแบบที่ควรจะเป็นในการตอบคำถามของเพจที่ดูแลอยู่ จึงอาจจะทำให้ลูกค้าไม่พอใจและอาจเสียโอกาสในการทำตลาดไปได้

     เนื้อหาในคอนเทนต์นี้จะเน้นหนักไปที่ Facebook แพลตฟอร์มแต่คุณผู้อ่านก็สามารถที่จะนำไปใช้ได้ในแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างเช่น Twitter, Facebook, Instragram ได้เช่นกัน

3 หมัดเด็ดที่จะมัดใจลูกค้าบนโลกออนไลน์ให้หลงรักคุณหรือแบรนด์ของคุณ


1.คาแรคเตอร์ประจำแฟนเพจ

จุดสำคัญที่ทีมงานต้องเข้าใจที่ตรงกันคือลักษณะของคาแรคเตอร์ที่บริษัทได้กำหนดให้ดูแลเพจนั้นๆ ถึงแม้จะมีแอดมินที่คอยดูแลเพจหลายคน ทุกคนต้องมีความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน ตัวอย่างคาแรคเตอร์เช่น เพจ A สร้างคาแรคเตอร์ สำหรับการตอบคำถาม เป็นผู้หญิง สนุก ตลก เป็นมิตร คิดบวก ฉลาด และมีไหวพริบ เป็นต้น

ภาพจาก : http://silaplus4cons.igetweb.com/article/art_42085089.jpg

การสร้างคาแรคเตอร์ขึ้นมาจะทำให้การโต้ตอบกับลูกเพจไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด ต่อให้คุณเป็นผู้ชายแต่ถ้าต้องตอบคำถามในฐานะแอดมินเพจ คุณก็ต้องสวมบทบาทความที่เจ้าของเพจได้กำหนดเอาไว้

โดยส่วนมากบริษัทที่มองหาตำแหน่งแอดมินสำหรับดูแลเพจจะทำการคัดเลือกคนที่มาดูแลให้มีลักษณะใกล้เคียงกับคาแรคเตอร์ที่ได้ตั้งเอาไว้ เพื่อการตอบจะได้เป็นธรรมชาติมากที่สุด

2.โต้ตอบอย่างรวดเร็ว

“เร็วกว่าย่อมได้เปรียบ” เป็นสุภาษิตที่ใช้ได้ดีในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันมีการแข่งขันที่เยอะมากๆ ทำให้ลูกค้าได้มีตัวเลือกที่มากขึ้น การที่เข้าไปให้ความช่วยแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้ช้าอาจจะทำให้คุณเสียโอกาสหรือเสียชื่อเสียงที่มีมูลค่ามหาศาลเลยก็เป็นได้ ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าเข้าไปใช้บริการในร้าน B และไม่ประทับใจในสินค้า จึงเข้าไปโพสต์บนหน้าแฟนเพจของเพจ B ถ้าเพจ B ไม่สามารถที่จะเข้าไปแก้ไขปัญหาได้ทันเวลา อาจจะทำให้เสียมูลค่าในการตลาดอย่างไม่รู้ตัว

ของแถมสำหรับการเพิ่มความรวดเร็วในการตอบคำถามของแอดมิน เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องใช้การตอบคำถามในรูปแบบเดิมซ้ำๆ จะมีในส่วนของ Inbox ส่วนตัวระหว่างเพจกับลูกค้าที่เรียกว่า Reply คุณสามารถเซ็ตได้ถึงรูปแบบที่คุณใช้บ่อยๆ โดยที่คุณจะไม่ต้องเสียเวลาในการ Copy and Place ศึกษาวิธีสร้าง Reply ได้ที่นี่

3. รู้รูปแบบคำถามที่มักพบบ่อยๆ

นอกจากความเร็วและการใช้คาแรคเตอร์แล้ว รูปแบบประเภทการตอบล้วนขึ้นอยู่กับบริบทของคำถาม จะขอยกตัวอย่างเป็นกรณีศึกษาเพื่อให้เห็นภาพได้ง่ายมากขึ้น ในการโต้ตอบระหว่างแฟนเพจกับลูกค้า

