YouTube Live จัดหนัก 4 ฟีเจอร์ใหม่ หวังเพิ่มจำนวนผู้ชม และ Creator นักไลฟ์

YouTube Live จัดหนัก 4 ฟีเจอร์ใหม่ หวังเพิ่มจำนวนผู้ชม และ Creator นักไลฟ์

     YouTubeLive เพิ่ม 4 ฟีเจอร์ใหม่ กระตุ้นให้เหล่า Creator นักสร้างวิดีโอหันมาใช้ YouTube เป็นแพล็ตฟอร์มทำ Live Video มากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ผู้อัพโหลดคลิปมักใช้ช่องทางนี้เผยแพร่คอนเทนท์วิดีโอที่ตัดต่อเสร็จแล้วมากกว่า 

1. Live Automatic Speech Recognition (LASR)

“Live Automatic Speech Recognition (LASR)” เป็นซับไตเติ้ล(คำบรรยาย) ภาษาอังกฤษแบบสดๆ จากการแปลของเทคโนโลยี automatic speech recognition (ASR) ใน YouTube ซึ่งเคยถูกใช้แปลภาษาในคลิปต่างๆมาก่อนแล้ว และคราวนี้ถูกพัฒนาต่อมาให้ไฉไลกว่าเดิม แปลขณะไลฟ์สดๆ ได้ด้วย

2. Location Tag

ฟีเจอร์ต่อมาคือเพิ่ม “Location Tag” ระบุตำแหน่งที่อยู่ขณะนั้นๆตอนไลฟ์สด ส่วยฝ่ายผู้ชมก็สามารถเลือกระบุตำแหน่งเพื่อหาคนไลฟ์หรือคนลงคลิป ณ สถานที่ต่างๆได้ด้วย

3. Chat Replay

อีกฟีเจอร์คือ “Chat Replay” ให้ผู้ไลฟ์ย้อนกลับมาอ่านคอมเมนต์หลังไลฟ์จบได้ โดยเห็นแยกไล่เรียงตามเวลาจริงกันเลย

4. Super Chat

ฟีเจอร์ใหม่ท้ายสุดรอบนี้คือ “Super Chat” ให้ผู้ชมสามารถจ่ายเงินให้แก่ผู้ไลฟ์ได้ แล้วจากนั้นคอมเมนต์ของผู้เปย์ก็จะมีสีเขียวอยู่โดดเด่นกว่าคนอื่น ซึ่งฟีเจอร์แนวนี้เป็นสิ่งที่แอพไลฟ์ดังๆอย่าง Bigo Live หรือ Voov มากันมานานแล้ว

     
     ฟีเจอร์ที่ใส่มาใหม่ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อให้การไลฟ์สดเข้าถึงคนต่างชาติภาษาได้มากขึ้น มีกำแพงด้านภาษาน้อยลง รวมทั้งติดต่อตามนักไลฟ์ที่โลเคชั่นอยู่ใกล้เคียงง่ายขึ้น หรืออาจจะต่อยอดไปสู่กิจกรรมออฟไลน์ที่อยู่ในบริเวณเดียวกันได้ด้วย ในขณะที่ฟังก์ชั่นแชทก็พัฒนาให้ดึงดูดมากขึ้นนักสร้างสรรค์ที่กำลังไลฟ์อยู่สามารถพูดคุยโต้ตอบกันแฟนๆ ได้มากขึ้น และที่สำคัญก็คือสร้าง Business Model ให้ผู้ชม “เปย์” จ่ายเงินให้ผู้ไลฟ์ได้

     จากนี้ไปคงต้องดูว่า Youtube จะเป็นสื่อที่คนมาไลฟ์มากขึ้นสักแค่ไหน เพราะเดิมนั้นคนมักมองกูเกิ้ลเป็นที่ลงคลิป โดยไม่ค่อยมองเป็นที่ไลฟ์เท่าไรนัก ในขณะที่คู่แข่งอย่างเฟซบุ๊กถึงแม้จะมาทีหลังแต่ก็สร้างฐานผู้ชมได้เป็นกอบเป็นกำ

ที่มา : brandbuffet

โดย :
 4224
ผู้เข้าชม

บทความที่เกี่ยวข้อง

นาย Howard Schultz ซีอีโอสตาร์บัคส์ ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ ว่าแม้สตาร์บัคส์ เป็นร้านขายกาแฟชื่อดังสัญชาติมะกัน จะอยู่มนช่วงพีคที่สุดนับตั้งแต่ทำธุรกิจมา 31 ปี แต่ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ไม่สามารถทำให้สตาร์บัคส์ นิ่งเฉยอยู่ได้ และกำลังอยู่ระหว่างคิดค้นนวัตกรรมบริการใหม่ ให้แก่ลูกค้า ผ่านร้านสตาร์บัคส์ที่มีอยู่ 18000 แห่งใน 62 ประเทศ “ขณะนีเรากำลังวางแผน คิดค้น คอนเซปต์ใหม่ๆ ให้กับร้านสตาร์บัคส์ ไม่ใช่แค่การตกแต่งและคุณภาพการให้บริการ แต่รวมถึงการให้ประสบการณ์ด้านดิจิตอลเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้าด้วย”
อุปกรณ์ต่อกับ iPhone เพื่อรับชำระบัตรเครดิตก็ถือว่าช่วยให้การชำระเงินสะดวกขึ้นมากโขแล้ว แต่วันนี้เทคโนโลยีขยับไปอีกขั้น เมื่อเว็บแคมที่มีอยู่กลาดเกลื่อนก็สามารถรับชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้แล้วเช่นกัน
การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ จะเป็นการประมวลผลบนอากาศโดยการทำงานของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ต

Feature SoGoodWeb

SoGoodWeb มีระบบรับชำระเงินแบบใหม่ผ่าน Pay Solution รองรับทุกธนาคารชั้นนำ ทำให้การจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเรื่องง่าย ช่วยให้ลูกค้าจ่ายเงินออนไลน์ได้อย่างสะดวก
LINE Notify คือ บริการที่คุณสามารถได้รับข้อความแจ้งเตือนจากเว็บเซอร์วิสต่างๆ ที่คุณสนใจได้ทาง LINE โดยหลังเสร็จสิ้นการเชื่อมต่อกับทางเว็บเซอร์วิสแล้ว คุณจะได้รับการแจ้งเตือนจากบัญชีทางการของ “LINE Notify” ซึ่งให้บริการโดย LINE นั่นเอง
เหมาะสำหรับลูกค้าที่เปิดธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นเจ้าของเอง หรือเป็นรายย่อย เป็นระบบจองทัวร์ ที่ช่วยทำให้การจัดการธุรกิจทัวร์ - ทัวร์ท่องเที่ยว ให้เป็นเรื่องง่าย
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์