รูปแบบคำถามกวนๆ สนุกสนาน

เหตุการณ์จำลอง

ลูกค้า : แอดมินๆ ถ้าต้องการเป็นแฟนแอดมินทำไงดี

แอดมิน : ถ้าต้องการเป็นแฟนก็กดไลค์ และติดตามได้เลยจ้า หรือจะกดเลิฟก็ได้ถ้าหาเจอ

ถ้าดูแล้วก็จะเห็นได้เลยว่าแอดมินนั้นได้เข้ามาร่วมโต้ตอบกับลูกเพจ ทำให้ในการสนทนาดูมีสีสันมากขึ้น ที่สำคัญคือคาแรคเตอร์ที่สร้างขึ้นมานั้นในแต่ละเพจก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันไป แอดมินต้องมีความเข้าใจในส่วนนี้อย่างลึกซึ้ง

รูปแบบซีเรียส จริงจัง

เหตุการณ์จำลอง

ลูกค้า : วันนี้ผมไปสั่งอาหารที่ร้านของคุณใช้เวลารอนานมากกว่าอาหารจะมาแถมพนักงานที่ชื่อ XXX ก็ไม่มีมารยาทเลย

แอดมิน : สำหรับเหตการณ์ที่เกิดขึ้นทางเราขออภัยและจะรีบดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

ตัวอย่างที่ยกมาข้างต้นมีการวางคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกันตามรูปแบบของคำถาม ด้วยเนื้อหาของคำถาม ที่ได้ถามมาทำให้ต้องใช้รูปแบบการตอบที่จริงจังมากขึ้น สามารถใช้การตอบแบบสนุกๆเฮฮาได้ แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาอาจจะได้เป็นข่าวด้านลบในวันรุ่งขึ้นอย่างแน่นอน

ข้อควรระวังคือ ห้าม !! อารมณ์เสียใส่ลูกค้าที่โพสต์เด็ดขาด เพราะมีแต่จะทำให้เรื่องที่เกิดขึ้นแย่ลง

รูปแบบต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

เหตุการณ์จำลอง

ลูกค้า : พอดีว่าอยากทราบข้อมูลรองเท้าสีส้มว่ามีไซต์อะไรบ้างอะครับ

แอดมิน : สวัสดีค่ะ ขออนุญาต inbox เพื่อเป็นการให้รายละเอียด นะคะ

สำหรับเพจที่ขายสินค้าหรือบริการจะมีลูกค้าเข้ามาถามลายละเอียดเป็นจำนวนมาก ทำให้ลักษณะการตอบต้องคัดสรรให้ตรงตามแต่ละบุคคลมากที่สุด เพราะฉนั้นการพูดคุยส่วนตัวจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับ รูปแบบการสอบถามข้อมูล

สรุป

การตอบคำถามของ แอดมินนั้น ให้มัดใจลูกค้าได้ ต้องคำนึงถึง 3 ปัจจัย

1. คาแรคเตอร์ที่เพจกำหนดมานั้นมีลักษณะแบบไหน

2. ความเร็วในการตอบ เพื่อไม่ให้เสียโอกาสที่จะเข้ามา

3. รูปแบบของการตอบ ซึ่งต้องใช้ประสบการณ์และไหวพริบในการเข้ามาช่วย

.

.

ขอบคุณที่มา : stepstraining

โดย :
 6336
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Search Engine คือ เครื่องมือสำหรับค้นหาข้อมูล บนอินเตอร์เน็ต ด้วยคำค้นต่างๆ ซึ่งข้อมูลนั้น อาจอยู่ในรูปแบบของเว็บไซต์ ไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ สื่อมัลติมีเดีย ไฟล์บีบอัด และรูปแบบอื่นๆ เสิร์ชเอ็นจิ้น (Search Engine) คือ เครื่องมือสำหรับค้นหาข้อมูลที่อยู่บนอินเตอร์เน็ต ด้วยคำค้นต่างๆ ซึ่งข้อมูลนั้น อาจอยู่ในรูปแบบของเว็บไซต์ ไฟล์เอกสาร ไฟล์รูปภาพ สื่อมัลติมีเดีย ไฟล์บีบอัด และรูปแบบอื่นๆ ที่สามารถบันทึกเป็นเอกสารออนไลน์ได้ ตัวอย่างเว็บไซต์ที่มีลักษณะเป็น Search Engine
อินเตอร์เน็ตมีอิทธิพลต่อแทบทุกวิชาชีพและเป็นภาวะบังคับให้เกิดการปรับตัวเริ่มใช้สื่อที่เข้าถึงผู้คนรายบุคคลนี้อย่างไม่มีทางเลี่ยง จะช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง แต่มันแตกต่างจากอุปกรณ์เก่าอย่างไร?

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์